Tăng cường quản lý, ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép đi làm thuê

Thứ tư - 03/10/2012 22:31
Theo số liệu của Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, đến hết 15/9/2012 các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện khoảng 12.000 lượt người xuất cảnh trái phép sang bên kia biên giới làm thuê. Trong đó, có khoảng trên 7.700 lượt người tại khu vực các đồn Pò Mã, Na Hình, Tân Thanh, Bảo Lâm, Thanh Lòa, Chi Ma, Ba Sơn.

Thượng tá Nguyễn Minh Tuyến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết, tình trạng người dân xuất cảnh trái phép đi làm thuê gia tăng và tập trung thành từng nhóm vào thời điểm nông nhàn. Đáng chú ý, một số đối tượng lợi dụng tình trạng vượt biên làm thuê để hình thành các loại tội phạm về trật tự xã hội như buôn người, buôn ma túy.


Lực lượng biên phòng cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra giấy thông hành xuất nhập cảnh cho cư dân biên giới

Lạng Sơn có hệ thống cửa khẩu và nhiều đường mòn biên giới thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp cũng như cư dân khu vực biên giới trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, những năm gần đây nổi lên tình trạng người dân khu vực biên giới và cả các tỉnh nội địa tự ý lên Lạng Sơn vượt biên giới qua các đường mòn, đường tắt xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê với các công việc như cuốc hố trồng cây, chặt mía, khai thác gỗ thông.

Điều này gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong quản lý an ninh trật tự khu vực biên giới. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2012, lực lượng biên phòng trên địa bàn tỉnh đã ngăn chặn kịp thời được 4.750 lượt người có ý định xuất cảnh trái phép đi làm thuê qua các đường mòn do lực lượng biên phòng quản lý. Riêng Đồn Biên phòng Tân Thanh (Văn Lãng) đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 49 vụ với 79 đối tượng xuất cảnh trái phép đi làm thuê.

Cũng trong thời gian này, Đồn Biên phòng Chi Ma (Lộc Bình) đã phát hiện ngăn chặn được 428 lượt người có ý định vượt biên trái phép qua các đường mòn do Đồn quản lý, hầu hết các đối tượng chủ yếu ở các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh. Ngoài ra, lực lượng Biên phòng Chi Ma cũng đã xử lý cảnh cáo, lập hồ sơ hàng chục lượt người xuất cảnh trái phép.

Trước tình trạng người dân xuất cảnh trái phép qua địa bàn có diễn biến phức tạp, trong những năm qua, Đồn Biên phòng Chi Ma đã có kế hoạch cụ thể phối hợp với lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến các đối tượng trong và ngoài địa bàn quản lý về chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ biên giới đất liền.

9 tháng đầu năm 2012, Đồn đã tổ chức tuyên truyền được 36 cuộc với 5.248 lượt người nghe về 3 văn kiện pháp lý là: Nghị định thư phân giới cắm mốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới, Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc tại địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Minh Tuyến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết thêm: trong những tháng cuối năm 2012, Đồn tiếp tục cùng với các lực lượng chức năng của huyện đẩy mạnh công tác quản lý biên giới nhất là đối với hoạt động xuất cảnh trái phép qua địa bàn sang bên kia biên giới làm thuê. Thiếu tá Vũ Quốc Ân, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Thanh cho rằng, để hạn chế có hiệu quả tình trạng nông dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê, trước mắt cũng như lâu dài, chúng ta cần tạo nhiều việc làm ổn định cho chính người nông dân thông qua các chương trình, dự án, mô hình phát triển kinh tế tại nơi cư trú.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây