Hội thảo bảo tồn và giao lưu dân ca Tày, Nùng ở Lạng Sơn

Thứ hai - 08/10/2012 05:35
Ngày 7/10/2012, tại Nhà khách A1, Hội Bảo tồn dân ca tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo bảo tồn dân ca Tày, Nùng Lạng Sơn và giao lưu dân ca giữa các câu lạc bộ trong tỉnh.


Đội Nộc Én giao lưu tại hội thảo

Hội Bảo tồn dân ca tỉnh Lạng Sơn đi vào hoạt động từ tháng 10/2010. Trong 2 năm qua, với tâm huyết và nỗ lực nghiên cứu của các hội viên, Hội đã tổ chức được trên 50 lớp truyền dạy dân ca, chủ yếu là hát then cho hàng trăm học viên ở các địa phương trong tỉnh. Từ những lớp học ấy, các câu lạc bộ hình thành ở cộng đồng dân cư, tăng cường sự đoàn kết và xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát then, múa chầu bắt đầu được khôi phục lại trong các lễ hội như hội Pác Moòng, Khòn Lèng, Kỳ Cùng (thành phố); Tô Hiệu, Pắc Khuông (Bình Gia); Chợ Bãi (Văn Quan)….Tại một số trường học đã hình thành những lớp học hát then, đàn tính cho học sinh, góp phần giáo dục và lưu truyền nghệ thuật truyền thống cho thế hệ trẻ.

Tại cuộc hội thảo, các hội viên Hội Bảo tồn dân ca đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, tập trung vào việc cần tiếp tục đẩy mạnh việc dạy hát dân ca trong các trường học, khu dân cư; củng cố, phát huy mô hình câu lạc bộ ở khu dân cư; tiếp tục khôi phục các làn điệu dân ca tại các lễ hội theo phương thức tự nhiên, kết hợp với một phần sân khấu hóa; mở rộng hoạt động đến các địa bàn chưa có hội viên…

Ông Vy Hồng Nhân trao giấy khen cho tập thể câu lạc bộ

Nhân dịp này, các câu lạc bộ đã biểu diễn nhiều tiết mục hát then đặc sắc và giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, Thường trực Hội Bảo tồn dân ca tỉnh đã tặng Giấy khen cho 6 câu lạc bộ tiêu biểu trong bảo tồn và phát huy dân ca các dân tộc Lạng Sơn.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây