Chính thức lấy ngày 15/6/1933 là Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn

Thứ bảy - 24/12/2022 02:39
Ngày 22/12/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 101-NQ/TU về việc lấy ngày 15/6/1933 là Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn.
Chính thức lấy ngày 15/6/1933 là Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn
Trước đó, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã phối hợp với Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thả khoa học xác định ngày thành lập/ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; nguyên lãnh đạo Quân khu 1; các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Bảo tàng Quốc gia Việt Nam; Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam; Viện Sử học Việt Nam; Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh…

Theo các tài liệu lịch sử đã được công bố, sự kiện lịch sử gắn với sự hình thành, phát triển của chi bộ đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn - Chi bộ Thụy Hùng được thành lập vào giữa năm 1933. Chi bộ Thuỵ Hùng được thành lập do sự phát triển của phong trào cách mạng Lạng Sơn, nằm trong chủ trương chung của Đảng, của Quốc tế Cộng sản về việc tái lập hệ thống tổ chức Đảng ở Đông Dương. Phạm vi lãnh đạo và sự ảnh hưởng của Chi bộ Thuỵ Hùng không chỉ bó hẹp trong châu Văn Uyên mà còn mở rộng tới các địa phương khác, đóng vai trò nòng cốt để chỉ đạo việc xây dựng và phát triển phong trào cách mạng Lạng Sơn; là chi bộ đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn, tạo những tiền đề về tổ chức, cán bộ cho sự phát triển của tổ chức Đảng ở Lạng Sơn, nhất là sự hình thành cơ quan lãnh đạo cấp tỉnh. Chi bộ được thành lập đã tạo một bước chuyển của phong trào cách mạng tỉnh Lạng Sơn, từ đây phong trào cách mạng của tỉnh có tổ chức Đảng hình thành tại địa phương trực tiếp lãnh đạo. Việc lấy thời điểm thành lập Chi bộ Thuỵ Hùng làm ngày truyền thống của Đảng bộ tỉnh còn có ý nghĩa tri ân, tôn vinh những đóng góp của đồng chí Lê Hồng Phong, đồng chí Hoàng Văn Thụ… đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và trực tiếp thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn.

Trên cơ sở các tư liệu lịch sử, đề xuất của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và kiến nghị của các nhà khoa học, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chọn ngày 15/6 là ngày khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất (15/6/1948), đồng thời cũng trùng với khoảng thời gian giữa năm (năm 1933) là thời điểm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên ở Thụy Hùng là dấu mốc xác định và quyết nghị: Lấy ngày 15/6/1933 là Ngày truyền thống của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn. Ngày truyền thống được bổ sung vào lịch sử Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn và được tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây