Võ nhà chùa giúp thanh thiếu niên hướng thiện

Thứ ba - 28/07/2009 20:32
Câu lạc bộ võ nhà chùa Long Phước do thầy trụ trì Thích Hạnh Hòa sáng lập năm 1980. Nơi đây đã trở thành địa chỉ rèn luyện sức khỏe, tu dưỡng đạo đức cho thanh thiếu niên tại địa phương và tăng ni nhà chùa sống theo phương châm “tốt đời đẹp đạo”.

Bình Định được mệnh danh là miền đất võ, truyền thống ấy được hình thành qua nhiều thế kỷ, gắn với sự nghiệp của nhà Tây Sơn. Những làng võ cổ truyền hiện tồn tại ở địa phương trong tỉnh gắn với các địa danh như: “roi Thuận Truyền, quyền An Thái” … với nhiều võ đường của các võ sư nổi tiếng như Võ đường Phi Long Vịnh, Long Ngọc Phú, Bửu Thắng, Hà Trọng Sơn… Đặc biệt là phái võ ở chùa Long Phước nằm tại thôn Tân Thuận, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước (Bình Định) còn lưu giữ rất nhiều thế võ cổ truyền.

 
Hòa thượng Thích Hạnh Hòa và các môn sinh

Môn võ cổ truyền tại nhà chùa với những đòn thế (thảo, bộ, quyền, roi) cùng các binh khí (thương, kiếm, đao) kết hợp với những bài công đấu (roi đấu với roi, thương đấu với kiếm), các bài tam đấu (xa thương kiếm pháp, đặng vân sát kiếm, lạc mã trùng dương, roi thương kiếm đao…) tạo nên sự độc đáo của phái võ chùa Long Phước.

Câu lạc bộ võ nhà chùa do thầy trụ trì Thích Hạnh Hòa sáng lập vào đầu những năm 1980. Mục đích của thầy Thích Hạnh Hòa là truyền dạy, rèn luyện sức khỏe, tu dưỡng đạo đức cho thanh thiếu niên tại địa phương và tăng ni sinh của nhà chùa sống theo phương châm “tốt đời đẹp đạo”. Các môn sinh học võ ở chùa Long Phước đều nhận được sự chỉ bảo ân cần, nhiệt tình của các sư thầy. Những người ở xa còn được nhà chùa bố trí nơi ăn ở chu đáo. Chính vì vậy mà võ đường tại đây đã thu hút nhiều người từ khắp nơi trong cả nước tìm đến đăng ký theo học, thậm chí có cả người đến từ nước ngoài

Tại khu vườn rộng một ha của chùa, hơn 30 năm qua nhiều thế hệ võ sinh đã tập luyện quyền cước, binh khí và ngày ngày vẫn nơi đây vẫn nhộn nhịp tiếng tập luyện hòa cùng tiếng nô đùa của các nam nữ võ sinh.

Với những nỗ lực của các võ sinh, sự tận tâm dạy bảo của các sư thầy mà những nét độc đáo của môn võ cổ truyền mang sắc thái riêng “võ chùa” trải qua nhiều thế hệ vẫn được lưu giữ, kế thừa, phát huy và sáng tạo. Có thể nói võ đường ở chùa Long Phước đã đào tạo nhiều lớp võ sinh có tài như: Vạn Thanh, Văn Tính, Kim Huệ, Trần Di Linh, Nguyễn Văn Cảnh…Những võ sinh xuất thân từ võ đường tại đây khi ham gia các giải thi đấu đã giành nhiều huy chương các loại và từ du đấu, biểu diễn tại một số quốc gia như Nga, Pháp, Italy, Hàn Quốc…Qua đó phái võ chùa Long Phước được nhiều môn phái trong và ngoài nước biết đến, thường xuyên mời giao lưu, biểu diễn và tham dự.

Theo Hòa thượng Thích Hạnh Hòa, chùa Long Phước mở câu lạc bộ võ thuật hy vọng góp phần hướng bạn trẻ địa phương vào những hoạt động bổ ích, tránh xa tệ nạn xã hội và góp phần phát huy nét tinh hoa, đặc sắc của những thế võ cổ truyền của dân tộc. 

Đất Việt ghi lại một vài hình ảnh về buổi tập của các môn sinh chùa Long Phước:

 






Nguồn tin: Báo Đất Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây