6 dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị ung thư thực quản

Chủ nhật - 06/11/2016 09:40
Ung thư thực quản thường được chẩn đoán khá muộn bởi các biểu hiện lâm sàng nghèo nàn ở giai đoạn sớm, chỉ biểu hiện rõ khi các tế bào ác tính đã di căn. Do đó, khi có 1 trong dấu hiệu sau, bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư thực quản.
6 dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị ung thư thực quản

Thực quản là ống tiêu hóa dài khoảng 25cm dẫn thức ăn và các chất lỏng đi từ họng xuống dạ dày. Thực quản nằm ngay sau khí quản.

Ung thư thực quản là loại bệnh ung thư đường tiêu hóa ác tính đứng hàng thứ tư, chỉ sau ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng. Ung thư thực quản thường gặp ở nam hơn nữ và có 2 dạng chính là ung thư biểu mô vảy, ung thư biểu mô tuyến. 

Ở giai đoạn sớm, ung thư thực quản thường ít có biểu hiện và triệu chứng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở vùng hầu họng, chỉ đến khi khối u phát triển và di căn người bệnh mới thấy nhiều biểu hiện, lúc này bệnh đã ở giai đoạn muộn. Ung thư thực quản thường di căn sang nhiều bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi, não, xương…

Vì vậy việc quan sát phát hiện sớm để điều trị hợp lý và kịp thời là rất quan trọng. 

Nguyên nhân của bệnh ung thư thực quản

bệnh ung thư thực quản
Ung thư thực quản thường gặp ở nam giới do việc lạm dụng rượu và hút thuốc

Bệnh ung thư thực quản thường gặp ở độ tuổi 55-85, tỉ lệ nam giới mắc bệnh gấp 3 lần nữ giới.

Căn nguyên của nguy cơ này là do lạm dụng rượu và hút thuốc, nguy cơ càng tăng lên khi vừa hút thuốc vừa uống rượu. 

Ngoài ra, những người béo phì, những người đang có bệnh lý về thực quản như trào ngược dạ dày, bệnh tâm vị không giãn, cùng với chế độ ăn ít chất xơ, rau quả, thiếu vitamin A, C, B2 cũng có nguy cơ cao bị bệnh ung thư thực quản. 

Dấu hiệu của bệnh ung thư thực quản

1. Thường xuyên trào ngược dạ dày

Đôi khi sau bữa ăn quá no hoặc ăn muộn, nhiều người vẫn bị trào ngược dạ dày hoặc ợ nóng.

Nhưng nếu hiện tượng này diễn ra liên tục, sau hầu hết các bữa ăn, đi kèm với đó là cảm giác nóng rát sau xương ức do axit dạ dày trào vào thực quản thì bạn cần tầm soát ung thư thực quản ngay. 

Sở dĩ trào ngược dạ dày thực quản là một dấu hiệu sớm của ung thư thực quản là do thức ăn khó đi từ vùng họng xuống dạ dày do bị khối u cản trở và nước bọt - cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn cũng khó đi tới dạ dày nên bị trào ngược trở lại.

bệnh ung thư dạ dày thực quản
Người mắc bệnh ung thư dạ dày thường có cảm giác nóng rát sau xương ức do axit dạ dày trào vào thực quản 

2. Ho sau bữa ăn

Hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản còn khiến phổi trở nên nhạy cảm hơn, gây kích ứng đường hô hấp.

Vì thế nếu cơn ho xảy ra sau khi nuốt một thứ gì đó và ho kéo dài hơn 1 tháng là một dấu hiệu sớm của bệnh ung thư thực quản.

3. Khó nuốt

Đây là triệu chứng thường gặp và dễ nhận biết nhất của bệnh ung thư thực quản. Lúc đầu người bệnh sẽ chỉ cảm thấy hơi vướng sau xương ức khi ăn thức ăn đặc. 

Một thời gian sau người bệnh sẽ có cảm giác rõ ràng, tăng dần từ nghẹn khi ăn thức ăn đặc đến thấy khó nuốt với cả thức ăn lỏng, thậm chí nuốt nước bọt cũng thấy khó và đau. 

Trong một số trường hợp sau một thời gian nghẹn lại ăn uống được, gần như hết nghẹn, đây là lúc bệnh đã bước vào giai đoạn muộn, hoại tử u trong lòng thực quản nên thức ăn mới đi qua được.

4. Nôn

Khối u có kích thước ngày càng lớn sẽ thít hẹp lòng thực quản dẫn đến tình trạng nôn ói. Người bệnh có thể nôn thức ăn vừa mới ăn vào không có lẫn dịch vị ngay cả trong bữa ăn hoặc sau khi ăn xong. Tình trạng nôn ói này thường xuất hiện khi biểu hiện nuốt nghẹn đã rõ rệt. 

bệnh ung thư thực quản
Khối u thít hẹp thực quản sẽ khiến người bệnh ăn nghẹn, nôn và buồn nôn

5. Đột ngột giảm cân

Người bệnh mắc ung thư thực quản thường cảm thấy chán ăn và khó nuốt nên dễ dẫn đến tình trạng suy kiệt, mất nước, giảm cân, thiếu máu. 

6. Đau họng 

Tình trạng đau rát họng hoặc lưng, phía sau xương ức hoặc hai xương bả vai xảy ra khi bệnh ung thư thực quản đã bắt đầu di căn. 

Ngoài ra người bệnh mắc ung thư thực quản cũng có thể có thêm các dấu hiệu nhận biết khác như:

- Tiết nước bọt nhiều, sặc, ợ hơi, hơi thở hôi.

- Da xấu, khô sạm đi.

- Khi ung thư đã di căn sẽ có biểu hiện xuất hiện hạch thượng đòn trái hoặc hạch máng thấp.

- Ung thư thực quản di căn vào gan thường gây đau ở hạ sườn phải, vàng da.

Khi xuất hiện các triệu chứng trên tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe. Phác đồ để điều trị ung thư thực quản thường phụ thuộc vào một số yếu tố như kích thước, vị trí khối u, tình trạng di căn và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Cách để phòng bệnh ung thư thực quản tốt nhất và dễ nhất là bỏ rượu, thuốc lá, tăng lượng rau và hoa quả ăn hàng ngày.

Nguồn tin: Tuổi trẻ thủ đô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây