Tưng bừng ngày hội các dân tộc huyện Đình Lập

Thứ ba - 07/02/2012 07:23
Đã thành thông lệ, tết Nguyên đán vừa kết thúc, nhân dân các dân tộc huyện Đình Lập lại mong chờ ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc được diễn ra vào ngày 14 - 15 tháng giêng để được hòa mình vào những làn điệu then, sli mượt mà, được tham gia các trò chơi dân gian.

Năm nay, từ ngày 14 tháng giêng, UBND huyện đã tổ chức hội trại với sự tham gia của các xã, thị trấn, trường học trên địa bàn. Ngay tại lễ khai mạc, là đêm giao lưu văn nghệ. Những lời hát, câu then mượt mà ca ngợi tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước và những tiểu phẩm vui nhộn không chỉ thu hút lứa tuổi thanh niên mà còn hấp dẫn cả những cụ già, em nhỏ.


Sôi động môn kéo co

Sáng ngày 15 (ngày chính hội), tiết trời trở nên ấm áp, từng dòng người từ khắp các ngả đường đổ về sân vận động huyện Đình Lập. Trước khi diễn ra các trận thi đấu thể thao là màn múa lân, sư tử mèo và múa võ dân tộc của các xã, thị trấn.

Những chú sư tử mèo được làm thủ công với nhiều màu sắc, biểu diễn những động tác vừa mạnh mẽ, dứt khoát lại vừa uyển chuyển, mền mại. Múa sư tử mèo là một nét văn hóa truyền thống rất riêng của nhân dân các dân tộc huyện Đình Lập với quan niệm xua đuổi ma quỷ và mong ước đón những điều may mắn, tốt lành trong năm mới, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Ông Hoàng Văn Quân, Trưởng phòng Văn hóa – Thể thao huyện Đình Lập cho biết: ngày hội các dân tộc huyện Đình Lập được tổ chức hằng năm nhằm khôi phục và duy trì ngày chợ, hội tháng giêng đã bị mai một. Năm nay, có hơn 10 nôi dung thi đấu thể thao, trò chơi có thưởng như: Đánh yến, chọi chim, đi cà kheo, bịt mắt đánh trống...

Với quan niệm tham gia các trò chơi để lấy lộc đầu xuân cầu cho cả năm may mắn. Phần thưởng cho người thắng cuộc chỉ mang tính tượng trưng nhưng không vì thế mà giảm đi sự hào hứng của người chơi.


Ban Tổ chức trao giải cho môn đánh yến

Tại khu vực diễn ra các trận thi đấu kéo co, đẩy gậy, đánh quay càng vào vòng trong không khí càng nóng dần, bởi sự cổ vũ nhiệt tình của khám giả và quyết tâm giành chiến thắng của các đội. Môn đánh yến đặc biệt hấp dẫn các cụ già, tuy tuổi đã cao nhưng qua những động tác bắt, trả yến ai cũng có thể cảm nhận được sự khéo léo của người chơi.

Chị Hoàng Thị Vân, xã Đình Lập cho biết: Huyện Đình Lập không có nhiều ngày hội như những địa phương khác nên đây là dịp để người dân địa phương vui chơi, du xuân, giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm trong đời sống, sản xuất. Đến với ngày hội chị được xem, được tham gia những trò chơi dân gian rất ý nghĩa.

Dù thắng hay thua, tất cả đều vui vẻ đó là điều mà ai cũng cảm nhận được khi đến với ngày hội các dân tộc huyện Đình Lập. Bên cạnh ý nghĩa cầu mùa mong ước mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, ngày hội còn là nơi để người dân vui chơi, du xuân, tham gia các trò chơi dân gian tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu năm mới.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây