Ngân hàng Chính sách Xã hội: Đồng hành cùng hộ nghèo

Chủ nhật - 26/08/2012 23:54
Sau gần sáu năm thực hiện Quyết định 31/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh (SXKD) tại vùng khó khăn, hàng nghìn hộ nông dân ở các vùng sâu, vùng biên giới của tỉnh đã được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Nhờ đó đã xuất hiện nhiều mô hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giúp người nghèo và các đối tượng chính sách đầu tư vươn lên xoá đói, giảm nghèo (XĐGN) và làm giàu chính đáng.


Hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH tại thị trấn Lộc Bình - Ảnh: Lăng Bích

Đến với xã giáp biên, Xuất Lễ, (Cao Lộc), khi hỏi chuyện những hộ gia đình làm kinh tế giỏi của xã, Bí thư đảng uỷ, kiêm Chủ tịch UBND xã Xuất Lễ, Tô Tiến Tường, hồ hởi cho biết: xã có nhiều hộ làm kinh tế khá, giỏi, nhưng điển hình nhất là gia đình anh Lương Văn Hiệp (38 tuổi), ở thôn Bản Ngoã, từ một hộ nghèo nay đã xây được nhà kiên cố, mua ô tô tải chở hàng, mở dịch vụ thu mua nông sản...

Người dân trong xã ai cũng khâm phục ý chí vươn lên làm giàu của anh Lương Văn Hiệp. Kể lại câu chuyện vươn lên thoát nghèo, anh Hiệp cho biết: trước năm 2004 gia đình thuộc hộ nghèo, được Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) cho vay năm triệu đồng, gia đình đã đầu tư chăn nuôi lợn, sau có vốn thì mở thêm dịch vụ sữa chữa xe máy, mua ô tô bán tải, chở hàng làm dịch vụ vận chuyển… giờ đã thoát được nghèo, có của ăn, của để, nuôi các cháu ăn học...nhưng vẫn cần nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất. Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuất Lễ, Nguyễn Văn Thần, nói : xã hiện có 186 hộ, vay vốn tín dụng theo chương trình SXKD, các hộ này đều sử dụng đồng vốn có hiệu quả, hàng tháng đều trả lãi đúng định kỳ, không có hộ nợ quá hạn, không có hiện tượng xâm tiêu vốn. Hiện nay, Ngân hàng mới cho vay bình quân mỗi hộ 30 triệu đồng, trong thời gian tới đề nghị cho vay tăng lên 50 đến 100 triệu đồng, thì mới đủ sức đầu tư, mở rộng sản xuất. Phó giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Cao Lộc, Hoàng Anh Tuấn khẳng định: Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân Hàng CSXH, hiện trên địa bàn huyện đã có hơn 5.656 hộ ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn, khu vực biện giới vay để chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, mua giống phân bón phục vụ sản xuất và kinh doanh buôn bán nhỏ; đầu tư mua các loại máy cơ giới như: mày cày, máy tuốt lúa, máy bơm... nhờ đó nhiều hộ nông dân đã có cuộc sống ổn định.

Những năm qua, Ngân hàng CSXH tỉnh và các phòng giao dịch tại các huyện và thành phố trong tỉnh, luôn là địa chỉ tin cậy, đồng hành cùng bà con các dân tộc trong tỉnh. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã được đầu tư cho vay đúng đối tượng hưởng thụ thông qua việc bình xét công khai, dân chủ từ cơ sở. Việc thực hiện cơ chế chính sách cho vay ưu đãi thông qua các tổ chức chính trị xã hội, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần ba nghìn tổ tiết kiệm và vay vốn, tại khắp thôn bản, khối phố, với hàng nghìn cán bộ không biên chế đang cùng Ngân hàng CSXH, đưa nguồn vốn đến với các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn thuận lợi. Chỉ riêng nguồn vốn cho hộ SXKD vùng khó khăn, doanh số cho vay trong sáu tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đạt hơn 85,9 đồng, với hơn 27.526 hộ dân được vay vốn, tạo việc làm, xoá đói, giảm nghèo, góp phần ổn định kinh tế, xã hội ở các địa phương trong tỉnh. Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Đào Anh Tuấn bày tỏ: Từ nguồn vốn cho vay SXKD ở vùng khó khăn, đã đem lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội rất lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, giúp người dân từng bước tiếp cận với kinh tế thị trường, có việc làm và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Tuy nhiên, chương trình cho vay vốn SXKD ở vùng khó khăn còn có một số hạn chế như: Một số Ban chỉ đạo XĐGN ở một số xã, phường, thị trấn chưa coi trọng vai trò, vị trí của kênh tín dụng chính sách đối với hoạt động XĐGN, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Một số tổ chức chính trị xã hội cơ sở chưa theo dõi chặt chẽ nguồn vốn uỷ thác; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hộ vay sử dụng vốn vay, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn, xâm tiêu, nợ lãi còn nhiều hạn chế...Là tỉnh miền núi, biên giới, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (hơn 24%); đặc biệt là nhu cầu vay vốn SXKD tại vùng khó khăn còn rất lớn nên trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn Ngân hàng CSXH Việt Nam quan tâm tạo điều kiện về nguồn vốn; cần có chính sách xét chi trả thù lao, hoa hồng cho trưởng thôn bản, khối phố, theo từng vùng miền khác nhau; đề nghị cho vay đối với đối tượng cận nghèo...

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây