Đình Lập đưa chính sách dân tộc vào cuộc sống

Thứ tư - 15/08/2012 21:08
Đình Lập là huyện biên giới nghèo của tỉnh Lạng Sơn, có 9 dân tộc cùng sinh sống tại 12 xã, thị trấn. Toàn huyện có trên 27 nghìn nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Dao và Tày chiếm gần 80% dân số toàn huyện.

Diện tích rộng, dân cư sinh sống rải rác, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu chậm phát triển, do vậy, đời sống của bà con còn khó khăn. Từ thực tế đó, trong những năm qua, huyện Đình Lập luôn tập trung đưa các chương trình, chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển của nhà nước đến với đồng bào dân tộc kịp thời, góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trên địa bàn.


Thu hoạch chè tại khu II thị trấn nông trường Thái Bình, huyện Đình Lập

Với các chương trình cụ thể như: 120, 134, 135, 167, các phòng chức năng của huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ từ huyện tới khu dân cư. Các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư được thực hiện đúng chế độ chính sách đã được đông đảo bà con nhân dân đồng tình ủng hộ.

Giai đoạn 2001-2011, từ nguồn vốn lồng ghép thực hiện chính sách dân tộc, huyện Đình Lập đã mở mới trên 100 km đường giao thông liên thôn và xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội khác như công trình nước sạch, nhà họp thôn, đường điện sinh hoạt.

Qua đó, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế xã hội thuộc các xã khó khăn của huyện đã được cải thiện đáng kể. Năm 2012, thực hiện chương trình 135 chuyển tiếp nguồn vốn từ năm 2011, huyện Đình Lập đã phê duyệt 15 công trình thuộc hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng. Đến đầu tháng 8/2012, cả 15 công trình đều được khởi công theo quy định, huyện phấn đấu đến đầu quý IV/2012 sẽ hoàn thành toàn bộ các công trình.

Đối với hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135 năm 2012 cho các hộ dân, đã có 100% số xã quyết định phê duyệt sử dụng vốn hỗ trợ cho bà con. Các xã đã tập trung hỗ trợ phân bón, cây, con giống với tổng kinh phí hỗ trợ gần 2,5 tỷ đồng. Về chương trình 120 và chương trình 134 kéo dài năm 2012, kinh phí khoảng 2 tỷ đồng đã được huyện phân bổ theo đúng hướng dẫn của cấp trên.

Đến nay, công trình nước sinh hoạt tập trung thuộc chương trình 134 kéo dài cho thôn Khòn Sung, xã Đình Lập với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ đồng đang được triển khai thi công. Triển khai 4 công trình thuộc nguồn vốn chương trình 120, Đình Lập đã thi công, nghiệm thu đưa 2 công trình thuộc xã Bính Xá và Bắc Xa vào sử dụng.

Thực hiện một số chính sách dân tộc khác như chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn theo Quyết định 102/2009 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 18/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, huyện đã triển khai hỗ trợ cho trên 2.600 nhân khẩu thuộc hộ nghèo ở các xã vùng II; gần 10.000 nhân khẩu thuộc hộ nghèo các xã vùng 3 với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng và 37 người có uy tín trong cộng đồng. Nhờ vậy, đời sống tinh thần, vật chất của đồng bào dân tộc đã được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo đến hết năm 2011 của huyện giảm còn 47%.

Ông Sái Văn Thăng, Phó Chủ tịch UBND xã Đình Lập cho biết: việc triển khai, đưa các chương trình, chính sách dân tộc đến với các hộ nghèo thuộc thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã một cách kịp thời, hiệu quả đã góp phần quan trọng từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế tại các thôn được thụ hưởng, qua đó tạo động lực thúc đẩy các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế. Điều này khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây