Tích cực tuyên truyền về biên giới, biển đảo của Tổ quốc

Thứ tư - 12/09/2012 07:53
Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí chiến lược của biên giới, biển đảo nước ta, tạo sự đồng thuận xã hội, cũng như tăng cường sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; Lạng Sơn luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vấn đề trên.

Từ đầu năm 2012 đến nay, các ngành chức năng đã có nhiều hoạt động tuyên truyền về biên giới, biển, đảo. Mở đầu là ngày thơ Nguyên Tiêu Nhâm Thìn 2012 do Hội VHNT Lạng Sơn tổ chức mang tên “Lạng Sơn với biển đảo Tổ quốc”. Qua các thi phẩm và nhạc phẩm được thể hiện đầy cảm xúc, lắng đọng, chương trình đã thu hút sự lắng nghe và cổ vũ nhiệt tình của công chúng tham dự. Tiếp đó, nhân kỷ niệm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4/2012, lễ phát động sáng tác thơ về chủ đề “Biển, đảo – Biên giới quê hương” đã được tổ chức. Ngay sau lễ phát động, Ban tổ chức đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi của các tác giả trên địa bàn. Tính đến 5/9/2012 , đã có 130 tác phẩm của 36 tác giả gửi về dự thi. Chị Vi Thị Thu Đạm, Trưởng Ban sáng tác – Hội VHNT Lạng Sơn cho biết, mặc dù Lạng Sơn là tỉnh biên giới nhưng cũng có nhiều tác phẩm dự thi viết về biển, đảo… Một số tác phẩm dự thi đã được đăng tải trên các số Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng. Mới đây, từ 30/7 – 10/8/2012, tại Bảo tàng tỉnh diễn ra Triển lãm chuyên đề “Chủ quyền biên giới – Biển đảo Việt Nam”, đã thu hút được sự quan tâm của công chúng. Nhiều người đến tham quan triển lãm đã rất thích thú khi lần đầu được tham quan nhiều hình ảnh, tài liệu về biên giới, biển đảo như vậy.


Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị bên mốc giới 1116 - Ảnh: Thanh Sơn

Cùng với các hoạt động trên, các ngành chức năng còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác như thông tin lưu động, pa nô, áp phích, tuyên truyền miệng… về vấn đề trên. Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh như Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình cũng thường xuyên có những tin, bài, ảnh phản ánh về chủ đề. Với các hoạt động phong phú và đa dạng, Lạng Sơn đã cùng cả nước tuyên truyền có hiệu quả về chủ quyền biên giới, biển, đảo của Tổ quốc.

Để chủ đề biên giới, biển, đảo Việt Nam được tuyên truyền sâu rộng hơn nữa, Bảo tàng tỉnh đã xây dựng kế hoạch để đưa bộ sưu tập chuyên đề “Chủ quyền biên giới - biển đảo Việt Nam” đi triển lãm tại huyện Bắc Sơn nhân kỷ niệm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn 27/9 sắp tới. Theo ông Sầm Cảnh Dũng, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, việc đưa chuyên đề “Chủ quyền biên giới – Biển đảo Việt Nam” đi triển lãm tại cơ sở không chỉ góp phần tuyên truyền sâu rộng về chủ đề, mà còn đáp ứng được nhu cầu tham quan triển lãm của công chúng... Song song với đó, các ngành chức năng của tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, văn hóa nghệ thuật, thông tin lưu động, cổ động trực quan, mở các cuộc thi viết về chủ đề “Biên giới, biển đảo quê hương”...

“Biên giới, biển, đảo quê hương” cũng là một trong những chủ đề được các hội viên chuyên ngành như nhiếp ảnh, mỹ thuật tập trung sáng tác trong năm 2012 và chủ đề này đã được cụ thể hóa bằng những tác phẩm. Trong số các tác phẩm mỹ thuật của các tác giả Lạng Sơn được trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc – Việt Bắc) lần thứ XVII năm 2012 cũng có khá nhiều tác phẩm phản ánh chủ đề trên. Đó là các tác phẩm như: Phối hợp tuần tra biên giới, Nét xuân biên giới, Tuần tra biên giới, Tin vui từ hải đảo... Trong số các tác phẩm gửi tham dự và được trưng bày tại Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XII năm 2012 tại Phú Thọ cũng có những tác phẩm về chủ đề trên.

Có thể khẳng định, với sự nỗ lực, tích cực của các cấp, ngành, các binh chủng thông tin, công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền về biên giới, biển, đảo sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa. Qua đó, góp phần ý nghĩa, quan trọng vào việc bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho mỗi người, đặc biệt là những nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của biên giới, biển đảo quê hương trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây