Kiên quyết ngừng hoạt động 14 tuyến vận tải để đảm bảo an toàn giao thông

Thứ hai - 15/10/2012 20:18
Với mục tiêu di dời bến bãi ra khỏi trung tâm thành phố, lập lại trật tự an toàn giao thông, từng bước xây dựng đô thị văn minh hiện đại, Sở Giao thông Vận tải kiên quyết dừng 14 tuyến vận tải đi và đến từ Bến xe Lạng Sơn từ ngày 1/10/2012. Đây cũng là lộ trình quy hoạch bến xe trên địa bàn toàn tỉnh.


Một góc Bến xe phía Bắc thành phố Lạng Sơn

Những năm gần đây, tình trạng tăng xe đột biến ở Lạng Sơn và một số tỉnh thành trong khu vực diễn ra khá nhanh. Theo thống kê sơ bộ, hiện Lạng Sơn đang quản lý trên 8 ngàn xe cơ giới đường bộ.

Trong đó riêng 9 tháng đầu năm 2012 số xe tăng so với cùng kỳ 2011 gần 300 chiếc. Cùng với đó là xe của các tỉnh đến giao thương, xe chở khách theo tuyến ngày càng nhiều đã khiến cho tình trạng mất an toàn giao thông, ách tắc cục bộ trong nội thị diễn ra. Trước nguy cơ mất an toàn ngày càng cao, ngay từ năm 2007, tỉnh đã có chủ trương quy hoạch bến bãi ra ngoài đô thị. Đây là một chủ trương đúng bởi không một thành phố hiện đại nào lại tồn tại một bến xe ngay trong trung tâm.

Quyết định quy hoạch của tỉnh đã được Sở Giao thông Vận tải nhắc lại qua Thông báo số 712/TB-SGTVT ngày 3/5/2012. Quyết định đã khẳng định sẽ không tiếp tục sử dụng bến xe khách Lạng Sơn tại đường Ngô Quyền.

Trước mắt chỉ cho khai thác đến hết năm 2012. Ngày 26/9/2012, Sở Giao thông Vận tải đã ra 14 công bố từ số 1608 đến 1621 về ngừng hoạt động của 14 tuyến vận tải đi các bến xe huyện Đình Lập, tỉnh Thái Nguyên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam, Phú Thọ, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa và ngược lại. Ngay sau khi Sở Giao thông Vận tải có thông báo dừng tuyến vận tải, rất nhiều người dân đã đồng tình ủng hộ chủ trương này.

Ông Lại Văn Kim, trú tại khối 8 phường Vĩnh Trại khẳng định, di dời bến xe ra ngoài thành phố là một chủ trương tiến bộ, nếu không kịp thời sẽ dễ dẫn đến ùn tắc, mất an toàn giao thông. Hiện nay, thành phố Lạng Sơn đang nâng cấp lên đô thị loại 2, không thể để xe cộ đi lại lộn xộn, nhếch nhác, mất trật tự.

Khi ngừng hoạt động của 14 tuyến xe, ít nhất sẽ giảm tải được hàng trăm xe chở khách ra vào nội thị mỗi ngày. Kéo theo đó là hàng trăm loại phương tiện phục vụ xe ra vào bến. Khi các tuyến xe ngừng hoạt động sẽ giúp thành phố giảm đáng kể lưu lượng xe ra vào nội thị.

Cùng với đó là việc thiết lập lại trật tự vận tải, khuyến khích đầu tư bến bãi theo đúng quy hoạch. Hiện trên địa bàn thành phố có hai bến xe nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt là Bến xe phía Bắc thành phố và Bến xe phía Nam. Bến xe phía Bắc đã thực hiện đầu tư xây dựng xong, còn bến xe phía Nam đang trong giai đoạn thiết kế dự án. Việc dừng 14 tuyến vận tải đi và đến Bến xe Lạng Sơn nằm trong nội thị không ảnh hưởng tới khai thác của các doanh nghiệp vận tải. Lái xe Bùi Ngọc Nam, doanh nghiệp dịch vụ vận tải hành khách Ngọc Nam cho biết, thông tin đưa bến xe ra ngoài đô thị đã được doanh nghiệp tiếp cận. Trong quá trình tìm hiểu, doanh nghiệp đã chọn Bến xe phía Bắc để mở tuyến và được các đơn vị quản lý chấp thuận. Bến đã ưu tiên xếp tuyến hợp lý nên doanh nghiệp đã khai thác ổn định.

Cũng theo lái xe Bùi Ngọc Nam, việc di dời bến xe ra ngoài đô thị là việc làm tất yếu, nhưng thực hiện cần có sự đồng bộ. Khi đã di dời cần đồng loạt tránh tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh của các nhà xe. Theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn, 14 tuyến vận tải ngừng hoạt động từ 1/10/2012, tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm Thông báo 712, nên không mở được sổ nhật trình. Các xe này đã trở thành xe dù.

Để quy hoạch bến bãi văn minh hiện đại, cùng với ngừng hoạt động 14 tuyến xe là điều chuyển tuyến về bến mới phục vụ hành khách, cơ quan chủ quản cần thắt chặt khâu quản lý. Xử lý nghiêm các doanh nghiệp, nhà xe vi phạm. Kiên quyết không cấp mới nhật trình từ các bến không có trong quy hoạch. Có như vậy việc dừng tuyến mới có hiệu lực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và văn minh đô thị.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây