Vai trò của học sinh với nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ ba - 13/11/2012 06:38
Bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Nhận thức rõ điều đó, thế hệ học sinh (HS) hôm nay noi gương cha anh đi trước phát huy vai trò, thực hiện trách nhiệm với nhiệm vụ bảo vệ ANTQ để kế thừa xứng đáng với truyền thống ông cha ta đã để lại.

Đã từ lâu ở các trường phổ thông áp dụng giảng dạy kiến thức quốc phòng cho học sinh. Từ năm học 2006 – 2007, giáo dục quốc phòng – an ninh trở thành môn học chính thức trong phân phối chương trình. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để các em học sinh được tiếp cận một cách phù hợp và khoa học hơn các kiến thức liên quan đến quốc phòng – an ninh.

Thông qua môn học, các em HS sẽ được lĩnh hội những kiến thức bổ ích, có tầm quan trọng quốc gia như: truyền thống vẻ vang của dân tộc, quân đội nhân dân Việt Nam; thực hành cấp cứu tai nạn, băng bó vết thương; bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; kỹ thuật sử dụng súng tiểu liên AK và CKC; một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; các tư thế vận động trên chiến trường…

Học sinh Trường THPT Lương Văn Tri huyện Văn Quan

Thầy Nguyễn Bá Trung, giáo viên bộ môn Giáo dục quốc phòng – an ninh Trường THPT Văn Lãng, huyện Văn Lãng cho biết, tuy các em đã được tiếp cận với những kiến thức quốc phòng, an ninh bằng nhiều cách, nhưng đây thực sự vẫn là một bộ môn mới.

Trong đó, giáo viên sẽ là người trực tiếp truyền đạt kiến thức thông qua 2 phần lý thuyết và thực hành. Đặc biệt, phần thực hành đã tạo ra sự hào hứng, ham thích học tập ở tất cả các em HS. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, truyền thống yêu nước của dân tộc, rèn luyện cho các em ý thức kỷ luật nghiêm, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia.

Cũng theo thầy Trung, mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy, song các giáo viên dạy môn giáo dục quốc phòng – an ninh nói chung đều cố gắng khắc phục để truyền kiến thức một cách tốt nhất đến các em HS, giúp các em có đủ hành trang để thực hiện tốt trách nhiệm của công dân trước nhiệm vụ bảo vệ ANTQ.

Vì vậy, để thực hiện trách nhiệm của công dân, mỗi HS cũng cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình về nhiệm vụ bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới. Như vậy, với vai trò là những chủ nhân tương lai của đất nước, khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, mỗi HS hãy thường xuyên tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, tự giác chấp hành pháp luật và quy chế nhà trường; thực hiện phương châm “3 không”: không xem, đọc, lưu truyền văn hóa phẩm phản động, đồi trụy, không a dua, bôi nhọ, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, không truy cập Webside có nội dung phản động; cảnh giác với những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập, góp phần xây dựng Đoàn thanh niên vững mạnh; mỗi học sinh hãy là những tuyên truyền viên tích cực, hướng dẫn mọi người cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTQ. Đồng thời, HS cũng cần phải nêu cao cảnh giác, chủ động và tích cực tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, giúp đỡ những người lầm lỡ, sa ngã hòa nhập cộng đồng, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ ANTQ.

Trong thời đại hội nhập, nhiệm vụ bảo vệ ANTQ càng phải được coi trọng và xác định là nhiệm vụ thường xuyên, phức tạp, quyết liệt và lâu dài. Vì thế, HS hãy phát huy tinh thần xung kích, chủ động, sáng tạo của thanh niên thế hệ mới trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Mỗi HS hôm nay hãy là những tấm gương trong rèn luyện đạo đức và học tập, giữ vững truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây