Thanh tra huyện Cao Lộc: Chú trọng giải quyết đơn thư đúng thời hạn, đảm bảo lợi ích công dân

Thứ hai - 13/05/2013 03:42
Trong những năm qua, Thanh tra huyện Cao Lộc đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, ngay từ đầu năm 2013, Thanh tra đã tham mưu thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, thủ tục, đúng thời hạn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.   

Ông Vi Quốc Tuấn, Chánh Thanh tra huyện cho biết: Năm 2013, huyện phấn đấu giải quyết đơn thư đạt từ 85% trở lên và giải quyết phải đảm bảo đúng thời hạn quy định. Vì vậy, ngay trong quý I/2013, Thanh tra đã tập trung chỉ đạo cán bộ, công chức của ngành thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, xử lý đơn thư. Trong công tác này, cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phân loại đơn thư chính xác và xác định rõ thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị.

Qua đó, phân loại đơn khiếu nại, đề nghị, phản ánh; đơn thư thuộc thẩm quyền, không thuộc thẩm quyền… để giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhanh, chính xác. Thực hiện quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, người thực hiện nhiệm vụ phải tuân thủ các bước giải quyết theo hướng dẫn của cấp trên và bám sát nội dung của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo mới. Công tác xác minh nội dung khiếu nại phải được tiến hành khách quan, chính xác và kịp thời, đến nơi phát sinh khiếu nại để xác minh khi cần thiết; đồng thời tổ chức đối thoại giữa các bên, tìm hiểu nguyên nhân, chứng cứ xác đáng bằng người thật, việc thật…

Trên cơ sở chứng cứ thực tế, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành và các chế độ chính sách cụ thể, cán bộ tuyên truyền và giải thích, thuyết phục người dân, từ đó, giải quyết các vụ việc hợp tình hợp lý và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đôi bên, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, đảm bảo giải quyết đơn thư đúng thời hạn, ngay từ thực hiện công tác tiếp công dân, cán bộ phải giải đáp những thắc mắc cũng như hướng dẫn công dân thực hiện khiếu nại, khiếu kiện theo đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, tổ chức thực hiện ngay các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Với sự nỗ lực, các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, thủ tục, không có đơn thư phát sinh vượt cấp. Trong 4 tháng đầu năm 2013, nơi tiếp công dân của UBND huyện tiếp 6 lượt, các phòng, ban tiếp 12 lượt; tổng số đơn thư quản lý  là 77 đơn, trong đó phát sinh mới 52 đơn, gồm các đơn khiếu nại, tố cáo, đơn đề nghị và phản ánh. Những đơn phát sinh mới có nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai như tranh chấp đất đai, chính sách tái định cư… và một số lĩnh vực về chính sách xã hội, tư pháp.

Ngay sau khi phân loại, xác định rõ thẩm quyền, Thanh tra đã loại bỏ những đơn trùng lặp, đơn không đủ điều kiện thụ lý, chuyển và hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan, đơn vị để được giải quyết đối với đơn thư không thuộc thẩm quyền; tham mưu, thực hiện đúng trình tự, thủ tục những đơn thư thuộc thẩm quyền. Đến nay, tổng số đơn thư đã giải quyết là 38 đơn, đạt trên 45% số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết, đơn thư còn lại chủ yếu là đơn mới phát sinh, đang trong quá trình thẩm tra, xác minh.

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác giải quyết đơn thư trên địa bàn còn nhiều khó khăn do thiếu cán bộ, chế độ chính sách liên tục thay đổi… Vì vậy, để giải quyết đơn thư đúng thẩm quyền, đảm bảo thời hạn giải quyết, trong thời gian tới, Thanh tra huyện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho UBND huyện; đồng thời, tiếp tục xây dựng kế hoạch, nội dung tập huấn về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn liên quan nhằm không ngừng nâng cao hiểu biết cũng như trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư tại các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.

Nguồn tin: theo baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây