BĐBP tỉnh tăng cường công tác quân dân y kết hợp tại các xã biên giới

Thứ sáu - 26/10/2012 04:25
Với phương châm "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", trong 4 năm gần đây, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình "Quân, dân y kết hợp".

Lực lượng Quân y của các đồn biên phòng thường xuyên đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, phòng chống các dịch bệnh, đồng thời chủ động phối hợp với trạm y tế các xã biên giới tăng cường công tác khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân  21 xã, thị trấn của 5 huyện biên giới.


Nhân viên quân y Đồn Biên Phòng Ba Sơn phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa đông cho đồng bào

Quán triệt chủ trương của Đảng và chính sách Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội ở miền núi, từ năm 2009 đến nay. BĐBP tỉnh phối hợp với ngành y tế xây dựng được 7 bệnh xá quân dân y kết hợp giữa các đồn biên phòng và các xã biên giới trên địa bàn quản lý. Cùng với đó, các đồn đã đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ  tại cộng đồng cho trên 5.000 lượt người về cách vệ sinh phòng chống dịch bệnh sốt rét, cúm gia cầm, HIV/AIDS, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác kế hoạch hoá gia đình...

Về công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, thực hiện chương trình phối hợp với với Sở Y tế, hàng năm, đội ngũ làm công tác quân y tại bệnh xá BĐBP tỉnh và các đồn đã triển khai phối hợp với các trạm y tế xã tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí từ 2-3 đợt vào các dịp kỷ niệm ngày Biên phòng toàn dân (3/3), ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7)...

Đi đầu phong trào này là Trạm xá quân dân y các đồn: Pò Mã, Na Hình, Chi Ma... Từ năm 2009 đến nay, các đơn vị đã tổ chức khám, chữa bệnh cho 9.004 lượt người, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trị giá trên 70 triệu đồng; tiêm chủng mở rộng cho 6.373 trẻ em.

Riêng trong 10 tháng đầu năm 2012, lực lượng quân y của BĐBP đã tổ chức truyền thông giáo dục sức khoẻ và khám chữa bệnh cho nhân dân tại địa bàn các xã biên giới được 1.545 lượt người; tiêm chủng mở rộng cho 678 trẻ em; tẩm màn phòng chống sốt rét được 1.300 cái; khám chữa bệnh giúp dân trong toàn tuyến được 922 lượt người và cấp cứu 27 ca.

Theo kế hoạch, trong 2 tháng còn lại của năm, lực lượng quân y của BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đợt truyền thông giáo dục sức khoẻ cho khoảng 450 lượt người; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 350 người; dựu kiến tổng giá trị thực hiện 29 triệu đồng.

Đánh giá về hiệu quả chương trình quân dân y kết hợp, Trợ lý Quân y BĐBP tỉnh, Trung tá Nguyễn Huy Môn cho biết: Từ khi mô hình các trạm xá quân dân y tại địa bàn các xã biên giới đi vào hoạt động, công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được tăng cường, không có dịch bệnh lớn xẩy ra trên địa bàn. Các trạm xá quân dân y đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân tại địa bàn các xã biên giới

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây