Đáp: Vấn đề nầy chúng tôi không thể trả lời một cách
khẳng quyết có hay không được. Lý do là vì chúng tôi không thấy biết làm sao
chúng tôi dám nói một cách khẳng quyết. Tuy nhiên, ở đây, chúng tôi chỉ xin nêu
ra một vài điềm mộng đã được ghi chép trong sách sử rồi tùy Phật tử quyết đoán.
Có những điềm mộng lại trở thành sự thật. Nhưng trước hết, chúng ta cũng nên biết
qua có mấy loại mộng. Nói đến mộng trong nhà Phật có nêu ra ba loại mộng:
Cửu thức tuần du.
Tứ đại thuyên tăng.
Thiện ác tiên triệu.
Loại mộng cửu thức tuần du nầy, là do những kỷ niệm của
ký ức hiện khởi. Đây là do những hạt giống mà chúng ta đã huân tập lâu đời hoặc
hiện đời, mà nó được cất chứa ẩn tàng sâu kín trong kho A lại da thức, nay
trong lúc ngủ nó hiện khởi lên tạo thành chiêm bao. Tùy theo sức năng huân của
chúng ta mà những hạt giống nầy nó có cường độ mạnh yếu khác nhau. Có những hạt
giống mà ta mới huân vào gây nên một ấn tượng sâu đậm rất mạnh.
Do đó, nên nó
có thể hiện khởi ngay trong giấc ngủ. Như trường hợp ta nhớ một hình ảnh đặc biệt,
hay một phong cảnh đẹp đẽ nào đó mà mình khắc ghi sâu đậm vào trong tâm thức.
Những hạt giống nầy nó nằm trên bề mặt của vô thức nên nó hiện khởi trước.
Loại mộng tứ đại thuyên tăng nầy là do sự bất hòa của
tứ đại mà có ra. Như trường hợp ta bị nóng sốt cao độ chẵng hạn. Lúc đó, tinh
thần ta bị mê sảng, nên trong giấc ngủ ta thấy nhiều cảnh mộng hung dữ.
Loại mộng thiện ác tiên triệu nầy là có những điềm
lành hoặc dữ báo trước cho chúng ta biết. Đây thuộc loại mộng mà Phật tử đã thấy
nêu ra. Để Phật tử suy nghiệm rõ hơn về loại mộng nầy, tôi xin nêu ra đây một vài
điềm mộng báo trước mà trong sách sử đã ghi lại.
Trường hợp 1. Đọc lịch sử đức Phật Thích Ca, chúng ta
thấy sử ghi lại, bà hoàng hậu Ma Gia sau khi phát chẩn cho những kẻ tàn tật cơ
hàn, đêm lại bà nằm mộng thấy con bạch tượng có sáu ngà từ trên không
trung hiện xuống và rồi chui vào hông bên hữu của bà. Sáng ra, bà tâu cho nhà vua
biết và nhà vua truyền mời thầy đoán mộng đến đoán.
Ông thầy đoán mộng cho biết,
sau nầy hoàng hậu sẽ sanh một hoàng nam tài năng xuất chúng v.v… Nếu thái tử ở
đời sẽ làm vị chuyển luân thánh vương và nếu xuất gia tu hành sẽ trở thành một
vị Phật. Điềm mộng nầy đã trở thành một sự thật.
Trường hợp 2. Lịch sử Trung Quốc có ghi lại điềm mộng
của vua Hán Minh Đế ở vào thời đại Hậu Hán (Đông Hán ) niên hiệu Vĩnh Bình năm
thứ ba (TL 60 ). Một hôm nhà vua nằm mộng thấy một người mình vàng, cao một trượng
sáu ( 2m6 ) trên đỉnh có hào quang chiếu sáng như mặt trời bay đến trước sân điện
nhà vua.
Sáng ra, nhà vua bèn đem điềm mộng ấy hỏi trong quần thần, khi ấy có
ông Thái sư Phó Nghị tâu rằng: Thần nghe bên Tây Vức (Ấn Độ ) có vị Thánh hiệu
là Phật Đà toàn thân một màu vàng kim sắc, có khi bệ hạ đã thấy Ngài đó
chăng…? Chuyện nầy đã trở thành sự thật và đã được ghi lại trong phần đầu
của Kinh Tứ Thập Nhị Chương, do giáo sư Hoàn Quan dịch.
Trường hợp 3. Trong quyển “Những Truyện Cổ Việt
Chuyện ghi lại: “Cái đêm Từ Vinh chết Từ Đạo Hạnh được cha báo mộng
cho biết sự tình và nhắc đi nhắc lại tên Đại Diên dặn phải trả thù cho bằng được.
Tỉnh dậy, chàng hốt hoảng tìm cha, và chàng xiết bao đau đớn khi thấy thây cha
nổi trên mặt nước…” Sau nầy sư Đại Diên bị Từ Đạo Hạnh đánh chết, đó là chuyện
ân oán trả vay với nhau.
Trường hợp 4. trong quyển Truyện Cổ Phật Giáo tập 4 do
Minh Chiếu sưu tập có kể câu chuyện: “Quả Cam Oan Nghiệt”.
… Một người Tàu Quảng Đông, tên Tàu Dư đã bị người bạn
tên Phan Phiên giết chết để chiếm đoạt số vàng bạc. Anh nầy bị chết oan, nên
báo mộng cho ông quan tên Tào Công để biết rõ nội vụ. Trong chuyện có đoạn nói
về sự báo mộng, trong khi ông quan nầy đang ngồi đọc sách rồi gục xuống bàn mà
ngủ thiếp đi.
Và trong giấc ngủ ông mộng thấy như sau: “một người Tàu vào đặt
ngay thư án một chiếc quả sơn đỏ, rồi vái hai vái mà lui. Công mở quả xem thì
thấy một trái cam chín thắm. Công toan cầm cam lên ngửi thì một con quạ bay đến,
lấy chân quắp tha đi, Công vội đuổi theo thì vấp ngã…
Giật mình tỉnh dậy thì là
một giấc chiêm bao…” Câu chuyện thật đã xảy ra in như trong giấc chiêm bao mà
ông quan đó đã thấy. (Muốn biết rõ đầu đuôi câu chuyện nhân quả oan nghiệt khủng
khiếp nầy, xin quý vị tìm đọc Truyện Cổ Phật Giáo tập 4, trang 81).
Những điềm mộng báo trước sự việc xảy ra như thế,
chúng tôi thấy còn rất nhiều trong sử sách ghi lại. Đồng thời, chúng tôi cũng
đã được nghe nhiều người kể lại, nhưng ở đây, chúng tôi chỉ xin nêu ra bốn trường
hợp trên, thiết nghĩ, cũng tạm đủ để chứng minh cho Phật tử thấy biết để xét
đoán.
Nếu y cứ vào trong kinh nói, thì có những người sau khi chết, qua 49 ngày
là tùy nghiệp lành dữ mà thọ sanh vào các loài khác nhau. Có người, vì nghiệp
duyên tham trước luyến ái sâu nặng, nên họ không thể siêu thoát về những cảnh
giới lành được. Do đó, họ phải đọa lạc vào những loài ma quỷ đi lang thang
không nơi nương tựa, mà trong kinh thường gọi là những loại cô hồn đói khát.
Trường hợp như bà Thanh Đề thân mẫu của Tôn giả Mục kiền liên bị đọa vào loài
quỷ đói như trong Kinh Vu lan đã diễn tả. Vì thế, mà chúng ta cần phải tụng
kinh làm nhiều việc phước lành để cầu siêu độ cho họ. Dù người mất đã lâu,
chúng ta cũng có thể vì họ mà làm mọi việc phước lành và nhất là phải tụng kinh
niệm Phật để hồi hướng cầu nguyện cho họ.
Có thế, thì hương linh của người mất,
nhờ đó mà cũng được thừa hưởng ít phần lợi lạc. Xin Phật tử nên vì mẹ mà cố gắng
tu tạo nhiều việc phước lành để thành tâm hồi hướng phước đức đó về cho mẹ mình.
Được vậy, thì rất là quý báu, vì cả hai đều được ân triêm lợi lạc vậy.
Tác giả bài viết: TK Thích Phước Thái
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự