Tình quê của những thương binh xa xứ

Thứ ba - 24/07/2012 03:17
Trong những ngày tháng bảy này, tỉnh Lạng Sơn đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ. Mới đây, ngày 17/7/2012, Đoàn đại biểu của tỉnh đã đi thăm, tặng quà thương binh người Lạng Sơn đang điều trị tại Trung tâm điều dưỡng thương binh các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Bắc Giang.

Những món quà tuy bé nhỏ nhưng chứa chan tình cảm của lãnh đạo tỉnh, đồng bào nhân dân các dân tộc trong tỉnh với các thương – bệnh binh là những người con xa quê, qua đó động viên họ vượt qua bệnh tật, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.


Tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan (Ninh Bình) và thương binh người Lạng Sơn đang điều dưỡng tại Trung tâm

Chuyến hành trình của đoàn chúng tôi xuất phát từ thành phố Lạng Sơn khi trời chạng vạng sáng. Chiếc xe bon bon chạy hơn 3 giờ đồng hồ thì đến Trung tâm điều dưỡng Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Bác sĩ Lâm Quang Đạo, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Trung tâm đón đoàn chúng tôi và vui vẻ cho biết: hiện nay Trung tâm có 132 đối tượng bệnh nhân của 25 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có 90 đối tượng thương binh, bệnh binh nặng đặc biệt. Đối với tỉnh Lạng Sơn, hiện còn đồng chí Nông Ngọc Bích, thương binh 1/4 đang điều trị tại Trung tâm.

Thương binh Nông Ngọc Bích quê ở xã Nhạc Kỳ, huyện Văn Lãng, từ khi điều trị tại Trung tâm đến nay bác đã coi Trung tâm là ngôi nhà thứ hai của mình, đặc biệt ông coi Ninh Bình là quê hương thứ hai vì đã lập gia đình tại đây. Hiện nay, bác Bích có hai người con ngoan ngoãn, học giỏi, một người vợ tần tảo, hết mực yêu thương, đó chính là nguồn động viên to lớn để bác vượt lên chiến thắng bệnh tật. Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất của bác vẫn là nỗi nhớ quê hương, được về thăm quê hương. Bác cho biết: từ năm 2002, gia đình tôi được về thăm quê, đến nay đã 10 năm trôi qua, tôi rất nhớ quê nhà, mong muốn sức khoẻ tốt sẽ lại có dịp về thăm quê, bà con hàng xóm, nhớ về những kỷ niệm thân thương...

Cùng chung những suy nghĩ, mong muốn đó, bác Triệu Ngọc Thanh, thương binh ¼ có tỷ lệ thương tật 97%, người con của quê hương Lạng Sơn bày tỏ: hiện giờ tôi rất yên tâm điều trị ở Trung tâm bởi luôn có sự quan tâm, động viên của tỉnh. Và năm nào cũng thế, mỗi khi có đoàn của tỉnh đến thăm, tôi thực sự vui và cảm động, bởi tôi cảm thấy, quê nhà tuy xa nhưng lại rất gần vì Xứ Lạng luôn ở trong trái tim của tôi.

Rời Trung tâm điều dưỡng của tỉnh Ninh Bình và Hà Nam, hơn 4 giờ chiều xe chúng tôi mới về đến tỉnh Bắc Giang. Tại đây, hiện nay, tỉnh Lạng Sơn có 4 thương binh, chủ yếu là các thương binh nặng ¼. Đón Đoàn lãnh đạo của tỉnh đến thăm, tặng quà nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7, các thương, bệnh binh người Lạng Sơn đang điều trị tại Trung tâm đã thực sự xúc động.

Bác Linh Thanh Trí, thương binh 1/4, quê xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng bày tỏ: Mặc dù điều trị bệnh tại đây, xa quê hương, gia đình song chúng tôi luôn hướng về tỉnh nhà, theo dõi sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà qua truyền hình và báo chí. Những món quà này và tấm lòng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và của đồng bào Xứ Lạng thực sự là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với chúng tôi…

Có thể nhận thấy trong những ánh mắt ngời sáng niềm vui, hạnh phúc của các bác thương binh, bệnh binh người Lạng Sơn đang điều trị tại Trung tâm là cả một nỗi nhớ quê hương da diết. Bác Nguyễn Văn Hòa chia sẻ: Tôi đã điều trị tại Trung tâm này trên 30 năm. Chừng ấy thời gian là những chuỗi ngày dài đằng đẵng nhớ gia đình, quê hương, anh em, bè bạn.

Sự quan tâm của tỉnh đã động viên chúng tôi quên những nỗi đau về thể xác, tiếp tục đấu tranh với bệnh tật của bản thân… Tình cảm với quê hương của bác Hòa đã gieo vần thành bài thơ “Vì quê hương con lại ra đi”, khắc họa tình cảm của người con vùng núi đá Quang Lang, huyện Chi Lăng trước nỗi thống khổ của bà con nhân dân quê nhà thời chiến tranh và đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ, đấu tranh bảo vệ quê hương.

Chia tay Trung tâm điều dưỡng thương binh Lạng Giang, Bắc Giang khi trời đã ngả về chiều cũng là lúc đoàn chúng tôi hoàn thành các công việc trong chuyến hành trình đặc biệt ý nghĩa. Càng ý nghĩa và ấm áp hơn trong những ngày tháng bảy nghĩa tình này. Bởi qua đó phần nào sẻ chia, động viên được các đối tượng chính sách, đặc biệt khắc hoạ tình cảm quê hương sâu đậm hơn trong lòng những người con xa quê như bác Bích, bác Thanh, bác Trí, bác Hòa… Đó sẽ là những tình cảm yêu thương không bao giờ phai nhoà và như lời các bác thì dù ở đâu chúng tôi vẫn mãi là những người con quê hương Xứ Lạng và mãi hướng về Lạng Sơn.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây