Kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới tại Văn Lãng

Thứ tư - 17/11/2021 14:20
Sáng nay (17/11), đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) và tình hình thực hiện một số đề án, chính sách lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng.
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường Mầm non xã Tân Mỹ
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường Mầm non xã Tân Mỹ

Năm 2021, Tân Mỹ là 1 trong 10 xã trên địa bàn tỉnh được chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành và sự đoàn kết, chung tay góp sức của người dân, đến nay xã đạt 19/19 tiêu chí.

Thực hiện Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 08) và Nghị quyết 15/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 08 (Nghị quyết 15), đến nay, xã Tân Mỹ có 1 HTX được hỗ trợ tem truy suất nguồn gốc và phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường; 2 hồ sơ đang trong quá trình thẩm định. Về thực hiện đề án phát triển lâm nghiệp, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn xã trồng mới 10 ha rừng, công tác quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng đất rừng được người dân thực hiện hiệu quả. Về triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), UBND xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức tuyên truyền đến HTX, các tổ chức cùng tham gia. Đến nay, xã có sản phẩm hồng Vành khuyên đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Đối với huyện Văn Lãng, đến nay, toàn huyện có 5/16 xã đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 13/19 tiêu chí, tăng 1 tiêu chí so với đầu năm 2021. Về thực hiện triển khai Nghị quyết 08 và Nghị quyết 15, đến nay, toàn huyện có tổng 90 hồ sơ của 17 xã, thị trấn đề nghị hỗ trợ theo chính sách, trong đó có 63 hồ sơ đủ điều kiện hỗ trợ. Đối với triển khai đề án phát triển lâm nghiệp bền vững, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án phát triển lâm nghiệp. Theo đó, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn huyện trồng được trên 661,78 ha (tăng 44,62% so với cùng kỳ); công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng được tăng cường thực hiện, từ đầu năm 2021 đến nay không xảy ra các vụ cháy rừng.

Đối với triển khai chương trình OCOP, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, lựa chọn các sản phẩm nổi bật để vận động, hướng dẫn người dân tham gia chương trình. Kết quả, từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã xây dựng 4 sản phẩm OCOP, trong đó, 1 sản phẩm đạt 4 sao, 3 sản phẩm đạt 3 sao.

Tại buổi kiểm tra, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả xây dựng NTM trên địa bàn huyện Văn Lãng, xã Tân Mỹ từ đầu năm 2021 đến nay; thảo luận một số nội dung liên quan đến việc triển khai các đề án, chính sách lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn huyện Văn Lãng.

1
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của huyện Văn Lãng và xã Tân Mỹ trong thực hiện chương trình xây dựng NTM và triển khai các đề án, chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, đồng chí đề nghị: Thời gian tới, huyện Văn Lãng tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; phát huy thế mạnh lâm nghiệp, đặc biệt là các cây trồng đặc sản như thạch đen, mắc ca; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM và hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, trong đó, tập trung phát triển những cây trồng có giá trị kinh tế cao, quan tâm việc bảo quản sản phẩm sau thu hoạch và gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm.

Trước đó, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế một số mô hình phát triển sản xuất, công trình hạ tầng trên địa bàn xã Tân Mỹ.

Theo BaoLangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây