Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X: Phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại

Thứ sáu - 03/08/2012 03:47
Cách đây 4 năm, khi bắt tay vào triển khai Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, không chỉ riêng Lạng Sơn, mà rất nhiều địa phương còn lúng túng, bởi đây là nghị quyết toàn diện nhất về lĩnh vực tam nông. Thế nhưng chỉ sau một thời gian thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Lạng Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

Nông dân xã Minh Tiến, huyện Hữu Lũng thu hoạch và đóng gói ớt để xuất khẩu

Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, các cấp ủy đảng đã tích cực triển khai quán triệt, học tập đến các cán bộ, đảng viên. Một mặt, tăng cường thời lượng tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mặt khác, các đơn vị căn cứ vào nhiệm vụ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm để triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 100% số đảng bộ trực thuộc tỉnh; 226 xã, phường, thị trấn tổ chức quan triệt nghị quyết đến từng chi bộ và đảng viên.

Tháng 9/2008, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 30 thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Ngay sau đó, giữa năm 2009, UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình hành động. Giao cho các ngành triển khai thực hiện 57 danh mục đề án, chính sách liên quan đến lĩnh vực tam nông. Trong đó nhiệm vụ xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại được đặc biệt quan tâm.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, tăng trưởng của ngành nông lâm, thủy sản đạt mức 4,31%. Nếu tính cả giai đoạn từ năm 2008 đến nay, thì mức tăng trưởng trung bình của ngành đạt 4,23%/năm. Với tỷ trọng chiếm tới gần 40% trong cơ cấu GDP thì mức tăng trưởng ổn định của ngành thực sự là trụ đỡ cho kinh tế của tỉnh.

Những con số ấy đã khẳng định hiệu quả các chương trình mà Lạng Sơn đã triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại mà nghị quyết đã đề ra. Trong khi đó công nghiệp và dịch vụ ở khu vực nông thôn vẫn tiếp tục phát triển nhanh chóng. Theo thống kê của ngành NN&PTNT, hiện nay mức độ cơ giới hóa trong khâu làm đất đã đạt 70%; tưới tiêu đạt 50%; thu hoạch đạt 38,61%.

Tỷ lệ cơ giới hóa trong khai thác, vận chuyển lâm sản và chế biến đạt trên 75%. Nếu như hình ảnh chiếc máy gặt đập liên hợp trước kia còn nhiều xa lạ với nông dân Xứ Lạng, thì trong những vụ gần đây máy gặt liên hợp loại nhỏ đã xuất hiện trên các canh đồng của Hữu Lũng, Bình Gia. Anh Nông Văn Duyên, nông dân thôn Hét, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng cho biết: vụ này anh và một số gia đình trong thôn đã liên kết mua máy gặt đập liên hợp để sử dụng, kết quả là thời gian thu hoạch 10 phần giảm được tới 8 phần, trong khi đó chi phí lại chỉ bằng một nửa so với phương pháp thủ công.

Đó chỉ là một trong những ví dụ nhỏ cho thấy hiệu quả của áp dụng cơ giới hóa đối với sản xuất nông nghiệp. Đồng thời cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế nông thôn đã có nhiều đổi mới, tạo điều kiện cho Lạng Sơn tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất. Tính đến hết tháng 7/2012, hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã chủ động nước tưới được cho trên 70% diện tích canh tác cây lương thực. Trong khi đó, giao thông nông thôn phát triển mạnh mẽ, có 1.284/2.211 thôn, bản, khu phố có đường ô tô đi lại được 4 mùa.

Kết hợp với củng cố cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cơ giới hóa, phát triển mạng lưới dịch vụ nông nghiệp, Lạng Sơn còn đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa hoạc công nghệ vào sản xuất. Tính từ năm 2008 đến nay, các cơ quan chuyên môn đã triển khai được trên 10.000 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học cho gần 270.000 lượt nông dân tham dự.

Các loại giống mới, kỹ thuật canh tác, thu hoạch, bảo quản mới đã được ứng dụng trong thực tiễn như gieo thẳng bằng giàn kéo tay; sản xuất giống bạch đàn lai, khoai tây sạch bệnh; bảo quản nông sản bằng kho lạnh…đã góp phần lớn ổn định năng suất, sản lượng và nâng cao giá trị kinh tế của nông sản.

Có thể khẳng định, sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, bằng những hướng đi chiến lược với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Lạng Sơn đã và đang xây dựng được một nền sản xuất nông nghiệp ổn định, phát triển toàn diện theo hướng hiện đại hóa. Đây cũng là cái gốc để nâng cao thu nhập cho nông dân và xây dựng nông thôn mới.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây