Đảng bộ xã Chi Lăng (Tràng Định): Chuyển biến từ làm theo gương Bác

Thứ hai - 26/11/2012 21:33
Chi Lăng là một xã thuộc vùng cánh đồng của huyện Tràng Định, là nơi tập trung đông dân cư nhưng kinh tế - xã hội của địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng sau 6 năm phát động học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xã đã có những biến chuyển trên tất cả các lĩnh vực và được xếp vào một trong những xã tốp đầu của huyện.


Nông dân xã Chi Lăng (Tràng Định) sơ chế lâm sản xuất khẩu

Mới cách đây có 6 năm mà toàn xã Chi Lăng đã thay đổi mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế ngày một ổn định và phát triển, văn hóa - xã hội đều đạt mục tiêu đề ra, hệ thống chính trị hoạt động hiệu quả. Các chỉ tiêu sản xuất tiểu thủ công nghiệp, nông lâm nghiệp, xây dựng hạ tầng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thành tựu ấy như một luồng gió mới khích lệ nhân dân toàn xã tiếp tục phát huy thế mạnh, xây dựng Chi Lăng thành một xã điểm toàn diện.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng bộ xã Hoàng Văn Quyết cho biết, những chuyển biến của xã trong thời gian qua có được chính là Đảng bộ đã tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trước đây, cũng giống như nhiều xã miền núi, Chi Lăng luôn khó khăn khi thực hiện các chỉ tiêu kinh tế.

Là một xã cơ bản thuần nông nên rất khó phát huy nội lực. Cùng thời điểm ấy, xã tiếp thu và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhận thức đây là cuộc vận động mang ý nghĩa lớn, xã đã triển khai gắn với các nội dung sinh hoạt, triển khai đến mọi tầng lớp nhân dân về học tập và làm theo gương Bác.

Học theo Bác về xây dựng tình đoàn kết, Đảng bộ, các tổ chức chính trị - xã hội đã đưa nội dung này vào thành nội dung sinh hoạt, gắn kết công việc để hoàn thành nhiệm vụ. Trong sinh hoạt, các chi bộ đều sưu tầm, kể những câu chuyện của Bác để giáo dục cán bộ, đảng viên như thực hành tiết kiệm, gương mẫu, tận tụy với dân, phụng sự Tổ quốc... Nhờ vậy, ý thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt. Để tăng sức mạnh tổ chức, xã tập trung vào xây dựng Đảng, dù khó khăn trong tạo nguồn phát triển đảng nhưng năm nào xã cũng đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới.

Trong 10 tháng năm 2012, đã kết nạp 8 đảng viên, hoàn thành hồ sơ cho 2 đảng viên, đạt 100% kế hoạch. Theo gương Bác phục vụ nhân dân, các bộ phận hành chính xã ra chỉ tiêu vì dân phục vụ, làm hết việc chứ không làm hết giờ. Trong 9 tháng năm 2012, toàn xã đã tiếp nhận 1.340 hồ sơ và giải quyết đạt 100% kế hoạch.

Để tích cực làm theo gương Bác, Đảng ủy xã đã tập trung củng cố hệ thống chính trị, các đoàn thể theo hướng đề cao năng lực, sở trường từng cán bộ, phát huy thế mạnh tổ chức cống hiến phục vụ nhân dân. Các hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh đã đứng ra tín chấp trên 1 tỷ đồng cho hội viên làm kinh tế.

Học theo tấm gương tiết kiệm của Bác, Hội Phụ nữ xã đã huy động hội viên gửi tiền qua tổ tiết kiệm để giúp các hộ khó khăn có vốn sản xuất được trên 55 triệu đồng. Phong trào nuôi lợn nhựa, hũ gạo tình thương để giúp hộ nghèo được nhân rộng dần ra các chi hội. Vận dụng làm theo tấm gương của Bác trong vận động đảng viên gương mẫu đi đầu, hiện Đảng bộ có 20 chi bộ, 225 đảng viên, các chi bộ đều phân công đảng viên phụ trách hộ dân, nên mọi khó khăn, tâm tư nguyện vọng của nhân dân đều được nắm, chia sẻ và giúp đỡ.

Đã vận động nhân dân đóng góp cho các phong trào tương thân tương ái, ra lời kêu gọi ủng hộ gia đình khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo được 17 triệu đồng. Theo Bí thư Đảng bộ xã Hoàng Văn Quyết, qua cuộc vận động học, làm theo gương Bác, nhận thức của đảng viên và quần chúng được nâng lên, lề lối làm việc được sửa đổi. Đảng bộ xã đã phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tạo bước chuyển biến đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, quốc phòng, an ninh, trong đó trọng tâm là mục tiêu kinh tế.

Qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xã Chi Lăng đã có những bước chuyển rõ nét. Kết quả được định lượng bằng hiện tại số hộ nghèo đã giảm chỉ còn 9%, thấp hơn chuẩn nghèo của tiêu chí xây dựng nông thôn mới miền núi.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây