Thanh niên Bắc Sơn: Xung kích phát triển giao thông nông thôn

Thứ sáu - 09/11/2012 03:38
Từ đầu năm đến nay, thanh niên huyện Bắc Sơn đã tổ chức bê tông hóa, san lấp sửa chữa trên 37 km đường giao thông nông thôn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, phát triển kinh tế.


Mở đường tại xã Nhất Hoà, huyện Bắc Sơn

Cái tên đèo Nàng Tiên mới nghe qua thật thơ mộng, dịu dàng song với người dân thôn Bản Thí, xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn thì đây như một bức tường ngăn cách bà con với thế giới bên ngoài. Anh Hoàng Văn Tú, cán bộ huyện đoàn tâm sự, thời tiết nắng ráo, người và phương tiện đi lại nơi đây đã khó, những lúc trời mưa đường trơn như đổ mỡ các phương tiện không thể lưu thông được.

Khổ nhất là các em học sinh, phải cuốc bộ đến trường trong thời tiết mưa, rét, nhiều em đến được lớp học thì quần áo lấm lem bùn đất, chân tay bầm tím vì trượt ngã. Cũng vì giao thông đi lại khó khăn nên mọi hoạt động phát triển kinh tế trong thôn đều bị ảnh hưởng, nông sản làm ra không có người thu mua, bà con phải chịu cảnh mua đắt, bán rẻ.

Để góp phần khắc phục khó khăn về giao thông, Huyện đoàn đã huy động trên 350 đoàn viên thanh niên phối hợp với người dân trong xã cùng ra quân hạ bớt độ cao của đèo và tổ chức bê tông hóa những đoạn đường khó nhất, bước đầu tạo điều kiện cho người dân đi lại. Anh Tú cho biết thêm, vì ô tô không thể đưa vật liệu lên các điểm tập kết nên đoàn viên thanh niên phải vận chuyển cát, sỏi, xi măng bằng xe máy.

Nguyên liệu đã sẵn sàng nhưng nguồn nước không có sẵn, máy bơm qua 3 lần tăng bo cũng không đủ nước do đường quá xa, lại dốc. Để có đủ nước làm đường thanh niên phải xách từng can từ dưới khe lên. Sau 3 ngày thi công, 250 m đường khó nhất được bê tông hóa, một số đoạn được sửa chữa, tuy nhiều đoạn còn gồ ghề nhưng xe máy có thể đi lại được 4 mùa, từ khi đèo Nàng Tiên được sửa chữa nhiều gia đình trong thôn đã mua xe máy để vận chuyển nông sản đi tiêu thụ.

Anh Hoàng Vĩnh Lập, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: Phong trào làm đường giao thông nông thôn có thể nói là “đặc sản” của thanh niên Bắc Sơn, đây là hoạt động được đông đảo thanh niên đồng tình hưởng ứng. Trong các đợt cao điểm như tháng thanh niên, chiến dịch tình nguyện hè… bê tông hóa đường giao thông luôn được chọn là một trong những hoạt động chính vì có ý nghĩa thiết thực với bà con các xã.

Ở nhiều địa phương nguyên vật liệu được phân bổ từ đầu năm nhưng lực lượng huy động tại các khu dân cư không cao nên sự vào cuộc của tổ chức đoàn đã góp phần đáng kể vào việc đẩy nhanh tiến độ. Trong khi đa số thanh niên nông thôn đều đi làm ăn xa hoặc theo học tại các trường chuyên nghiệp, lượng thanh niên sinh hoạt tại các xã rất ít nên khi tổ chức bê tông hóa, Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch huy động thanh niên các xã lân cận và giao việc cụ thể.

Nhờ đó đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi giữa các tổ, khơi dậy trong thanh niên tác phong làm việc nghiêm túc, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, thanh niên toàn huyện đã tổ chức bê tông hóa được trên 3.770 m đường giao thông; sửa chữa, nâng cấp trên 32 km đường; phát quang tầm nhìn, vệ sinh môi trường được 15 km với gần 6.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Ngoài ra, thanh niên các xã còn đảm nhận đoạn đường thanh niên tự quản, làng xã xanh – sạch - đẹp với nhiệm vụ hàng tuần, hàng tháng tổ chức vệ sinh, sửa chữa và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Điển hình trong phong trào này như đoàn xã Bắc Sơn, Chiêu Vũ, Trấn Yên với hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Không chỉ góp phần giải quyết khó khăn về giao thông cho bà con, phong trào làm đường giao thông nông thôn còn là chất keo gắn kết thanh niên với tổ chức đoàn, thể hiện vai trò của thanh niên trong xây dựng quê hương. Qua đó, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây