Một cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

Chủ nhật - 21/07/2024 16:43
Ông Nguyễn Hồng Thanh, hội viên Chi hội Cựu chiến binh số 2, phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) là một trong những hội viên tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực trong các phong trào của hội, đồng thời giàu lòng nhân ái, có nhiều việc làm thiết thực vì cộng đồng.
Một cựu chiến binh giàu lòng nhân ái
Mới đây, ông vinh dự được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2024 do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao tặng.

Ông Nguyễn Hồng Thanh (người đứng bên phải) tặng sách cho “Tủ sách cựu chiến binh” của Hội Cựu chiến binh phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).

Sẵn sàng giúp đỡ người khác

Sau khi tham gia chiến đấu ở mặt trận biên giới phía Bắc, năm 1989 xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường, ông Nguyễn Hồng Thanh làm việc trong cơ quan nhà nước rồi chuyển hướng sang kinh doanh.

Những năm 90, ông Thanh làm chủ một doanh nghiệp tư nhân sản xuất đan dệt len có trụ sở ở phố Lò Đúc (Hà Nội), tạo việc làm cho hàng trăm công nhân. Đặc biệt, ông luôn quan tâm giúp đỡ người nghèo khó bằng cách nhận vào làm việc, tùy theo lứa tuổi và khả năng của từng người, ông sắp xếp vào các vị trí đứng máy dệt, khâu, may hoặc đan. Sau đó, ông lại tiếp tục chuyển sang kinh doanh rượu, bia, nước giải khát, mở cửa hàng của gia đình tại góc ngã tư phố Quang Trung - Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) và duy trì từ đó đến nay.

Với sự năng động, tháo vát, đặc biệt là phương châm “Kinh doanh phải có lãi, nhưng phải có tâm”, ông Thanh được mọi người quý mến, nguồn thu nhập từ kinh doanh của ông ngày càng ổn định, bảo đảm cuộc sống gia đình.

Trong con mắt của nhiều người, ông Thanh không chỉ có tâm mà còn lương thiện cả trong lời nói và hành động. Trong cuộc sống gia đình, ông luôn hòa nhã với vợ và các con, với người ngoài cũng không to tiếng mà luôn bình tĩnh, lắng nghe và có cách giải quyết mọi vấn đề hợp tình, hợp lý.

Điều ông Thanh mong muốn là những việc mình làm và cách sống của mình sẽ làm gương cho các con nhìn vào, học được sự thiện lương, cần cù, chăm chỉ và biết giúp đỡ mọi người.

Một trong những hoạt động của Hội Cựu chiến binh phường Trần Hưng Đạo mà ông Thanh rất tâm huyết và luôn tự nguyện đóng góp nhiều nhất là Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Để có nguồn đóng góp cố định cho quỹ, ông Thanh dùng toàn bộ số tiền lãi ngân hàng hằng năm từ tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ. Ngoài ra, ông còn ủng hộ tiền mua quân tư trang, trang thiết bị cho đội Tiêu binh; ủng hộ kinh phí cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ do Hội Cựu chiến binh tổ chức. Với suy nghĩ mình bận công việc kinh doanh, không đóng góp được nhiều công sức như các cán bộ hội thì mình đóng góp bằng kinh tế và tình cảm, trung bình mỗi năm, ông Thanh ủng hộ trên 30 triệu đồng cho các hoạt động liên quan đến công tác Hội Cựu chiến binh; đồng thời thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các đồng đội.

Bản thân ông Thanh cũng là một trong 12 thành viên Đội Tiêu binh của Hội Cựu chiến binh phường Trần Hưng Đạo, đã tham gia khoảng 10 lễ tang của các đồng đội. Với người cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu và bị thương ở chiến trường, đây là nhiệm vụ thiêng liêng. Trong lễ tang nào, ông cũng đều làm tròn công việc một cách tốt nhất như một sự tri ân, biết ơn và trách nhiệm nghĩa tình đồng đội.

Làm nhiều việc nhân văn

Năm 2023, Hội Cựu chiến binh phường Trần Hưng Đạo xây dựng “Tủ sách cựu chiến binh”, tại trụ sở của Hội Cựu chiến binh phường Trần Hưng Đạo. Nhận thấy đây là việc làm vô cùng ý nghĩa, nhân văn, ông Nguyễn Hồng Thanh đã đóng góp khoảng 500 đầu sách.

Về việc này, ông Thanh chia sẻ đây là một cơ duyên. Khi nắm được chủ trương lập tủ sách, ông Thanh đã đóng góp vài triệu đồng mua tủ sách. Nhưng vì nhận thấy số lượng sách chưa được nhiều nên ông đã đề xuất xin được góp sách. Ông đã bàn bạc với gia đình rồi thống nhất tặng toàn bộ khoảng 500 đầu sách phong phú các thể loại chính trị, kinh tế, văn hóa, lịch sử... mà người cha quá cố của ông sưu tầm trong nhiều năm, trong đó có nhiều đầu sách rất giá trị.

Lượng sách lớn được chuyển đến đã làm tủ sách đầy đặn và phong phú, trong sự phấn khởi chung của cả cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường. Địa điểm này hiện trở thành điểm đến của nhiều người dân, góp phần duy trì, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn.

Với vốn kiến thức rộng cùng sự nhiệt tình, thân thiện, ông Thanh được nhiều người quý mến. Mọi người ở nhiều tầng lớp vẫn thường lui tới cửa hàng ông không chỉ để mua hàng mà còn để đàm đạo về nhiều vấn đề từ cổ chí kim ở các lĩnh vực thời sự, kinh tế, văn hóa... Không ít khách hàng cũ của ông từ nhiều năm trước, nay vẫn đến chơi với ông như những người bạn.

Những đóng góp của ông Thanh đã được các cấp, ngành ghi nhận. Ông được Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh quận Hoàn Kiếm tặng Giấy khen đã có thành tích tốt trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” năm 2023; được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2024.

Ông Thanh chia sẻ: “Mình làm được những việc ý nghĩa, nhân văn giúp cho mọi người là mình cảm thấy vui, và điều quan trọng là trong suy nghĩ, trong trái tim mọi người nhìn nhận mình là người tốt”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Trần Hưng Đạo Hà Kế Tuấn khẳng định: “Ông Nguyễn Hồng Thanh là cựu chiến binh rất tâm huyết, trách nhiệm, đã tham mưu, đề xuất với Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh phường xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” và trong năm qua đã ủng hộ trên 30 triệu đồng vào quỹ; đồng thời ủng hộ hàng trăm đầu sách quý ở nhiều lĩnh vực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng được nghiên cứu. Ngoài ra, ông còn là cựu chiến binh gương mẫu trong việc tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây