Những mẹo nhỏ cực hay giúp giải độc cơ thể khi hết Tết

Thứ tư - 01/02/2017 19:34
Mỗi dịp năm mới, chúng ta thường tham gia nhiều bữa tiệc với rượu bia và vô vàn loại thức ăn nhiều dầu mỡ, cao đạm khiến cơ thể dễ bị quá tải, mệt mỏi và phát phì sau Tết. Vậy có bí quyết nào giúp giải độc cơ thể khi hết Tết để nhanh chóng lấy lại cân bằng cho năm mới không?

1. Uống nước đầy đủ và đúng cách mỗi ngày

Nước chính là bí quyết giải độc cơ thể đơn giản và hiệu quả nhất. Uống đủ nước sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể vận hành tốt và hiệu quả, giúp đào thải các loại độc tố thông qua hoạt động của hệ bài tiết một cách tự nhiên. 

Uống nước ấm sau khi vừa ngủ dậy buổi sáng, khi bụng còn đói sẽ giúp đẩy sạch các chất độc tố và cặn bã trong hệ tiêu hóa ra ngoài và chuẩn bị điều kiện tốt nhất để hấp thu các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Nước cũng là cách đơn giản nhất để giải rượu ở mức độ nhẹ. Sau khi uống bia rượu, nên uống nhiều nước để làm loãng lượng cồn thu nạp vào cơ thể và giúp gan thận đào thải chúng đi nhanh hơn, tốt nhất là lượng nước uống vào gấp 2 lần lượng rượu bia đã uống. 

Một số lưu ý khi uống nước:

- Uống từ 2-2,5 lít nước một ngày tùy vào mức độ lao động và thời tiết.

- Nên uống nhiều nước vào buổi sáng và giảm dần về chiều tối.

- Uống nước ấm tốt hơn uống nước lạnh.

- Nên chia nhỏ thành nhiều lần uống, khoảng 20 phút uống một lần chứ không uống quá nhiều nước tập trung vào một lần.


Nước chính là bí quyết giải độc cơ thể đơn giản và hiệu quả nhất

2. Trái cây tươi

Trái cây tươi không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng cho cơ thể. Với lượng calo tương đối thấp, thêm vào đó là hàm lượng vitamin, chất khoáng và chất xơ cao, có tác dụng làm mát gan và thanh lọc cơ thể rất tốt. 

Nếu lười ăn hoa quả, chúng ta có thể xay nhuyễn và biến chúng thành những cốc sinh tố hoặc nước ép tươi mát, vừa dễ uống lại dễ hấp thu hơn. Các loại nước  như cam, chanh, táo, bưởi... đều rất tốt cho sức khỏe. 

3. Tăng khẩu phần rau xanh 

Rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, chất khoáng và chất chống oxy hóa dồi dào và cần thiết cho cơ thể. Sau khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng và dầu mỡ trong dịp Tết, chúng ta nên cân bằng lại bằng cách bổ sung thêm nhiều rau và bớt phần đạm, mỡ, tinh bột khỏi chế độ ăn hằng ngày.

Nếu có điều kiện, có thể áp dụng chế độ ăn chay nhiều rau xanh trong thời gian ngắn để thúc đẩy quá trình đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể được tốt hơn. 

4. Tập hít thở sâu

Hít thở sâu thường xuyên giúp tăng dung tích phổi, thúc đẩy hoạt động của hệ hô hấp hiệu quả hơn và tác động tích cực tới hệ tuần hoàn và lưu thông oxy trong cơ thể. Nhờ đó mà các hoạt động trao đổi chất cũng như bài tiết, giải độc diễn ra mạnh mẽ hơn. Hít thở sâu cũng giúp phổi bài trừ tàn khí một cách hiệu quả.

5. Ngâm chân hàng ngày 

Theo quan niệm y học cổ truyền, đôi chân là nơi tập trung nhiều kinh lạc quan trọng, có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe trong cơ thể. Ngâm chân đều đặn hàng ngày bằng nước muối loãng, gừng, chè xanh… sẽ giúp tăng cường vận mạch và giải độc cho cơ thể. Việc massage, kỳ cọ chân trong khi ngâm cũng có tác dụng thư giãn và tăng cường thải độc khỏi cơ thể. 

6. Tăng cường vận động

Vận động thường xuyên giúp kích thích hoạt động chuyển hóa năng lượng, hoạt động của hệ hô hấp, hệ tuần hoàn và bài tiết của cơ thể. Do đó mà thúc đẩy quá trình giải độc một cách tự nhiên và an toàn.

Bên cạnh đó, nó còn giúp đốt cháy năng lượng dư thừa, kiểm soát cân nặng của cơ thể và giữ trí tuệ minh mẫn, cơ thể dẻo dai. Tập thể dục, tập gym, chạy/đi bộ, khiêu vũ, làm việc nhà nhiều,… đều là những lựa chọn vận động hay và không nhàm chán. 

7. Các thực phẩm kích thích thải độc

Chè xanh, đậu xanh, cam, chanh, bưởi, củ cải, gừng, rau diếp cá… là một số thực phẩm có khả năng tuyệt vời trong hỗ trợ giải độc cơ thể khi hết Tết. Tùy vào khẩu vị và điều kiện mà chúng ta có thể vận dụng chúng luân phiên hợp lý.

Nguồn tin: Tuổi trẻ thủ đô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây