ĐÁP:
Bạn Tâm Thành và Hoàng Nguyễn thân mến!
Thiền
định là pháp môn tu tập cốt tủy của Phật giáo. Đức Thế Tôn nhờ nỗ lực thiền
định mà chứng đạt giác ngộ tối thượng. Nội dung tu tập thiền định của Thế Tôn
hiện vẫn được lưu truyền và ứng dụng phổ cập trong cả hai truyền thống Phật
giáo
Tu
tập thiền định hiện nay rất phổ biến trong giới Phật giáo và cả những người
không có tôn giáo hay theo các tôn giáo khác. Thiền định giúp hành giả tăng
cường sức khỏe, thư giãn tinh thần, sống lạc quan, hạnh phúc và an vui. Quan
trọng hơn, thiền định giúp người thực tập an trú chánh niệm, làm chủ thân tâm,
xả ly và đoạn tận tham ái phiền não, thành tựu trí tuệ, giải thoát, Niết bàn.
Ở
Việt
Nói
cách khác, muốn tu tập bất cứ pháp môn nào, trước hết phải có các bậc thầy
nhiều kinh nghiệm hướng dẫn, kế đến là tham khảo nghiên cứu thêm các kinh sách,
chỉ nam liên hệ đến pháp môn để nắm vững các phương pháp và kỹ thuật thực tập.
Nếu chưa hội đủ những yếu tố căn bản này mà vội vàng thực tập thì dù cố gắng
thật nhiều vẫn khó tiến bộ và không thể đạt đến thành công. Mặt khác, trong quá
trình thực tập thiền định, nếu không nắm vững phương pháp và kỹ thuật thì có thể
dẫn đến một số rối loạn về hơi thở, thân và tâm cùng với những di chứng khó
lường, thường gọi là “Thiền bệnh” hay gọi nôm na là “tẩu hỏa nhập ma”.
Tuy
nhiên, hiện tượng “tẩu hỏa nhập ma” và những liên hệ đến thiền định Phật giáo
là điều cần phải bàn. Sau khi tra cứu một số từ điển Phật học thông dụng như Từ
điển Phật học Huệ Quang (Thích Minh Cảnh chủ biên, NXB.Tổng Hợp TP.HCM), Từ
điển Phật học Hán Việt (NXB.Khoa Học Xã Hội), Từ điển Thiền tông Hán-Việt (Hân
Mẫn-Thông Thiền biên dịch) thì tuyệt nhiên không thấy đề cập đến vấn đề “tẩu
hỏa nhập ma”.
Thực
ra, “tẩu hỏa nhập ma” là các tai biến xuất phát từ việc luyện tập công phu võ
thuật trái với quy luật vận động sinh lý tự nhiên (Có thể vì vậy mà “tẩu hỏa
nhập ma” không được đề cập đến trong kinh sách Phật giáo). Theo các nhà luyện
công, “tẩu hỏa” là tình trạng khí lực chuyển động bất chấp quy luật và nằm
ngoài ý muốn của người luyện công. Các triệu chứng của “tẩu hỏa” bắt đầu với
những cơn căng tức ở bụng và ngực kèm theo cảm giác hoa mắt chóng mặt do khí
lực di chuyển thái quá đến các bộ phận cơ thể gây ra. Đến một giai đoạn nặng
hơn, người luyện công sẽ cảm thấy đau đớn, nóng rực toàn thân và dần mất hẳn sự
tự chủ cho đến điên cuồng. “Nhập ma” là trạng thái mê loạn với những ảo ảnh vọng
tưởng hoặc không bao giờ có thật của người luyện công. “Nhập ma” được coi là
rất nguy hiểm vì chỉ được phát giác ở giai đoạn bệnh đã trở nên nặng nề, khó
chữa trị. Đây là quá trình người luyện công dần dần bị lôi cuốn vào những ảo
ảnh để rồi lấy giả làm thật, tiến đến trạng thái hôn mê, tán thần và dẫn tới sự
điên cuồng vào giai đoạn cuối.
Như
vậy, “tẩu hỏa nhập ma” là bệnh của người luyện công vì không tuân thủ các
nguyên tắc luyện công, vận khí, điều tâm cũng như quá nôn nóng để thành công
hay tham lam luyện nhiều võ công lai tạp. Người luyện công tuy có thực tập
thiền nhưng phối hợp với vận khí, khai mở các trung tâm lực trong cơ thể nhằm
thúc đẩy nhanh quá trình sinh khí và gia tăng nội lực. Các phương pháp này có
thể gây những nguy hiểm nếu người tập thiếu những kiến thức về khí công, về y
học truyền thống, hoặc không có đạo sư hướng dẫn để vận dụng và kiểm soát kịp
thời nguồn năng lực mới phát sinh. Và rõ ràng, mục đích tọa thiền của người
luyện công hoàn toàn khác với các hành giả thực tập thiền định Phật giáo.
Những
thiền giả Phật giáo tu tập thiền định khiến tâm trí tĩnh lặng, thư giãn thần
kinh cũng như cơ bắp, giúp hơi thở nhẹ, đều và sâu hơn nên sức khỏe được cải
thiện rõ rệt. Mặt khác, các phương pháp thiền định Phật giáo không vận khí,
không bám víu vào bất cứ ảo giác, âm thanh hoặc hình ảnh nào, xả ly hết tham ái
và phiền não nên rất an toàn và hoàn toàn có thể tránh được tai biến “tẩu hỏa
nhập ma” mà một số nhà luyện công mắc phải.
Chúc
các bạn tinh tấn!
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự