Vỏ bưởi - vị thuốc quý ngay trong vườn nhà trị bệnh gan nhiễm mỡ

Thứ hai - 22/08/2016 07:47
Gan nhiễm mỡ là hiện tượng lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan. Gan chứa lượng mỡ khoảng 10 - 25% gọi là gan nhiễm mỡ trung bình, còn trên 25% là gan nhiễm mỡ nặng. Bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được chạy chữa kịp thời sẽ có nguy cơ tiến triển thành bệnh xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan.
Vỏ bưởi có vị ngọt pha đắng và cay, tính ôn có tác dụng chữa cảm cúm, sổ mũi, tiêu thực, tan đờm
Vỏ bưởi có vị ngọt pha đắng và cay, tính ôn có tác dụng chữa cảm cúm, sổ mũi, tiêu thực, tan đờm
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ như quá thừa dinh dưỡng, ít vận động, uống nhiều bia rượu, do uống thuốc, do nội tiết...

Người bệnh thường không phát hiện ra nếu bị gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ và chỉ có thể biết được kết quả chính xác khi làm các xét nghiệm máu, sinh thiết tế bào gan. Gan bị nhiễm mỡ sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của gan, gây chán ăn, trướng bụng, mệt mỏi, dần dần xơ hoá tế bào gan.

Anh Nguyễn Tuấn Tú (quê ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội) vui vẻ kể lại cho chúng tôi nghe cơ duyên chữa khỏi bệnh gan nhiễm mỡ của chính bản thân mình.

Anh nói: “Tôi sinh ra tại một miền quê nghèo ở Hà Tĩnh. Thời đó, việc tôi đậu đại học là một điều gì đó rất to lớn và vinh dự. Năm năm học tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân của tôi thật sự “đúng chất sinh viên”, đó là đói và thiếu thốn. Với những sinh viên nghèo như tôi, mì tôm là món ăn “chính” không thể thiếu mỗi ngày.

Thi thoảng tôi còn dự sinh nhật của bạn bè và “chiến” toàn xoài xanh, cóc dầm, rượu trắng pha cồn. Ra trường, quyết bám trụ lại Thủ đô, tôi may mắn tìm được một việc làm lương khá cao nhưng tính chất công việc khiến tôi phải thường xuyên ăn uống tiếp khách.

Việc ăn uống quá nhiều bù lại thời sinh viên thiếu thốn khiến tôi tăng cân nhanh chóng. Tôi bị gan nhiễm mỡ độ 2 lúc nào không hay.

Đi khám, bác sĩ kê cho tôi một đơn thuốc dài dằng dặc. Về nhà tôi thực hiện đúng như lời bác sĩ dặn. Hơn một tháng trời uống thuốc, tôi thấy tình hình có vẻ tốt hơn, tái khám thì bác sỹ thông báo lượng mỡ trong gan có giảm được chút ít. Tôi mừng lắm liền tiếp tục mua thuốc về uống.

Một hôm đang ngồi “chém gió” cùng mấy anh trong công ty, tôi vô tình kể về bệnh của mình cho họ nghe. Các anh ấy khuyên không nên dùng nhiều thuốc Tây như thế, có khi uống thuốc khỏi được bệnh gan thì bắt dầu chữa dạ dày là vừa. Tôi thấy có lý nên đã ngừng uống thuốc và đâm ra chán nản, chẳng kiêng khem gì nữa.

Cũng may, không lâu sau, khi về nhà thằng bạn thân thời đại học ăn cưới, tôi tình cờ gặp được “thần dược” giúp tôi may mắn thoát khỏi căn bệnh gan nhiễm mỡ. Lâu lắm không gặp nhau, tôi và bạn hàn huyên đủ thứ chuyện.

Khi tôi kể về việc mình bị gan nhiễm mỡ, bạn tôi liền cười to và chạy ra ngoài lấy cho tôi một cốc nước bảo uống đi. Hỏi ra tôi mới biết đó là nước vỏ bưởi mà mẹ bạn ấy đang dùng chữa bệnh gan nhiễm mỡ.

Người bạn của tôi nói: “Từ khi uống nước vỏ bưởi bệnh của mẹ mình đã khỏi hẳn. Trước đó, bà cũng bị gan nhiễm mỡ độ 2 giống cậu. Giờ bà chỉ uống phòng ngừa bệnh tái phát mặt khác uống quen rồi nên bà không muốn bỏ”.

Nghe xong, tôi mừng như bắt được vàng và điện ngay về quê nhờ bố mẹ “chế biến ngay” bởi vườn nhà tôi trồng rất nhiều bưởi. Cách làm khá đơn giản, như sau: Vỏ bưởi bỏ lớp cùi trắng, lấy lớp vỏ vàng thái nhỏ phơi khô hoặc sao vàng. Lấy 50g vỏ bưởi khô đem đun kỹ với 400ml nước trong 30 phút rồi dùng nước này uống trong ngày.

Dùng liên tục trong 1 tháng, đi xét nghiệm lại ở bệnh viện, thật bất ngờ, lượng mỡ dư thừa quá mức tích tụ trong gan của tôi đã được tiêu diệt.

Giờ đây, tôi đã lập gia đình. Tôi luôn ăn uống khoa học theo chế độ vợ đưa ra. Bên cạnh đó, tôi cố gắng tập luyện thể thao thường xuyên nên lượng mỡ trong gan của tôi luôn đúng “chuẩn”.

Theo tìm hiểu của anh Tú, vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu và 2,5-3,2% flavonoid neohesperidin có tính kháng oxy hóa tương đối cao. Flavonoid và tinh dầu trong vỏ bưởi có tác dụng bảo vệ tế bào gan, nhuận gan, lợi mật, nâng cao tính bền của thành mạch, chống xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ. Có lẽ chính nhờ những tác dụng này mà bệnh gan nhiễm mỡ của anh Tú đã thuyên giảm và dần dần khỏi hẳn.

Liên quan đến tác dụng của vỏ bưởi, cuốn Nam dược thần hiệu của danh y Tuệ Tĩnh có viết: Vỏ bưởi còn gọi là cam phao, có vị đắng cay, tính không độc, thông lợi, trừ đờm táo thấp, giảm đau; trị tràng phong, tiêu phù thũng.

Các công dụng khác của vỏ bưởi

- Chữa ho có nhiều đờm: Vỏ bưởi có vị ngọt pha đắng và cay, tính ôn có tác dụng chữa cảm cúm, sổ mũi, tiêu thực, tan đờm, chống tức ngực do ho. Cách làm: Vỏ bưởi 10g, rửa sạch, thái chỉ, cho vào bát, thêm đường kính, hấp uống, ngày 3 lần.

- Chữa hen: Vỏ bưởi (lấy ở quả bưởi từ 0,5 đến 1kg), một miếng bách hợp, 120g vẩy hành khô, đường trắng 120 tới 250g, nấu nước uống, chia làm 3 lần uống trong ngày, liên tục trong 9 ngày.

- Chữa phù thũng: Vỏ bưởi đào, mộc thông, bồ hóng mỗi vị 20-30g, diêm tiêu 12g, cỏ bấc 8g, sắc uống mỗi ngày 2 lần vào lúc đói và ăn một khẩu mía trước và sau khi uống thuốc. Kiêng muối và chất mặn.

- Chữa bệnh sản giật phù thũng: Vỏ bưởi khô và ích mẫu trọng lượng bằng nhau tán nhỏ. Uống mỗi lần 8g với rượu vào lúc đói hoặc dùng mỗi vị 20-30g sắc uống.

- Giảm cân: Lấy 10-15g vỏ bưởi khô đun với khoảng 3 lít nước. Sau khi đã được nước, để nguội cho vào chai để trong tủ lạnh uống dần. Lưu ý chỉ uống trong ngày.

- Giúp tóc nhanh mọc, mượt mà: Vỏ bưởi đun nước gội đầu hoặc sau khi gội, bóp tinh dầu vỏ bưởi lên tóc sẽ giúp cho tóc trở nên bóng, chắc, mượt, và mọc tóc. Cách làm này đặc biệt có hiệu quả đối với các bà mẹ sau sinh.

- Làm đẹp da: Vỏ bưởi sẽ giảm tỷ lệ xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang do chứng tăng sắc tố, cũng như mụn đầu đen và trắng, da khô. Cách làm: Dùng khoảng vỏ 3 quả bưởi, rửa sạch rồi cho vào nồi thủy tinh chịu nhiệt (không dùng nồi kim loại); đổ dầu ô liu vào ngập vỏ bưởi, đun nhẹ; khi dầu ấm thì đổ thêm nước sạch vào nửa nồi. Để lửa thật nhỏ từ 4-5 giờ, sau đó lọc bỏ bã. Phần dầu bưởi cho vào lọ thủy tinh đậy kín, để ở nơi khô mát. Dầu này có thể sử dụng dần trong 6 tháng.

Tuấn Phong

Theo Người Giữ Lửa

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây