Hội nghị trực tuyến tổng kết Nghị định số 05/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc

Thứ tư - 30/11/2016 01:04
Ngày 30/11/2016, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc. Dự và chủ trì hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương. Dự và chỉ đạo tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Sau 5 năm thực hiện Nghị định 05, Ủy ban dân tộc và các bộ, ngành đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các nhóm chính sách quy định tại Nghị định khá đồng bộ, toàn diện. Các  địa phương có vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã tích cực chủ động ban hành nghị quyết, quyết định, các đề án phát triển kinh tế - xã hội có trọng tâm, trọng điểm, triển khai Nghị định có hiệu quả. Qua đó đã huy động được nguồn lực đầu tư, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Đối với tỉnh ta, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức triển khai thực hiện Nghị định một cách đồng bộ, kịp thời về các chính sách dân tộc trên địa bàn. Kết quả, giai đoạn 2011 – 2015, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân hằng năm đạt 8,65%; năm 2016 kinh tế tăng trưởng 8,06%. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người đạt 34,76 triệu đồng, gấp 2,1 lần so với năm 2010, tương đương 1.620 USD. Trong 5 năm, tỉnh ta đã huy động vốn đầu tư phát triển và xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đạt 43,3 nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, công tác giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2015 còn 11,9%, đến năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới còn 22,64%. Trong 5 năm toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 62.690 lao động, năm  2014 – 2015, UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và đã hỗ trợ trực tiếp cho trên 7.764 lượt hộ dân tộc thiểu số nghèo có khó khăn đặc biệt với tổng vốn 7.879 triệu đồng....

Tại hội nghị,  đại diện một số tỉnh đã phát biểu tham luận khẳng định những kết quả đạt được và những khó khăn trong việc triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ và có những kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị: Các bộ, ngành theo chức của mình tiếp tục triển khai và ban hành các chính sách phù hợp nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các địa phương chủ động thực hiện tốt công tác dân tộc, chính sách dân tộc, tập trung xây dựng các đề án phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép kinh phí, các chương trình, dự án để triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả các nhóm chính sách

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây