BĐBP tỉnh sau 5 năm thực hiện Đề án 14

Thứ năm - 23/02/2012 08:45
Bộ đội biên phòng (BĐBP) Lạng Sơn là lực lượng chuyên trách nòng cốt tham gia quản lý và bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Những năm qua, BĐBP tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ tại các khu vực biên giới trong việc thực hiện Đề án số 14 theo Quyết định số 286, ngày 15/3/2007 của Tỉnh ủy về “phê duyệt đề án nâng cao đời sống nhân dân khu vực biên giới gắn với đưa nhân dân trở lại làng bản cũ và xây dựng một số điểm dân cư khu vực biên giới”.


Cán bộ chiến sĩ trạm KSBP cửa khẩu ga Đồng Đăng giúp người dân thị trấn Đồng Đăng làm đường GTNT

Theo thiếu tá Hoàng Văn Lĩnh, Trưởng ban Vận đồng quần chúng, BĐBP tỉnh, ngay sau khi có đề án, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai đề án đến 100% cán bộ chủ chốt các đơn vị. Trên tinh thần đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tiếp tục triển khai đến toàn thể các cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy BĐBP tỉnh cũng ra nghị quyết chuyên đề số 100- NQ/ĐU ngày 1/7/2008 về việc BĐBP tham gia giúp dân xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên toàn tuyến biên giới. Qua đó, lực lượng BĐBP tỉnh đã thường xuyên tiến hành công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong 5 năm, đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền được 1.243 buổi, thu hút gần 40 nghìn lượt người dân tham dự. Hàng năm, thực hiện mục tiêu di dân ra sát biên giới theo Đề án 14, các đồn biên phòng đã tích cực thám mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành trong tỉnh khảo sát vị trí, địa điểm xây dựng các điểm dân cư mới phù hợp với đặc điểm tình hình cụ thể của từng địa bàn, thuận lợi cho việc nhân dân định cư lâu dài.

Trong những năm qua, BĐBP tỉnh đã tham mưu, phối hợp khảo sát được 14 điểm định cư và tái định cư. Trong đó đã hoàn thành xây dựng 4 điểm quy hoạch dân cư và đưa dân vào cư trú như: Pò Nhùng, (Cao Lâu), Pắc Lệ (Xuất Lễ), Nà Bó (Thanh Lòa) thuộc huyện Cao Lộc và Phạ Tầm (Tam Gia) thuộc huyện Lộc Bình.

Qua đó đã có 66 hộ được bố trí định cư và 16 hộ tái định cư tại chỗ. Ngoài ra hiện còn 10 điểm đang triển khai thi công san ủi mặt bằng và các công trình thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân để sau khi hoàn thành có thể đưa dân vào ở được ngay.

Thực hiện quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP và huyện ủy 5 huyện biên giới, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng, củng cố các cơ sở chính trị, vũ trang, các tổ chức quần chúng ở khu vực biên giới vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Thời gian qua, các đồn biên phòng đã trực tiếp tham mưu cho các địa phương kết nạp được 48 đảng viên mới, củng cố 156 chi bộ đảng, 13 ban công an, 11 ban xã đội, 8 đội dân phòng, 45 ban MTTQ, 80 ban cán sự thôn, 68 chi đoàn, 140 chi hội phụ nữ, 102 chi hội nông dân, 95 hội cựu chiến binh, 20 chi hội chữ thập đỏ, xây dựng, củng cố 95 tổ an ninh tự quản và xây dựng 105 thôn bản an toàn về an ninh trật tự. Đến hết năm 2011, đã có 247/247 thôn bản biên giới có chi bộ và các tổ chức hội.

Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, tham mưu, phối hợp xây dựng các điểm dân cư mới và tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, BĐBP tỉnh còn tích cực tham mưu phát triển kinh tế xã hội và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, tham gia củng cố nền quốc phòng toàn dân. Trong đó đáng chú ý là từ năm 1995- 2010, BĐBP tỉnh đã triển khai dự án trồng rừng 661 tại 32 thôn bản giáp biên thuộc 10 xã biên giới, đã có 901 hộ và 14 tập thể tham gia.

Gần đây nhất, từ năm 2008- 2010 đã triển khai trồng rừng tại 4 xã biên giới với 301 hộ và 3 tập thể ở 15 thôn bản giáp biên tham gia trồng mới được 444ha rừng với tổng vốn đầu tư lên đến gần 6,5 tỉ đồng, tạo nguồn thu nhập cao cho các hộ dân tham gia đạt 157 triệu đồng/năm. Không chỉ đem lại lợi ích cho người dân mà dự án còn làm tăng độ che phủ của rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây