Nhân lễ Vu Lan, game thủ rủ nhau gác phím

Thứ sáu - 04/09/2009 11:22
Nhiều game thủ Việt đã rủ nhau tạm "xa cách" bàn phím trong ngày "Xá tội vong nhân" để tập trung giúp đỡ cha mẹ trong công việc gia đình. Từ lâu, ngày lễ Vu Lan luôn là một trong những sự kiện lớn đối với nhiều nước Á Đông, nhất là đối với Việt Nam. Được tổ chức vào ngày 15/7 âm lịch hàng năm, lễ "Xá tội vong nhân" cũng là dịp giúp chúng ta báo hiếu công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, bên cạnh việc giúp đỡ các linh hồn đói khát dưới địa ngục tăm tối.

Tan học buổi chiều tại một trường Trung cấp ở Hà Nội, Lê Trung, game thủ gắn bó lâu dài với Võ Lâm Truyền Kỳ và nay mới chuyển sang Kiếm Thế bắt đầu rủ bạn bè của mình ra quán "cày kéo" trò chơi ưa thích cho thật "đã" trước khi gác bàn phím trong ngày 2/9.

"Sắp tới ngày lễ Vu Lan rồi, cũng phải dành ra một ngày cho ba mẹ mình chứ, ngày mai cả nhà mình sẽ đi chơi công viên nước", cậu hồ hởi tâm sự.

Trường hợp của Trung chỉ là một trong số rất nhiều game thủ Việt trước thời điểm Tết Độc Lập diễn ra, dù phải tới 3/9, lễ "Xá tội vong nhân" mới chính thức bắt đầu. Theo đa phần người chơi nước nhà, việc báo hiếu sớm hơn một ngày là vì thường thường tất cả đều tận dụng tối đa các dịp nghỉ lễ để chu du trong thế giới áo, nay "kiêng cữ" mới đủ "xi nhê". Khác với Trung, một số game thủ khác lại chọn cách thức "cực đoan" hơn, đó là quyết tâm nghỉ hẳn game online hoặc hạn chế tối đa thời gian chơi xuống còn 1-2 giờ/1 ngày.

"Trước đây mình có biết lễ Vu Lan là ngày báo hiếu cha mẹ đâu, cả tấm gương của Mục Kiền Liên cứu mẹ nữa, chỉ nghĩ là một ngày lễ Phật bình thường thôi, hôm trước xem trên mạng mới vỡ lẽ, nên mình cũng tính lấy ngày này làm mốc để bắt đầu cai game", Vũ Nam, một người chơi từng bỏ học để nuôi nhân vật ảo giải thích nguyên do vì sao đi đến quyết định trên.

Mặc dù phong trào "nghỉ chơi một ngày" được khá đông game thủ ủng hộ, nhưng số này còn chiếm phần rất nhỏ trong cả cộng đồng tín đồ trò chơi trực tuyến trong nước, thậm chí còn bị phản đối bởi… các bạn học sinh sắp vào năm học mới.

"Vào năm đến nơi rồi, năm nay em học lớp 12 nên chuyện ôn thi Đại học sang năm rất vất vả, chắc không thể gắn bó với game online được nữa nên còn ngày nghỉ nào là em tận dụng hết ngày đó để chơi thôi", Huỳnh Phúc, một bạn trẻ sắp bước vào ngưỡng cửa cuối cấp cho hay.

Cũng như Phúc, nhiều bạn học sinh khác cũng tỏ ra rất tiếc nuối khi mùa game cuối năm tràn về đúng lúc phải lo chuyện bài vở. Chưa kể tới Kiếm Thế, vẫn còn Xích Bích online, Zing Dance, BoomSpeed cùng hàng loạt webgame thi nhau "mời gọi" ở tương lai gần khiến hầu hết đều tận dụng từng giây từng phút trong thế giới ảo.

Dĩ nhiên, ý thức "cai" trò chơi trực tuyến như trên có nhiều mặt tốt, đặc biệt là khi chứng tỏ các tín đồ game online đã bắt đầu biết nghĩ tới gia đình, tuy nhiên, thiết nghĩ nếu thực sự muốn báo hiếu cha mẹ, thì chẳng cần phải "nước đến chân mới nhảy".

Thêm vào đó, liệu cai một ngày rồi lại sa đà đến 364 ngày còn lại thì ý nghĩa của ngày lễ báo hiếu cha mẹ có còn sâu đậm hay không? Câu hỏi này chắc hẳn cũng dễ trả lời đối với tất cả chúng ta.

Vài nét về lễ Vu Lan (Xá tội vong nhân)

Xuất phát từ truyền thuyết về Bồ tát Mục Kiền Liên, Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ (và tổ tiên nói chung).

Theo truyền thuyết, Mục Kiền Liên sau khi thấy mẹ mình xuống âm phủ bị đày đọa khổ sở do khi sống làm nhiều điều ác, ông đã quyết tâm làm nhiều việc thiện trên trần gian để quỷ sứ thương tình mà giải thoát cho bà.

Ngoài việc đề cao chuyện báo hiếu, lễ Vu Lan cũng là dịp để người đời sau đốt vàng mã cho các linh hồn cô quả, không có người thân quan tâm đến sau khi qua đời.

Nguồn tin: gamek.channelvn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây