Nhà sư hành thiện giúp đời

Thứ tư - 02/09/2009 06:39
20 năm qua, kể từ ngày Đại đức Thích Giác Thời về trụ trì chùa Phước Lâm (tọa lạc tại ấp Chợ Cũ, thị trấn Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), ngôi chùa vắng vẻ này đã được trùng tu xây dựng khang trang, phật tử cùng thiện nam tín nữ gần xa tìm đến chiêm bái. Hàng ngày nhìn thấy cảnh khổ của những cụ già không nơi nương tựa, bị con cháu bạc đãi bỏ rơi, sư Giác Thời đã chắt chiu số tiền dành dụm của mình, đồng thời kêu gọi những nhà hảo tâm giúp đỡ, tạo điều kiện, xây dựng nhà dưỡng lão để bảo bọc, nuôi dưỡng các cụ già cô đơn, bất hạnh.
Năm 2002, nhà dưỡng lão xây dựng xong với hai phòng khang trang, thoáng mát có thể nuôi trên 20 cụ. Hiện nay, có 26 cụ gồm 16 cụ bà và 8 cụ ông, tuổi từ 70 đến 98 tuổi, đang được nuôi dưỡng tại đây. Có cụ ở TP Hồ Chí Minh, có cụ ở tận Phan Thiết, không nhà cửa, không có thân nhân, các cụ lang bạt đi xin ăn khắp nơi và cuối cùng dừng chân nơi đây.

Đa số các cụ là những người thiếu thốn tình thương, bệnh tật luôn đeo bám. Năm 2005, thấy sức khỏe các cụ sa sút, thường ốm đau do tuổi già, sư Giác Thời nảy ra ý định xây dựng phòng y học cổ truyền, vừa điều trị cho các cụ ở nhà dưỡng lão, vừa chăm sóc sức khỏe cho dân nghèo trong vùng.

Nhà sư còn xây dựng phòng chẩn trị y học cổ truyền và châm cứu lấy tên “Tuệ tĩnh đường”. Sư cô Đăng Chiếu được cử đi tham dự khóa học Đông Tây y và châm cứu. Ngoài ra còn có nhiều phật tử phát tâm tình nguyện đến tham gia chăm sóc, cấp thuốc, châm cứu giúp cho người già và bà con dân tộc nghèo.

Sư cô Đăng Chiếu cho biết: “Tuy được sự ủng hộ của các phật tử gần xa, nhưng cơ sở vật chất ở đây vẫn còn thiếu, máy móc, dụng cụ châm cứu chưa đủ đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của bà con...”. Mỗi ngày, phòng cấp phát khoảng 50 - 100 thang thuốc, châm cứu cho khoảng 50 người. Ngoài việc chữa bệnh, phát thuốc, mỗi ngày nhà bếp ở đây còn phục vụ trên 70 phần ăn cho bệnh nhân và tăng ni, phật tử.

Cụ Long, 75 tuổi, ở nhà dưỡng lão cho biết: “Chúng tôi ở đây được chùa lo chu đáo từ bữa ăn đến chỗ ngủ. Đau ốm, bệnh tật đều được chăm sóc tận tình, thuốc men đầy đủ, giống như ruột thịt. Ơn nghĩa này chúng tôi không biết lấy gì đáp đền...”.

Từ ngày về trụ trì chùa, sư Thích Giác Thời không những xây dựng nhà dưỡng lão, phòng chẩn trị y học cổ truyền miễn phí, mà còn tích cực tham gia các công tác xã hội từ thiện tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Minh, trưởng ấp Chợ Cũ cho biết, nhà chùa đã xây dựng giúp cho địa phương 3 căn nhà tình thương, tháng 7 hàng năm thường cấp gạo, mì gói cho người nghèo. Ngoài ra, nhà chùa luôn giúp đỡ bà con người dân tộc Khmer nghèo những lúc bệnh tật, khó khăn.

Đại đức Thích Giác Thời cười hiền lành: “Làm việc thiện là hướng tâm về Phật, giúp người già được no ấm, người bệnh tật được khỏi bệnh, người cơ nhỡ có nơi nương tựa cũng chính là tinh thần xả thân cầu đạo...”.

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây