Hội Cựu chiến binh tỉnh: Chuyển biến tích cực qua một nhiệm kỳ

Thứ sáu - 14/09/2012 09:56
Trong nhiệm kỳ qua (2007-2012), Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã chủ động sáng tạo, đoàn kết phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng. Hội phát triển nhanh về số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động, tạo được những chuyển biến tích cực.

Hội đã làm tốt công tác, vận động các thế hệ CCB giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị địa bàn.

Các cấp hội đã giáo dục, vận động CCB tích cực tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động, những hoạt động chống Đảng, chống chế độ của các thế lực thù địch, nhất là âm mưu “diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ trong nội bộ.

Toàn Hội hiện có 263 hội viên tham gia tổ hòa giải ở cơ sở và trong nhiệm kỳ đã tham gia hòa giải có hiệu quả 3.083 vụ mâu thuẫn trong nội bộ quần chúng nhân dân, góp phần không để xảy ra “điểm nóng” và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tại Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 cán bộ, hội viên CCB được bầu vào cấp ủy cơ sở là 26,23%; trong đó có 48,7% Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy là CCB; Đảng bộ cấp huyện, thành phố và tương đương 21,5%; Đảng bộ tỉnh 10,9%. Các cấp Hội đã tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; số CCB trúng cử HĐND tỉnh là 7 đại biểu, HĐND các huyện, thành phố là 35, HĐND xã, phường thị trấn là 854 đại biểu.

Hội đã thực hiện tốt việc tổ chức, vận động CCB nêu cao ý chí, tinh thần tự lực, tự cường, giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, giúp nhau nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng; góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Qua 5 năm, Hội đã phát triển thêm được 542 mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, toàn Hội hiện có 742 mô hình kinh tế. Tỷ lệ hộ CCB nghèo trong nhiệm kỳ giảm được 2.463 hộ, bình quân mỗi năm giảm 2,59% hộ nghèo. Các cấp Hội đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành khai thác nguồn vốn hỗ trợ cho vay, cộng với quỹ Hội và hội viên giúp công sức đã xóa được 450 nhà dột nát, đến nay toàn hội cơ bản không còn nhà dột nát. Công tác vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội được các cấp hội quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tốt; từ 25,5 tỷ đồng trong nhiệm kỳ III đến nay dư nợ toàn hội là 152 tỷ đồng.


Các đại biểu tham dự Đại hội Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ 2012-2017 dâng hương tại Tượng đài Hoàng Văn Thụ - Ảnh: Ngọc Hiếu

Hội đã tích cực tham gia thực hiện có hiệu qủa các cuộc vận động, các phong trào do Nhà nước và địa phương phát động. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “CCB gương mẫu” được phát động sâu rộng, trong các cấp hội và hội viên thực sự là động lực thúc đẩy toàn hội thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ. Nhiều hội viên tự nguyện hiến đất để xây dựng trường học, làm nhà văn hóa thôn, làm đường giao thông nông thôn với 11.740m2 đất; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Tổng kết cuộc vận động có 15 hội cơ sở, 206 hội viên CCB tiêu biểu xuất sắc được các cấp ủy khen thưởng. Hàng năm có 87,5% hộ CCB đạt gia đình văn hóa. Hội đã chủ động phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các đoàn thể khác tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Hội ở cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo và phối hợp với các tổ chức Đoàn thanh niên cơ sở tham gia củng cố 79 chi đoàn yếu đi vào hoạt động có hiệu quả; phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ 191 đoàn viên ưu tú trở thành đảng viên.

Các cấp hội thường xuyên thực hiện tốt việc học tập chính trị, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết Trung ương (khóa X), Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và các nghị quyết của Trung ương, tỷ lệ cán bộ, hội viên tham gia học tập bình quân đạt 89,14%. Công tác đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội đã có chuyển biến tiến bộ rõ nét đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Hội CCB các cấp trong những năm qua. Hàng năm, tỷ lệ hội cấp huyện đạt TSVM 92,3%, cấp cơ sở đạt 90%, tỷ lệ hội viên gương mẫu đạt 91%. Trong nhiệm kỳ toàn hội kết nạp được 6.850 hội viên mới, đưa số hội viên đến nay là 32.943 hội viên, vượt chỉ tiêu Đại hội IV đề ra 17,12%. Tỷ lệ thu hút CCB vào hội đạt 90,9%, 5 năm qua đã có 555 hội viên CCB ưu tú được kết nạp vào Đảng.


Ban Chấp hành Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2012-2017 ra mắt Đại hội - Ảnh: Ngọc Hiếu

Do có những hoạt động hiệu quả, chuyển biến tích cực, 5 năm qua Hội CCB tỉnh được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Trung ương Hội CCB Việt Nam và UBND tỉnh tặng 4 cờ thi đua và được tặng thưởng 9 bằng khen của bộ, ngành trung ương và UBND tỉnh.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây