Thực hiện BHXH tự nguyện ở Cao Lộc: Còn nhiều khó khăn

Thứ bảy - 18/08/2012 09:47
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện công bằng và bảo đảm an sinh xã hội. BHXH tự nguyện có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2008. Từ đó đến nay đã hơn bốn năm nhưng thực tế cho thấy người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Cao Lộc nói riêng vẫn còn khá thờ ơ với BHXH tự nguyện.


Cán bộ BHXH Cao Lộc tiếp nhận và giải quyết chế độ BHXH cho người lao động

Tôi gặp chị N.H.C – chủ cửa hàng dịch vụ tạp hóa ngay thị trấn Cao Lộc lúc cửa hàng đang đông khách. Ngỡ tôi là nhân viên bảo hiểm, chị định không tiếp chuyện nhưng khi xưng danh là phóng viên muốn tìm hiểu về việc thực hiện BHXH chị vui vẻ nhận lời ngay nhưng “giao hẹn” là xin được giấu tên. Chị chia sẻ: BHXH tự nguyện thì tôi có biết vì thấy tuyên truyền trên loa truyền thanh của khối nhưng nói thật với cô là cửa hàng kinh doanh lời lãi không nhiều, thu nhập tạm ổn định để nuôi gia đình 4 người, 2 cháu đang đi học. Với mức đóng bảo hiểm khá cao trong thời gian dài 20 năm thì thực sự tôi sợ không theo được. Với lại, quyền lợi chỉ được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất thôi. Nếu có chế độ ốm đau, thai sản và các chế độ khác như các đối tượng BHXH bắt buộc thì chúng tôi sẽ quan tâm hơn…

Chia sẻ của chị N.H.C cho thấy chị là người tìm hiểu tương đối kỹ chính sách BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, những vấn đề chị nêu ra thực sự là những khó khăn, mà có thể nói là những “nút thắt” cần tháo gỡ để chính sách BHXH tự nguyện có “sức hút” lớn hơn đối với nhân dân. Ông Đặng Văn Tuy, Giám đốc BHXH huyện Cao Lộc cho biết: từ đầu năm đến tháng 8/2012, trên địa bàn huyện có 40 người tham gia BHXH tự nguyện, với tổng số thu trên 103,5 triệu đồng, đạt 147% số tiền giao; đạt 72,7% số người giao theo kế hoạch. Trong đó số đối tượng tham gia khai thác mới trong năm 2012 là 11 người. Con số này quá ít so với tiềm năng khai thác đối tượng BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân chủ yếu khiến nhân dân chưa mặn mà với BHXH tự nguyện là đời sống, thu nhập của người dân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn. Hiện nay, chủ yếu số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện vẫn là những người có thời gian công tác nhưng đã nghỉ việc giờ muốn cộng nối thời gian đóng BHXH, cán bộ xã, một số doanh nghiệp kinh doanh…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về BHXH hiện vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thực sự sâu rộng, tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng, phần lớn vẫn chỉ “phủ sóng” trên địa bàn thị trấn, rất ít tuyên truyền đến các thôn bản, xã vùng sâu, vùng xa, do vậy nhiều người dân vẫn chưa biết đến chính sách này. Hơn nữa, hiện nay, việc đóng BHXH tự nguyện còn bộc lộ một số hạn chế nhất định, không tiện lợi cho người tham gia.

Điều này thể hiện ở chỗ người tham gia đóng BHXH tự nguyện vẫn phải mang tiền đến cơ quan BHXH huyện để đóng vào một ngày quy định. Theo Luật BHXH quy định thì họ phải đóng vào ngày 15 hàng tháng nếu đăng ký đóng theo tháng, ngày 45 hàng quý nếu đăng ký đóng theo quý, ngày thứ 90 của 2 quý nếu đóng theo 6 tháng.

Do không có hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện nên vấn đề đóng bảo hiểm cũng là một trở ngại khiến nhiều người dân có điều kiện có thể tham gia chưa quan tâm và chưa muốn tham gia. Điều này cũng ảnh hưởng nhất định đến vấn đề khai thác đối tượng tham gia mới của các cán bộ phòng thu BHXH huyện Cao Lộc. Trao đổi về vấn đề này, ông Tuy chia sẻ: Để thực hiện tốt chính sách BHXH tự nguyện, chúng tôi kiến nghị với Nhà nước, những người làm chính sách BHXH cần nghiên cứu sửa đổi mức đóng và mức hưởng quyền lợi của đối tượng tham gia. Làm thế nào để người dân tham gia BHXH tự nguyện được hưởng nhiều quyền lợi như khi tham gia BHXH bắt buộc thì mới thu hút được nhân dân.

Trong khi chờ Nhà nước sửa đổi, bổ sung Luật BHXH về BHXH tự nguyện phù hợp với nguyện vọng và nhu cầu của đại bộ phận nhân dân thì cơ quan BHXH huyện Cao Lộc vẫn phải nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình. Ông Tuy khẳng định: chúng tôi tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn, các cơ quan lồng ghép tuyên truyền qua các hội nghị, chương trình, tập huấn… nhằm đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với đông đảo nhân dân. Trước mắt, chúng tôi tập trung vào khai thác các đối tượng là cán bộ cơ sở xã có phụ cấp; các đối tượng đã nghỉ việc nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH; các đối tượng kinh doanh buôn bán có thu nhập ổn định… Hy vọng, với những giải pháp đó, BHXH huyện Cao Lộc sẽ vượt qua khó khăn để tiếp tục thực hiện hiệu quả các chế độ BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng, góp phần đưa chính sách BHXH thực sự đi vào cuộc sống.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây