Sở Y tế đẩy mạnh kiểm soát thủ tục hành chính

Thứ tư - 07/11/2012 02:45
Mục tiêu lớn nhất của Chương trình cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân và tổ chức khi đến các cơ quan công quyền giải quyết công việc, cụ thể là: tốn ít thời gian nhất, thực hiện các thủ tục đơn giản nhất với chi phí thấp nhất.

11 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực dược- mỹ phẩm được niêm yết công khai tại Sở Y tế

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm soát TTHC, thời gian qua, Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm xây dựng nội dung kiểm soát TTHC trong kế hoạch cải cách hành chính chung của ngành và triển khai thực hiện, bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định.

Để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, Sở Y tế đã thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính; thành lập tổ kiểm soát TTHC; ban hành kế hoạch rà soát TTHC, thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện theo quy định, đúng tiến độ. Bà Hà Thị Kim Tuyến, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Năm 2009, UBND tỉnh đã công bố 77 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế liên quan đến các lĩnh vực như: khám chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; dược – mỹ phẩm…

Tuy nhiên, trong những năm qua, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý có sự thay đổi thường xuyên như: lĩnh vực dược thay đổi hướng dẫn về xét, cấp chứng chỉ hành nghề, xét cấp mới, ra hạn, đổi giấy phép hoạt động kinh doanh; Luật Khám bệnh, chữa bệnh ra đời thay thế cho Pháp lệnh hành nghề y, dược tư nhân; Luật An toàn thực phẩm ra đời thay thế cho Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm…

Những thay đổi này đã kéo theo sự thay đổi của các TTHC. Vì vậy, cần phải rà soát, sửa đổi cho đúng với những quy định hiện hành của Nhà nước. Tuy nhiên, 77 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, do vậy, trong năm 2012, Sở Y tế đã lựa chọn 11 TTHC thuộc lĩnh vực dược – mỹ phẩm là lĩnh vực có thay đổi ít hơn so với các lĩnh vực khác để rà soát trước.

Trong đó, Sở kiến nghị giữ nguyên 4 TTHC; sửa đổi, bổ sung 7 TTHC theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân như: hồ sơ trước đây đòi hỏi các văn bằng, chứng chỉ phải có công chứng thì nay qua rà soát, đơn vị đã bỏ quy định phải công chứng văn bằng mà chỉ cần bản phô tô.

Khi công dân đến giải quyết công việc chỉ cần mang theo bản gốc để đối chứng. Việc đơn giải hóa TTHC này không chỉ giảm thời gian, giảm việc phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần mà còn bớt tốn kém cho các tổ chức và cá nhân.

Tháng 8/2012, UBND tỉnh đã ra quyết định công bố 11 TTHC thuộc lĩnh vực dược – mỹ phẩm được sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế. Các TTHC được UBND tỉnh quyết định công bố, đơn vị đã niêm yết công khai tại trụ sở nhằm phục vụ nhu cầu tra cứu của cá nhân, tổ chức. Đồng thời, chỉ đạo các phòng thuộc Sở kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC đã được công bố, đảm bảo công khai, minh bạch.

Ông Hoàng Văn Từ, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức nhằm huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân vào công tác cải cách TTHC. Kết quả, trong 10 tháng năm 2012, đơn vị đã tiếp nhận gần 20 phiếu góp ý của cá nhân về các TTHC được thực hiện tại bộ phận một cửa. 100% phiếu góp ý này đều hài lòng về việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của đơn vị.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTHC để trình UBND tỉnh ban hành quyết định công bố TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở theo đúng quy định.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây