Đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ di tích

Thứ ba - 13/11/2012 06:41
Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ di tích cũng như góp phần nâng cao giá trị của di tích, tạo điểm nhấn trong các tua, tuyến du lịch của tỉnh, thời gian qua, công tác này đã được các ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn tăng cường thực hiện. Trong đó, công tác lập hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng các cấp có ý nghĩa vô cùng quan trọng và thiết thực.


Thành cổ Lạng Sơn được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1999

Ông Nguyễn Bá San, Quyền Trưởng Ban Quản lý di tích (QLDT) tỉnh cho biết, thực hiện kế hoạch của Sở VH,TT&DL, Ban QLDT đã tiến hành xây dựng hồ sơ các điểm di tích lịch sử - văn hóa đề nghị xếp hạng các cấp năm 2012. Trong đó có 11 di tích đề nghị xếp hạng cấp tỉnh, 6 di tích đề nghị xếp hạng cấp quốc gia.

Đặc biệt, đối với di tích đề nghị xếp hạng cấp quốc gia, sau khi nghiên cứu hồ sơ trích ngang theo tờ trình của Ban QLDT tỉnh Lạng Sơn, Cục Di sản Văn hóa - Bộ VH,TT&DL đã có công văn trả lời về các di tích đủ tiêu chí xây dựng hồ sơ đề nghị Bộ VH,TT&DL xét duyệt. Đó là, nhà bia Thủy Môn Đình, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc; Linh địa cổ Mẫu Sơn, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình; đền Cửa Đông, đền Cửa Tây, đền Cửa Nam, đền Cửa Bắc bổ sung vào di tích Thành cổ Lạng Sơn.

Ngay sau khi có công văn trả lời của Cục Di sản Văn hóa, Ban QLDT đã khẩn trương tiến hành các bước để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định . Quá trình thực hiện luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp của các cấp, ngành liên quan và nhân dân. Đáng chú ý như đối với các di tích đền Cửa Đông, đền Cửa Tây, đền Cửa Nam, đền Cửa Bắc thuộc phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, khi biết tin đủ tiêu chí để lập hồ sơ đề nghị xếp hạng cấp Quốc gia, các Ban quản lý di tích và địa phương có di tích rất phấn khởi.

Ông San cho biết thêm, theo các nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu về văn hóa đánh giá thì, ít có thành cổ có hệ thống các đền thờ ở 4 cửa Đông, Tây, Nam, Bắc như ở Lạng Sơn. Do đó, đây là một đặc điểm rất tiêu biểu. Việc đề nghị xếp hạng cấp Quốc gia 4 ngôi đền kể trên bổ sung vào di tích Thành cổ Lạng Sơn đã được xếp hạng Quốc gia năm 1999 sẽ góp phần làm tăng thêm giá trị, ý nghĩa của di tích lên rất nhiều; đồng thời các điểm di tích trên sẽ là những điểm nhấn trong tua tuyến du lịch di sản, du lịch văn hóa tại thành phố Lạng Sơn nói riêng, tỉnh Lạng Sơn nói chung.

Chị Trần Thị Thu Huyền, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố cho hay, thành phố luôn quan tâm nghiên cứu để làm sao phát huy được hệ thống di tích trên địa bàn trong phát triển du lịch, trong đó có hệ thống các đền Cửa Đông, Cửa Tây, Cửa Nam, Cửa Bắc…

Lâu nay, Lạng Sơn vẫn được du khách biết đến là vùng đất có nhiều di tích danh thắng nổi tiếng. Đặc biệt, tại địa bàn thành phố Lạng Sơn - điểm đến hay được du khách dừng chân ghé thăm, tập trung khá nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng như: Nhị, Tam Thanh, núi Tô Thị, Thành Nhà Mạc, chùa Tiên - Giếng Tiên, đền Kỳ Cùng, đền Tả Phủ, đền Vua Lê, núi Phai Vệ… thì nay nếu các di tích Đền cửa Đông, Đền cửa Tây, Đền cửa Nam, Đền cửa Bắc lập hồ sơ đề nghị mà được Bộ VH,TT&DL xếp hạng cấp Quốc gia bổ sung vào di tích Thành cổ Lạng Sơn sẽ càng làm tăng thêm giá trị của các di tích. Mặt khác, niềm tự hào về các di tích, di sản sẽ càng được tăng lên; từ đó ý thức giữ gìn, quản lý, bảo vệ của nhân dân và các cấp, ngành hữu quan sẽ được tăng cường hơn. Đối với du khách, thời gian qua đã từng tham quan các di tích này hoặc chưa đến lần nào thì nay sẽ có điều kiện càng hiểu sâu sắc hơn về giá trị của các di tích.

Về các di tích đề nghị xếp hạng cấp tỉnh cũng vậy (các di tích được đề nghị đều nằm ở các huyện). Khi được xếp hạng, chắc chắn tạo ra những điểm nhấn trong tua tuyến du lịch tại địa phương mình. Cùng với địa bàn thành phố, tin rằng sẽ góp phần tạo nên chuỗi liên hoàn về các điểm đến, điểm dừng chân ý nghĩa và hấp của du khách trên quê hương Xứ Lạng.

Có thể thấy, du lịch Lạng Sơn thời gian qua được du khách biết đến với nhiều loại hình đa dạng, phong phú như: du lịch văn hóa, tâm linh tích cực, du lịch cộng đồng, du lịch mua sắm, du lịch biên giới… Và, du khách có thể kết hợp được nhiều nội dung trong một hành trình. Do đó, nếu danh sách các di tích đủ điều kiện và được xếp hạng các cấp theo quy định thì cũng đồng nghĩa là sẽ tạo thêm những ấn tượng, nội dung rõ nét hơn nữa cho hành trình, nhất là loại hình du lịch di sản ở Lạng Sơn.

Di tích Thành Nhà Mạc - Ảnh: Thanh Sơn

Được biết, năm 2013, Lạng Sơn sẽ đăng cai tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”. Cho nên, việc đẩy mạnh công tác xây dựng hồ sơ xếp hạng các di tích các cấp cũng chính là một trong những hoạt động thiết thực hướng đến sự kiện này. Đồng thời cũng là đẩy mạnh thực hiện đưa các nghị quyết về du lịch của tỉnh đi vào cuộc sống.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây