Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật: Nỗ lực của Mặt trận Tổ quốc

Thứ tư - 08/08/2012 03:39
Nâng cao kiến thức pháp luật cho mọi người dân, và hệ thống cán bộ mặt trận, đoàn viên, hội viên của các tổ chức thành viên là nhiệm vụ luôn được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Chính vì vậy, việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cộng đồng dân cư là một biện pháp hữu hiệu của MTTQ các cấp góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.


Cán bộ MTTQ xã Mai Pha và người dân các thôn trong xã tham dự buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật của MTTQ tỉnh

Những năm gần đây, các buổi tuyên truyền về luật giao thông không còn xa lạ với người dân nhiều địa phương trong tỉnh. Cán bộ MTTQ tỉnh xuống thôn, xã, phường trực tiếp tuyên truyền các kiến thức về an toàn giao thông đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Ông Hứa Văn Thụy, thôn Trung Cấp, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết, người dân bây giờ có nhiều cách để tìm hiểu chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhưng được tuyên truyền từ chính các cán bộ mặt trận thông qua ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu, ví dụ điển hình, thuyết phục thì sẽ vận dụng tốt hơn kiến thức pháp luật vào thực tế cuộc sống.

Có thể nói hiệu quả của tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phụ thuộc rất lớn vào hình thức tuyên truyền. Vì thế hằng năm, MTTQ các cấp luôn chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, đặc biệt phát huy việc lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào thi đua, gắn với giám sát công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, thực hiện dân chủ, hòa giải ở cơ sở, giám sát đầu tư cộng đồng; duy trì nề nếp tuyên truyền luật tại các buổi họp thôn bản, khối phố, các buổi sinh hoạt của đoàn thể chính trị-xã hội, thông qua các câu lạc bộ pháp luật của các tổ chức thành viên như đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh…

Với những nỗ lực đó, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, các cấp mặt trận đã phối hợp tuyên truyền các văn bản luật, phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, phòng chống mua bán người trên 5.825 cuộc với trên 438.386 lượt người tham dự. Qua đó, nhận thức của người dân được nâng lên, các chính sách, pháp luật đã được bà con tiếp nhận và chấp hành nghiêm chỉnh.

Năm 2012 là năm toàn tỉnh nỗ lực thực hiện cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, chính vì thế, MTTQ các cấp xác định, việc lồng ghép tuyên truyền gắn với mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là đòn bẩy để phát huy tính đồng bộ, thống nhất giữa các chính sách, pháp luật với đời sống thực tiễn. Từ đó người dân sẽ dễ dàng tiếp nhận và cùng thực hiện có hiệu quả, tạo cơ sở cho nhiều hoạt động xã hội khác.

Khắc phục khó khăn trước mắt và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân một cách đồng bộ, kịp thời và đạt được một số kết quả đáng khích lệ là sự động viên rất lớn đối với các cán bộ làm công tác mặt trận.

Tuy nhiên, một số nơi cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức rõ vai trò, vị trí của tổ chức mặt trận trong hệ thống chính trị nên chưa tạo điều kiện cho công tác mặt trận tương xứng với yêu cầu nhiều vụ đặt ra. Tổ chức bộ máy cán bộ làm công tác mặt trận chưa ổn định, còn thiếu và yếu về số lượng và chất lượng, đặc biệt là cán bộ chuyên trách và cấp phó ở cơ sở còn hạn chế về kỹ năng hoạt động.

Điều đó phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật đến từng cơ sở. Để nâng cao hiệu quả trong công tác mặt trận, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành nhằm tạo điều kiện phát huy lợi thế của tổ chức mặt trận; bên cạnh đó cần tăng cường tập huấn cho các cán bộ mặt trận cơ sở…để MTTQ các cấp làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của tổ chức mình, trong đó có tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây