Giám sát tình hình thực hiện các chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thứ bảy - 25/08/2012 05:53
Ngày 24/8/2012, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Đình Thọ, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tình hình triển khai thực hiện các chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.


Đồng chí trưởng đoàn kết luận tại cuộc giám sát

Từ năm 2007 đến nay, thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành 6 chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các ngành đã có 6 hướng dẫn liên ngành, Sở NN&PTNT ban hành 10 văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai, đưa chính sách vào cuộc sống.

Đến nay, đối với chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả đã có 2.301 dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó có 2.298 hộ gia đình và 3 tổ chức được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ lãi suất với tổng số vốn được phê duyệt gần 62 tỷ đồng, tổng diện tích trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả theo dự án được phê duyệt là 7.323,5ha. Hai chính sách là xây dựng mạng lưới thú y và khuyến nông cấp xã đang tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế nông lâm, thủy sản của tỉnh phát triển bền vững.

Đến nay toàn tỉnh có 270 nhân viên thú y và 249 nhân viên khuyến nông cấp xã. Chính sách hỗ trợ rủi ro trong công tác tiêm phòng gia súc tuy mới triển khai thực hiện, nhưng đã góp phần quan trọng tạo tâm lý tin tưởng cho người chăn nuôi, tỷ lệ tiêm phòng được nâng lên rõ rệt sau khi chính sách được ban hành.

Tuy nhiên, ngoài 4 chính sách đang phát huy hiệu quả, thì 2 chính sách còn lại chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Đối với chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy chế biến, bảo quản nông sản trong thu hoạch, thực hiện gần 5 năm nay, nhưng thời điểm này mới chỉ có 55 hộ tiếp cận với chính sách, mua mới 43 máy các loại với tổng số vốn vay chưa đầy 1 tỷ đồng.

Chính sách phát triển đàn trâu, bò và cải tạo đàn bò giai đoạn 2010-2015 thì cho đến nay chưa có dự án nào đăng ký vay vốn; đồng thời cho đến nay cũng mới chỉ đào tạo được 15 truyền tinh viên để thực hiện cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Một hạn chế nữa là các chính sách triển khai thực hiện chưa đều ở từng địa phương.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã tập trung làm rõ nguyên nhân của những hạn chế trong việc triển khai thực hiện các chính sách, đồng thời phân tích ngân sách nhà nước đã chi bao nhiêu cho việc thực hiện các chính sách để làm rõ hiệu quả. Ngoài ra, nhiều vấn đề quan trọng như việc cho vay hỗ trợ lãi suất đã đúng đối tượng chưa? Có sử dụng đúng mục đích không? Có nợ xấu không?...đều được ngành NN&PTNT giải trình làm rõ. Tại cuộc giám sát, các đại biểu cũng tham góp nhiều ý kiến để có thể tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh xem xét điều chỉnh những chính sách chưa phát huy hiệu quả, đồng thời xem xét ban hành những chính sách mới thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây