Tưng bừng lễ hội Xuân Xứ Lạng 2012

Thứ năm - 02/02/2012 21:05
Trong không khí nô nức trẩy hội du xuân của du khách và nhân dân cả nước, ngày 1/2/2012 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Nhâm Thìn), tại sân vận động thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội xuân Xứ Lạng năm 2012.

Tham dự lễ khai mạc, về phía tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Phùng Thanh Kiểm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Tuy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; các huyện, thành phố cùng đông đảo du khách và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cũng như mọi năm tại hội xuân Xứ Lạng 2012, tỉnh ta vinh dự được đón Đoàn đại biểu Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc do ông Hoàng Khắc, Phó Bí thư Thị ủy, Thị trưởng Chính phủ nhân dân thành phố Sùng Tả làm trưởng đoàn về dự hội.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ khai mạc hội Xuân Xứ Lạng 2012

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội xuân Xứ Lạng 2012 gồm có 3 phần. Phần một với chủ đề “Nhịp cầu mùa xuân” là liên khúc màn trống hội, múa lân, múa rồng, hát then, sli, lượn đặc sắc do các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn; CLB Võ đường Sơn Đông, thành phố Lạng Sơn, CLB Hát then đàn tính của Trung tâm VHTT tỉnh biểu diễn. “Nhịp cầu mùa xuân” đã khắc họa rõ nét cảnh đẹp của vùng quê Xứ Lạng, một vùng quê biên ải với những cảnh đẹp đắm say lòng người.

Hình ảnh con rồng trong màn hát múa là biểu tượng linh thiêng khiến chúng ta liên tưởng đến truyền thuyết con Rồng cháu Tiên của người Việt, tượng trưng cho khí thế vươn lên của dân tộc. Đó cũng thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc Lạng Sơn luôn phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, chung sức phấn đấu vượt mọi khó khăn để xây dựng quê hương Xứ Lạng ngày một giàu đẹp, văn minh.

Thay mặt Ban tổ chức Lễ hội, đồng chí Hoàng Văn Páo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTT&DL đã đọc diễn văn và đánh trống khai mạc Lễ hội xuân Xứ Lạng 2012. Trong bài phát biểu, đồng chí Hoàng Văn Páo khẳng định: “Lễ hội xuân Xứ Lạng là một hoạt động văn hóa đặc sắc, là món ăn tinh thần trong đời sống văn hóa của nhân dân đã được hình thành từ lâu đời.

Ngày nay, lễ hội của tỉnh Lạng Sơn còn nhằm giới thiệu với bạn bè và du khách muôn phương về một vùng đất giầu tiềm năng văn hóa, du lịch. Đồng thời cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lập nhiều thành tích thiết thực, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra năm 2012”.


Múa rồng - nét đặc sắc trong lễ khai mạc hội xuân Xứ Lạng năm Nhâm Thìn

Sau phần nghị sự với bài khai mạc và đánh trống khai hội, các đại biểu, du khách và nhân dân trên địa bàn đã được thưởng thức chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật giữa Đoàn nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn và Đoàn nghệ thuật Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc. Với 10 tiết mục được dàn dựng công phu, độc đáo, đặc sắc, các nghệ sĩ, diễn viên của 2 Đoàn nghệ thuật đã cống hiến cho khán giả những món ăn tinh thần hấp dẫn, đầy sắc xuân. Với các chủ đề như “mùa xuân dâng Đảng” chào mừng kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2012) hay màn hát múa “bức tranh hạnh phúc”, “tình duyên hữu nghị quan”, “mùa xuân đợi nàng”, “thiếu nữ Tây Trúc”… đã khắc họa rõ nét văn hóa nghệ thuật của nhân dân 2 nước Việt Nam – Trung Quốc.

Qua đó thể hiện tình hữu nghị, anh em qua ca khúc “Việt Nam – Trung Hoa”. Chương trình độc đáo và đặc sắc với tiết mục độc tấu sáo “âm vang núi rừng” của nghệ sĩ ưu tú Hùng Việt và độc tấu đàn T’rưng với nhạc phẩm “Cô gái vót chông”… tạo những ấn tượng sâu sắc trong lòng các đại biểu, du khách và nhân dân về dự hội.

Năm nay, lễ khai mạc hội xuân Xứ Lạng 2012 diễn ra trùng với ngày lễ hội đền Mẫu của thị trấn Đồng Đăng. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ đầu buổi sáng, trước khoảng thời gian diễn ra lễ hội, tại đền Mẫu, thị trấn Đồng Đăng, du khách và nhân dân tấp nập vào Đền đi lễ, cầu lộc, cầu tài, cầu bình an.

Những cơn mưa xuân lất phất cuối giờ trưa không làm giảm đi không khí của lễ hội mà du khách về trẩy hội ngày càng đông hơn. Đến đầu giờ chiều, khi những cơn mưa xuân ngớt hẳn, trời hửng sáng càng làm cho khách đến trẩy hội du xuân nhiều hơn, không khí tấp nập, rộn rã khiến cho mùa xuân của thị trấn vùng biên căng tràn sức sống.

Hội đền Mẫu năm nay được thực hiện theo nếp sống văn minh trong các lễ hội nên không còn hình ảnh đánh bạc trá hình, ăn xin lộ liễu, công khai nơi cửa đền, công tác an ninh trật tự được đảm bảo, giúp du khách và nhân dân yên tâm hơn khi đi trẩy hội, du xuân.


Đông đảo du khách và nhân dân trẩy hội, du xuân

Lễ hội xuân Xứ Lạng 2012 sẽ diễn ra trên khắp các địa bàn trong tỉnh từ những ngày đầu tháng Giêng và kéo dài đến tháng Hai năm Nhâm Thìn. Sự mở màn long trọng, tưng bừng và thành công của Lễ khai mạc hội xuân Xứ Lạng sẽ tạo đà cho các Lễ hội trong tỉnh diễn ra đặc sắc, thu hút đông đảo du khách về dự hội, góp phần tạo thành công cho một mùa lễ hội đã, đang và sẽ tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây