Hiện buổi sáng thì tôi tụng kinh Dược Sư và tối thì tụng
kinh Cầu an hồi hướng cho ba mẹ. Tôi xin thỉnh ý quý Báo, trong trường hợp ba
tôi nghiệp báo sâu dày và tôi muốn lạy sám hối thay cho ba mẹ thì phải
hành trì như thế nào? Tôi mong được làm tròn chữ hiếu với ba mẹ theo đúng tinh
thần của đạo Phật. (DIỆU THANH, Q.1, TP.HCM)
ĐÁP: Bạn Diệu Thanh thân mến!
Xét về nguyên tắc biệt nghiệp (nghiệp riêng) thì ai làm
lành được hưởng phước, ai làm ác thì chịu quả báo. Dù lên non cao hay đi xuống
vực sâu, không ai có thể trốn được nghiệp lực của mình, hay "chí thân như
cha với con, mỗi người cũng theo nghiệp của mình mà đi khác đường, dầu có gặp
nhau cũng chẳng bằng lòng chịu khổ cho nhau" (Kinh Địa Tạng, phẩm 5, Danh
hiệu của địa ngục).
Tuy vậy, trên phương diện cộng nghiệp (nghiệp chung) thì
các thành viên trong những cộng nghiệp như gia đình, dòng tộc, xóm làng… lại có
liên hệ mật thiết, tác động qua lại và ảnh hưởng lẫn nhau. Nghiệp riêng thiện,
ác (hạnh phúc, khổ đau) của người này có ảnh hưởng, chi phối sâu sắc đến người
kia trong liên hệ nghiệp chung và ngược lại.
Mặt khác, muốn thực hành hiếu đạo theo đúng tinh thần
Phật giáo thì ngoài hiếu tâm và hiếu dưỡng, người Phật tử phải nỗ lực khuyến
hóa cha mẹ hồi tâm, kính tín Tam bảo, bỏ ác làm lành…
Kinh Tăng Chi, Phật dạy:
"Những ai đền ơn bằng cách nuôi dưỡng, cúng dường cha mẹ với các của cải,
đồ ăn, tiền bạc thì không bao giờ đủ để trả ơn cha mẹ. Này các Tỷ kheo, ai đối
với cha mẹ không có lòng tin, khuyến khích, hướng dẫn, an trú vào thiện giới; đối
với cha mẹ xan tham, khuyến khích, hướng dẫn, an trú vào bố thí; đối với cha mẹ
theo ác tuệ, khuyến khích, hướng dẫn, an trú vào trí tuệ.
Như vậy là làm đủ và
trả ơn đủ cho mẹ và cha, là chân thật báo ân". Đức Phật còn dạy thêm về hiếu
đạo trong kinh Hiếu Tử: "Cúng dường cha mẹ không gì bằng khuyên cha mẹ làm
việc lành, bỏ việc ác. Nếu không thể khuyến hóa cha mẹ, phụng trì Tam bảo thời
tuy có hiếu dưỡng cha mẹ cũng chưa thể gọi là hiếu. Cha mẹ hung ngược, dâm dật,
tà ngụy, trái đạo… người con phải hết sức ngăn cản, mới gọi là hiếu".
Cứ vào hai nguyên tắc về nghiệp và hiếu như đã trình bày
cùng với tâm nguyện thiết tha tu học, mong mỏi làm tròn hiếu đạo đối với cha mẹ
của bạn, chúng tôi nghĩ rằng nếu tinh chuyên hết lòng thì bạn sẽ thành tựu được
ý nguyện báo hiếu đúng theo tinh thần Phật giáo.
Bạn đã làm được điều hết sức quý giá là mỗi ngày trì tụng
được hai thời kinh vào hai buổi sáng tối tại tư gia. Chưa nói đến những lợi ích
khác, thân tâm của bạn đã được trưởng dưỡng an tịnh, làm nền tảng cho nhiều hạnh
lành khác trong đời sống hàng ngày. Đối với vấn đề, vì ba mẹ hoặc người thân mà
bạn phát nguyện chí thành sám hối, các kinh điển như kinh Dược Sư, Địa Tạng
cùng các sám văn như Thủy sám, Lương hoàng sám đều khuyến khích và ca ngợi.
Do vậy, việc đầu tiên bạn cần chọn một bộ kinh (sám)
như: Kinh Vạn Phật (10.000 danh hiệu Phật), kinh Tam thiên Phật (3.000 danh hiệu
Phật), Hồng danh bửu sám, Thủy sám, Lương hoàng sám…
Kế đến, bạn dành riêng một
thời khóa sáng hoặc tối cho việc lễ sám này (nên chọn buổi sáng vì mát mẻ,
thích hợp cho lễ bái hơn). Nếu bạn chọn khóa lễ sáng để sám hối thì khóa lễ tối
vẫn tụng kinh Dược Sư hoặc Cầu an bình thường. Trong quá trình lễ sám, cần
thành tâm, hết lòng thực hành theo kinh sám hướng dẫn (các kinh, sám này đều có
hướng dẫn chi tiết, rõ ràng về phần nghi thức lễ sám), nhất là phần khấn nguyện
chính xác tên tuổi của người thân.
Tuy rằng người thân của bạn không trực tiếp lễ bái, bạn
vì ba (hoặc mẹ…) mà thay mặt lễ lạy hồng danh Phật và đem công đức lễ sám hồi
hướng cho họ thôi nhưng nhờ oai lực Tam bảo, những người kia dần dần sẽ chiêu cảm
được năng lực cứu độ, hộ trì mà chuyển hóa và hồi tâm hướng thiện. Song hành với
sám hối, bạn còn có thể thực thi các hạnh lành khác như bố thí, cúng dường… để
hồi hướng phước báo cho người thân, cầu mong họ được an vui, phát khởi tín tâm
Tam bảo.
Để giúp người khác chuyển hóa và hướng thiện, bản thân
của bạn phải là một Phật tử thuần thành, hết sức mẫu mực, mọi hành xử, nói năng
đều toát lên nét thánh thiện của tuệ giác và yêu thương. Cùng với tiếng kệ, lời
kinh như suối nguồn cam lộ hàng ngày tuôn chảy, bạn nên lân mẫn với người thân
để gieo trồng và tưới tẩm vào tâm thức họ về đạo lý nhân quả, nghiệp báo, nhân
duyên và công đức Tam bảo v.v...
Tuy rằng, trong biệt nghiệp của ba (mẹ) bạn có
một số định kiến về Tam bảo, chưa phát khởi được niềm tịnh tín và đang bị khổ
đau bởi quả báo xấu đoanh vây nhưng với với sự tận tâm hiếu thảo của bạn cùng với
năng lực hộ trì của Tam bảo, theo thời gian sẽ thức tỉnh tâm hồn ba (mẹ) của bạn
phát khởi tín tâm và hướng thiện.
Chúc bạn tinh tấn!
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự