Về già, có 3 điều chớ nên “khoe khoang” kẻo hại mình, hại cả con cháu

Thứ tư - 17/05/2023 10:50
Ở tuổi xế chiều, càng khoe khoang 3 điều này thì sẽ càng gặp nhiều rắc rối, thậm chí là ảnh hưởng đến con cháu.
Về già, có 3 điều chớ nên “khoe khoang” kẻo hại mình, hại cả con cháu
Dù ở bất cứ độ tuổi nào, con người vẫn phải học hỏi để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Khi già đi, có 3 điều chớ nên khoe khoang trong cuộc sống mà bạn nên ghi nhớ để cuộc sống về sau vui vẻ và bình yên.

1. Khoe khoang giàu có

Con người sống trong xã hội thường có xu hướng thích so sánh lẫn nhau. Trong đó, sự giàu có là thước đo giá trị nhất. Chính vì thế, nhiều người không ngần ngại mà phô trương gia tài của mình để mọi người biết, xuýt xoa và ngưỡng mộ.

Tuy nhiên trên thực tế, người đẳng cấp càng thấp thì càng thích chứng tỏ mình giàu có để thỏa mãn sự hư vinh, còn những người giàu thực sự không bao giờ cố tình phô trương về sự giàu có của mình. Người giàu thực sự dù hãnh diện với sự giàu sang của mình đến đâu thì cũng chẳng dại đem tài sản của mình nói cho người khác. Hơn nữa, khi đã ở tuổi xế chiều mà vẫn khoe khoang mình giàu có, bạn sẽ khiến những người xung quanh khó chịu và thậm chí là coi thường. 

Bên cạnh đó, sự khoe khoang này còn có thể mang lại nhiều rắc rối cho con cái. Bởi tiền không phải là thứ đáng để đem ra trưng bày cho mọi người thấy. Nó sẽ thu hút ánh mắt dòm ngó, sự ganh ghét và đố kỵ của mọi người. Một khi gia đình bị những người có ý đồ xấu nhắm tới, sẽ có thể gây ra những phiền phức không đáng có và khó đảm bảo được an toàn cho bản thân. 

2. Khoe khoang các mối quan hệ

Người xưa từng nói: quan hệ chính là tài nguyên, tài nguyên chính là tiền tài. Ngày trẻ, chúng ta thích trò chuyện, kết nối và chia sẻ nhiều điều về gia đình, bản thân và các mối quan hệ với những người khác để thiết lập thêm các mối quan hệ. Giúp con đường sự nghiệp của mình thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, khi đã bước sang tuổi xế chiều, việc chia sẻ với mọi người rằng bạn có những mối quan hệ rộng rãi là thiếu khôn ngoan và không cần thiết. Và đôi khi điều đó sẽ đem lại cho bản thân và gia đình những phiền phức không đáng có.

Người khác biết bạn có quan hệ rộng rãi hay có mối giao hảo tốt với những người quyền cao chức trọng hay nổi tiếng sẽ dễ nảy sinh sự ghen tỵ, ghen ghét. Thậm chí, sẽ có người lợi dụng bạn để có thể đạt được mục đích tiếp cận những mối quan hệ đó. 

Do đó, khi về già, tốt nhất đừng nên khoe khoang điều này. Cây cao đón gió lớn, thích thể hiện chỉ rước họa vào thân mà thôi.  Khi đã ngoài 50, chúng ta cũng nên lựa chọn vào những người bạn chất lượng thay vì có nhiều bạn mới. Hãy ghi nhớ đạo lý này để tuổi xế chiều của bạn được hạnh phúc và bình yên hơn. 

3. Khoe khoang cuộc sống hạnh phúc

Có một cuộc sống hạnh phúc là mong ước của tất cả mọi người. Khi may mắn có được điều đó, nhiều người thường chia sẻ niềm vui, hạnh phúc với những người khác. Tuy nhiên, nên tiết chế việc khoe khoang những điều mình có bởi những điều này có thể sẽ gây phản cảm, hoặc sẽ khiến cho một số người xấu tính ghen ghét đố kỵ với hạnh phúc mà bạn đang có.

Trên thực tế, trong cuộc sống này, ngoài người thân bên cạnh thì rất ít người  vui vẻ hay thành tâm chúc phúc cho bạn. Thậm chí, niềm vui của bạn có thể là cái gai trong mắt người khác. Sau cùng, hạnh phúc vẫn là điều nên giữ cho riêng mình chứ không nhất thiết phải đi khoe khoang với thiên hạ.

Càng khoe khoang, bạn càng phải nhận về bao nhiêu lời dò xét, bình phẩm từ người ngoài. Đôi khi những lời nhận xét từ một người không liên quan đến cuộc sống của bạn lại có thể khiến hạnh phúc của gia đình bạn bị ảnh hưởng. Bởi vậy, làm người nên suy nghĩ trước sau để tránh gặp phải những phiền toái không đáng có.

Ở tuổi xế chiều, con người vẫn cần học cách kiềm chế, khiêm tốn. Thay vì khoe khoang những điều mình đang có, hãy làm theo bổn phận, thu xếp ổn thỏa cuộc sống về già, quản lý tốt mối quan hệ giữa con cái và gia đình. Có như vậy, cuộc sống những tháng ngày về sau mới có thể thuận buồm xuôi gió. Nếu lớn tuổi mà vẫn không thể kiềm chế cảm xúc, không thể từ bỏ một số thứ thì rất có để có được cuộc sống bình yên.

(Theo Toutiao - Giác Ngộ dịch)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây