Kiểm soát thủ tục hành chính: Cần quyết liệt hơn

Thứ tư - 26/09/2012 07:38
Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là việc đánh giá nhằm bảo đảm tính khả thi của TTHC, yêu cầu được công khai, minh bạch trong tổ chức thực hiện TTHC. Đây là nhiệm vụ mới nên quá trình thực hiện không tránh khỏi hạn chế, lúng túng.

Trước thực tế đó, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã tập trung khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.


Tổ giúp việc kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh làm việc ngoài giờ để kịp tiến độ công bố, công khai TTHC

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, từ tháng 6/2011 đến nay, Lạng Sơn đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành công tác kiểm soát TTHC, đồng thời củng cố bộ máy, nhân sự làm công tác này. Hiện, tỉnh đã có Phòng Kiểm soát TTHC trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh; 22 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố thành lập Tổ cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC với 404 cán bộ (trong đó 80 cán bộ các sở, ban, ngành; 128 cán bộ cấp huyện; 196 cán bộ cấp xã). Tỉnh cũng tổ chức tập huấn về công tác rà soát quy định, TTHC cho đối tượng là lãnh đạo, chánh văn phòng, cán bộ đầu mối các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố...

Thời gian qua, hầu hết các đơn vị, các huyện, thành phố đã thực hiện công tác kiểm soát TTHC, tuy nhiên hiệu quả chưa cao: tốc độ triển khai chậm; hoạt động mang tính hình thức nhất là trong công tác rà soát, đánh giá TTHC; báo cáo trình UBND công bố các TTHC cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ còn thiếu các tờ khai, biểu mẫu đính kèm. Những hạn chế này ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng kiểm soát TTHC của tỉnh.

Theo kế hoạch, hết quý III/2012, Lạng Sơn sẽ hoàn tất việc công bố TTHC nhưng đến nay, UBND tỉnh mới công bố được 512 TTHC của 13/19 sở, ban, ngành. Tốc độ này chậm hơn nhiều so với một số tỉnh khác, đơn cử như Điện Biên - một tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội, địa hình khó khăn hơn Lạng Sơn nhưng đến ngày 3/8/2012, tỉnh này đã hoàn thành rà soát và thông qua phương án đơn giản hóa 162 TTHC.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu - Phó Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Kiểm soát TTHC là nhiệm vụ không dễ, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, lại là hoạt động mới, đòi hỏi tính chuyên sâu và sự phối hợp tích cực của các sở, ngành, đơn vị; sự tham gia, giám sát rộng rãi của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Trong khi đó, lãnh đạo một số đơn vị chưa quan tâm, chỉ đạo sát sao; cán bộ đầu mối làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, chưa nắm bắt kỹ nội dung kiểm soát; nhận thức của nhân dân về công tác này chưa đầy đủ... Do vậy, công tác kiểm soát TTHC của tỉnh khó tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót dẫn đến chất lượng và tiến độ chưa đạt yêu cầu.

Phòng đã thường xuyên đôn đốc các đơn vị khẩn trương rà soát, đánh giá TTHC, báo cáo UBND tỉnh công tác kiểm soát TTHC nhưng đến nay, nhiều đơn vị còn thờ ơ, chậm trễ. Đến nay, còn 6 sở, ban, ngành và 8 huyện, thành phố chưa hoàn thành việc kiểm soát TTHC.

Các sở, ngành đã hoàn thành công tác kiểm soát TTHC thì báo cáo sơ sài, thiếu nhiều nội dung quy định. Vì thế gây nhiều khó khăn cho hoạt động của Phòng. Cán bộ của Phòng chỉ có 3 người lại phải kiểm soát hàng trăm TTHC của các đơn vị gửi đến để kịp trình tỉnh công bố và cập nhật lên cơ sở dữ liệu quốc gia nên hơn một tháng nay, phòng đã phải huy động thêm cán bộ của Tổ giúp việc, làm việc ngoài giờ vào thứ bảy, chủ nhật để kịp tiến độ công bố công khai TTHC.

Trước tình hình này, đầu tháng 9, Chủ tịch UBND tỉnh đã có thông báo yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai nghiêm túc hoạt động kiểm soát TTHC; báo cáo định kỳ công tác kiểm soát TTHC theo đúng mẫu, đúng thời gian quy định; đánh giá tác động các quy định về TTHC theo 4 tiêu chí: sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và hiệu quả. Theo bà Thu, kiểm soát TTHC cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của toàn hệ thống hành chính; nâng cao trách nhiệm từ những người đứng đầu cơ quan đến đội ngũ cán bộ, công chức tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp; sự đầu tư thời gian, công sức và tâm huyết của cán bộ làm công tác kiểm soát TTHC; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận đơn thư phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan chức năng giải quyết...

Chị Hoàng Thị Diệp - cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC Văn phòng UBND huyện Bắc Sơn cho rằng, mỗi đơn vị nên sáng tạo ra các cách kiểm soát TTHC thì mới đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng kiểm soát TTHC. Bắc Sơn đã thực hiện phương án rà soát TTHC theo quy trình là chia các TTHC ở cấp xã và giao cho mỗi xã thực hiện rà soát một số TTHC; gửi văn phòng UBND huyện tổng hợp sau đó gửi về xã lấy ý kiến rồi mới tổng hợp, báo cáo tỉnh.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây