Văn Quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ tư - 26/09/2012 07:42
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong việc nâng cao nhận thức về pháp luật trong nhân dân, hạn chế vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, những năm qua, huyện Văn Quan luôn chú trọng, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL.


Cán bộ BHXH Văn Quan nghiên cứu quy định của pháp luật về chế độ bảo hiểm

Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: hàng năm, UBND huyện đều tổ chức kiện toàn Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL từ huyện đến cơ sở. Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL đã chủ động ban hành kế hoạch, xây dựng chương trình tuyên truyền, PBGDPL cụ thể, thiết thực và hiệu quả; chỉ đạo, hướng dẫn các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện.

Gần 20 đồng chí báo cáo viên pháp luật cấp huyện phần lớn là thủ trưởng các cơ quan đơn vị có kiến thức, trình độ năng lực tuyên truyền nên đã thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL trong cơ quan mình cũng như địa bàn được phân công phụ trách.

 Đồng thời, huyện đã ban hành Đề án về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn giai đoạn 2011-2015, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện. Kết quả, từ năm 2011 đến nay, các thành viên Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL cấp huyện và xã đã tổ chức được trên 3.800 cuộc tuyên truyền, tập trung vào các văn bản pháp luật như: Luật Giao thông đường bộ; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật phòng chống mua bán người; pháp luật về hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, hộ tịch; Luật Bảo vệ và phát triển rừng; Chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, ma tuý, HIV/AIDS…

Hầu hết các đối tượng đều được tuyên truyền, PBGDPL, từ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị đến đội ngũ giáo viên, học sinh tại các trường học; cán bộ chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Ngoài hình thức tuyên truyền miệng, qua loa phát thanh, tổ chức các hội thi…một số đơn vị trên địa bàn còn có những hình thức tuyên truyền rất có hiệu quả như: chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2012, Công an huyện đã phát 3.000 tờ rơi, 1.000 áp phích, triển khai đến gần 12.000 hộ dân, 1.350 cán bộ giáo viên và 8.680 học sinh nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các quy định về phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, đặc biệt là việc tái trồng cây có chứa chất ma tuý.

Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân. Chị Triệu Thị Mào, Giám đốc BHXH huyện Văn Quan cho biết: những năm qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Bảo hiểm xã hội huyện còn luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ cán bộ, công chức của đơn vị và nhân dân trên địa bàn những quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện,…các chế độ, chính sách liên quan đến bảo hiểm.

Vì vậy, nhiều năm qua, đơn vị luôn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo quyền lợi của nhân dân trong lĩnh vực bảo hiểm, không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực hiện chế độ bảo hiểm của đơn vị.

Từ năm 2011, một số đơn vị đã triển khai và duy trì đều đặn sinh hoạt “Ngày pháp luật“ trong tổ chức mình như: Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an, Đoàn thanh niên, xã Hữu Lễ…Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, PBGDPL trong cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, huyện Văn Quan luôn quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác hoà giải ở cơ sở.

Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn về công tác hoà giải cho các hoà giải viên. Vì vậy, hoạt động tuyên truyền PBGDPL thông qua công tác hoà giải cũng đã phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống. Số vụ hoà giải thành công qua các năm đều tăng, bình quân đạt trên 70%...

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây