Đáp: Sợ hãi là một hiệu ứng của tâm lý, một trạng thái tâm
lý bất an, lo sợ, kinh hãi… xuất hiện và tồn tại nơi cuộc sống của mỗi chúng
sanh từ khi lọt lòng cho đến lúc xuôi tay, nhắm mắt. Có những khi sức lực ta còn
tràn đầy, tương lai rộng mở, cơ hội tốt nhất luôn kéo đến với ta; lúc ấy ta tưởng
chừng như không còn sợ hãi nhưng kỳ thực nỗi sợ vẫn còn âm ĩ bên trong chúng
ta, được ngụy trang dưới hình thức này hay hình thức khác. Có thể nói trong suốt
cuộc đời, chúng ta phải đối diện với nhiều nỗi sợ hãi khác nhau và cấp độ của
chúng cũng không như nhau.
Lúc còn bé, chúng ta sợ “ma”, sợ những sinh thể hình
thù kỳ dị theo sự tưởng tượng của óc non nớt trẻ thơ. Khi lớn lên, có đôi chút
hiểu biết thì những nỗi sợ này không còn ám ảnh ta nữa nhưng đồng thời có những
nỗi sợ hãi lớn hơn phủ chụp lấy ta: sợ thiếu ăn, sợ mất việc làm, sợ gia đình
ly tán, sợ bệnh tật, sợ chiến tranh, sợ chết… cùng vô vàn những nỗi sợ hãi khác.
Từ đây có thể thấy, cuộc sống của con người vốn dĩ đã
khổ đau lại càng đau khổ hơn thêm vì luôn chất ngất những nỗi sợ hãi, luôn sống
trong sợ hãi. Cho nên, làm cho mọi người hết sợ chính là giúp họ vượt thoát một
phần khổ đau và đây cũng là mục tiêu rốt cùng mà giáo lý Vô úy thí nhắm đến.
Vô úy là không sợ hãi, cũng còn gọi là Vô sở úy, Vô bố
úy. Bố thí vô úy tức là trang bị cho mọi người, cho chúng sanh năng lực không
còn sợ hãi. Muốn thực hiện pháp thí này, yêu cầu trước hết là hành giả phải tự trang
bị cho mình khả năng thắng vượt tất cả những nỗi sợ hãi. Muốn thoát khỏi lo sợ,
điều đầu tiên là phải biết nguyên nhân, nguồn gốc các nỗi sợ và can đảm đối diện
với chúng.
Theo giáo lý đạo Phật, căn nguyên của mọi khổ đau
trong đó bao hàm những nổi sợ hãi đều bắt nguồn từ Vô minh (không hiểu biết,
không nhận chân được thực tướng của mọi sự vật và hiện tượng). Vì Vô minh
nên không nhận thức đúng đắn về cái Tôi, về chính bản thân mình.
Cái Tôi hay Tự ngã thực ra chỉ là một tổ hợp của Ngũ uẩn.
Chính năm yếu tố Thân
thể( Sắc), Cảm giác (Thọ), Tri giác (Tưởng), Tư duy (Hành) và Nhận thức (Thức)
kết hợp một cách hài hòa để tạo ra con người, cái Tôi. Một điều cần phải thấy rằng,
cái thế giới được con người nhận thức được thông qua ngũ quan chỉ là một phần rất
nhỏ của thế giới thực tại.
Do đó, luôn tồn tại nơi con người một nhận thức cố hữu:
Đây là Tôi và thế giới của Tôi. Nhưng thực chất không có cái Tôi trường tồn, bất
diệt; không có cái Tự ngã thuần nhất, bất biến và càng không có cái thế giới
vĩnh cửu, thường hằng. Tất cả đều đang vận động, sinh diệt, trôi chảy và thay đổi
trong từng phút, từng giây, thậm chí trong mỗi sát-na. Con người và thế giới
luôn hiện hữu trong trạng thái Vô thường và Vô ngã.
Tất cả mọi nỗi đau khổ và sợ hãi đều bắt nguồn từ
sự nhận thức sai lầm về Tự ngã, về cái Tôi. Khi cái Tôi bị đe doạ, bị mất an
ninh thì lập tức xuất hiện một cơ chế phản ứng tự tồn trong tâm lý, nhằm bảo vệ
Tự ngã, và đây chính là nguồn cội của mọi sự lo sợ. Tu tập Vô úy là nổ lực
quán sát về Ngũ uẩn để thấy được thực chất của con người, bản chất của cái Tôi
được cấu thành trên cơ sở là Vô thường và Vô ngã.
Do bị Vô thường chi phối nên cái Tôi và thế giới của
Tôi luôn thay đổi, biến hoại và sinh diệt. Tuy nhiên, sự dịch chuyển của cái
Tôi ấy không phải ngẫu nhiên, tuỳ tiện mà tuân theo quy luật. Đó là luật Nhân quả,
một hiệu ứng của Nghiệp do chính cá nhân tác tạo. Nếu chúng ta tạo nghiệp
lành sẽ được phước báo an vui, ngược lại nếu tạo ác nghiệp thì chắc chắn
bị quả báo khổ đau.
Do đó, dù sợ hãi hay không thì kết quả hạnh phúc hay khổ
đau vẫn xảy đến tuỳ theo nghiệp thiện hay ác. Nhận thức được quy luật này, người
Phật tử tu tập hạnh Vô úy luôn bình thản, không hề lo sợ hoặc kinh hãi trước bất
kỳ biến cố nào, chỉ nổ lực cải tạo nghiệp nhân của chính mình, dẫu cho thế
sự thăng trầm, tình đời sáng nắng chiều mưa… thậm chí xem thường cả cái
chết.
Chúng ta thường sợ hãi những điều đã xảy ra
trong quá khứ hoặc lo sợ những bất hạnh sẽ ập đến đời mình trong tương lai. Có
những nổi sợ mông lung, mơ hồ, gần như không xác định nguyên nhân và thời gian
cụ thể.
Theo Tâm lý học Phật giáo, đây là dấu ấn của biến cố đã xảy ra trong
quá khứ, những kinh nghiệm của biến cố này được lưu giữ trong A-lại-da. Chúng sẽ
phát huy tác dụng khi hội đủ điều kiện làm cho chúng ta cảm thấy bất an, bồn chồn
hoặc sợ hãi. Gần hơn là những bất hạnh xảy ra khi chúng ta còn nhỏ, vết hằn của
sự khiếp đảm, tủi nhục in đậm trong tâm thức khiến ta mất niềm tin, luôn “đề
cao cảnh giác”.
Song song với những sợ hãi quá khứ, con người thường lo sợ
về ngày mai. Ý tưởng tương lai mình sẽ thế nào, mình sẽ đi về đâu luôn ám ảnh,
đeo bám khiến cho con người luôn ray rứt, sợ sệt.
Người Phật tử tu tập hạnh Vô uý
luôn nhận thức được rằng: Quá khứ là những điều đã qua, tương lai là những điều
chưa đến, hai phạm trù này không có thật. Chỉ có hiện tại, mà hiện tại thì đang
trôi chảy. Trong sát na hiện tại thì chẳng có gì phải lo lắng hoặc sợ hãi cả vì
tâm đã an trú vào chánh niệm.
Khi đã đạt được sự bình an, tĩnh lặng, không còn dao động,
không còn sợ hãi, người Phật tử đã thành tựu Vô úy. Phát nguyện dấn thân, đem sự
bình an, không sợ hãi đến với mọi người, đó là hạnh Vô úy thí.
Bồ tát Quán Thế
Âm là một trong những vị Bồ tát thường đem sự Vô úy đến với những ai thành tâm
niệm danh hiệu Ngài. Tuỳ theo hoàn cảnh và điều kiện của chúng sinh mà Ngài thị
hiện để che chở và giúp đỡ khiến họ được bình an. Vì hạnh nguyện bố thí
Vô úy nên ngoài danh hiệu Quán Thế Âm, Ngài được xưng tụng là Bố Thí Vô Úy Giả.
Hiện tại bạn đang gặp nhiều bất hạnh, bạn lo lắng,
hoang mang về tương lai của mình. Tương lai được làm bằng chất liệu của hiện tại
nhưng tương lai là điều chưa xảy đến, vốn không thực. Do đó, lo sợ về tương lai
là vọng tưởng.
Bạn hãy an trú vào hiện tại, ngay đây và bây giờ. Đối diện với sợ
hãi, nhận diện nó một cách rõ ràng, bạn sẽ tìm ra được nguyên nhân căn bản của
mọi nổi sợ và cách thức giải quyết chúng. Giải toả tâm lý sợ hãi, theo Đạo Phật,
là một quá trình nổ lực tu tập, chuyển hóa và khai phóng tâm thức, nhận ra bản
chất của cái Tôi (tự ngã) vốn không thực.
Nhờ sự duy trì tuệ quán thường trực về
thân, tâm và thế giới là do duyên sinh, giả hợp, không có Tự ngã, không có cái Tôi
thì tức khắc tất cả các thuộc tính của cái Tôi đều tan biến. Từ đây, hành giả dễ
dàng vượt thoát mọi khổ đau, lo lắng và sợ hãi.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự