Hữu
duyên thiên lý năng tương ngộ
Vô duyên đối diện bất tương phùng
Âu
đó cũng là sự thường, để mọi người đến được với nhau, để mọi sự đến được với
mọi sự và người người hữu duyên với mọi sự. Giống như câu chuyện tôi sắp kể
dưới đây,đều bắt đầu từ duyên.
Mỗi
buổi sáng ngày Tết nguyên đán, có một vị khách viễn xứ về thăm quê nhà. Vị
khách đã đến chùa Kim Liên (Nghi Tàm, Hà Nội) lễ Phật, vãn cảnh chùa. Trong sân
chùa, một bé trai nhỏ đang ngồi trên chiếc xe bé xinh chơi cùng mẹ như để hưởng
được phúc ấm đầu năm. Bỗng đâu, một bé gái cùng đi lễ với gia đình, bước vào
cửa chùa. Thấy có em bé, cô bé chạy ùa tới rồi đẩy chiếc xe nôi chạy chơi quanh
sân chùa. Trong sáng, hồn nhiên như những thiên thần, chúng vui đùa với nhau
như thể đã thân từ nhiều năm trước. Đó chẳng là duyên sao? Vị khách thấy cảnh
đó bất chợt thốt lên: “Hai đứa bé này thật có duyên với nhau. Không biết sau
này chúng có gặp lại nhau không nhỉ?”.
Nghe
thấy vậy, bỗng tôi nhớ về câu chuyện cách đây hơn 30 năm, khi tôi còn rất trẻ.
Năm đó tôi mới chừng đôi mươi.
Phải
nói thêm rằng, từ nhỏ tôi cũng đã có chút nhân duyên với Đạo Phật, thường xuyên
được đi chùa với bà ngoại, theo bà đi làm những việc công đức nhà chùa, ngồi
tụng kinh cùng bà….Về duyên, thì như vậy tôi cũng đã bắt đầu được tạo nhân đạo
Phật trong tâm trí từ ngày ấy. Thế rồi, khi đã có chút nhận thức, có chút lý lẽ
trong đầu, mọi chuyện đã không còn đơn giản. Cuộc sống thực tế khách quan đã
tác động tới trực giác của tôi, khiến nhiều thắc mắc về Đạo phật nảy sinh.
Nếu
chẳng phải duyên, thì sẽ chẳng có sự trở lại của người thứ hai để "dẫn
dắt" tôi đến với Đạo Phật, điều mà cho đến hôm nay, sau 31 năm tôi mới
nhận ra. Dạo đó, sau ngày miền
Bố
tôi, xa gia đình bên nội đã lâu, còn tôi lần đầu tiên gặp họ, đáng lẽ có khối
chuyện để nói với nhau, nhưng quả thực, tôi không biết từ đâu khiến câu chuyện
lại dẫn anh em tôi đến Thiền và Đạo Phật. . . Anh tôi nói rằng, Đạo Phật là
giúp cho con người ta thoát khỏi mọi nỗi khổ. Ông giải thích cho tôi mọi điều.
Nào là nhân - quả, nào là duyên sinh, luân hồi... ông còn khuyên tôi, nếu có ai
đó không tốt với mình, có thể mình không giao thiệp với họ nữa, mà lòng không
thù hận gì, khi ấy mình sẽ thấy thanh thản vô cùng. . .
Rồi
anh tôi nói rằng, con người ta vì cảm nhận được cái ngon, cái đẹp mới đem lòng
mê đắm và từ đó mới sinh lòng tham muốn chiếm hữu thành của mình, thế mới có
giành giật, đánh giết lẫn nhau để mà chiếm hữu, mới sinh lòng căm ghét, thù
hận... vân vân. Nếu bây giờ mình thấy đẹp nhưng chẳng màng, thấy ngon chẳng
thèm. . . , thì đâu cần phải tranh giành làm chi. Khi đó làm gì có chiến tranh,
như thế sẽ sống thoải mái, nhẹ nhàng sung sướng.
Sống
ở cuộc đời mà tựa Niết bàn đó. Thế nên Đức Thế Tôn mới dạy: Không tận diệt năm
uẩn (là sắc, thụ, tưởng, hành, thức) sẽ không đoạn tận được khổ đau.
Tôi
đã không cho là như vậy và thắc mắc: Đã không chơi với người ta, có nghĩa là
mình thù hận rồi còn gì, làm sao lại nói là không. Và rằng người ta không tốt
với mình, hà cớ gì mình cứ phải nhịn, phải tốt với họ; Hay như phàm đã là con
người thì phải có cảm xúc; Phải có yêu, có ghét, có tham vọng và phấn đấu . . .
Rất nhiều thắc mắc nảy sinh đối lập với những gì anh tôi đã giải thích.
Ngày
đó tôi đã khẳng khái nói với ông rằng: Em thấy đạo Phật không tích cực chỉ toàn
khuyên con người ta sống thụ động mà thôi. Khi đó ông nói: chừng nào cô thấy
không còn “thắc mắc nữa, và cô nhận ra, tin tưởng rằng đạo Phật hoàn toàn đúng.
Ấy là cô đã theo được Đạo Phật rồi đó."
Nghe
anh tôi nói vậy, nhưng tôi chẳng để tâm. Và dẫu vẫn năng đi chùa với bà, với
mẹ, nhưng để nhất tâm đến với Phật thì quả là chưa thể.
Thời
gian thấm thoắt quan đi. Khi mái tóc đã điểm sương, và cuộc đời đã cho tôi thấy
nhiều điều hơn, giao du rộng hơn và đặc biệt thực tế khách quan cũng được đập
vào trực giác tôi nhiều mầu sắc, nhiều hoàn cảnh hơn…thì tôi đã nhận ra rằng
anh tôi nói đúng.
Cuộc
đời thật khó dự đoán. Tôi chợt nhớ tới một câu hát của Jay Livingston and Ray
Evans: "Que sera sera? Que’ sera’ sera’? What ever will be, will be. The
futures not ours to see…" - ( lời dịch) Biết ra sao ngày sau? Đời luyến
lưu vui cười, khổ đau…Vì sắc duyên là sóng bể dâu… Nào ai biết ngay sau”..
Tôi
đã hiểu ra nhiều. Theo giáo pháp của Đức Phật, thì con người ta sống ở đời tất
thảy đều là nhân duyên. Và như vậy, là trong mỗi chúng ta, ai ai cũng đều hội
tụ 12 nhân duyên: Vô Minh, Hành, Thức, Danh sắc, Lục nhập, Xúc, Thụ, Ái, Thủ, Hữu,
Sinh, Lão và cuối cùng là Tử. Chiêm nghiệm từ câu chuyện của mình, tôi đã cảm
nhận được điều đó.
Ví
như cái duyên đã dẫn tôi sớm đến với Đạo Phật. Song vì Vô minh, nên đã chẳng
nhận ra cái đúng của Đạo là vị tha, là xả, mà chỉ thấy cái dở của đời là chấp
ngã, nên trong lòng luôn thấy bức xúc, bực bội. Thấy người ta không công bằng
với mình thì đem lòng oán hận; thấy mình không được may mắn như người ta thì
lấy làm phiền não; Luôn tự phụ, cho mình là giỏi hơn người nên đem lòng khinh
miệt…
Từ
sự Vô minh ấy mà hành không thuận, tạo nên ác nghiệp cho mình. Bởi luôn cảm
thấy bất bình, cộng với bản tính cương trực, nên lời ăn tiếng nói không biết
dung hoà. Kết quả là suốt một thời gian dài làm việc trong một cơ quan, tôi đã
không được xem là người tiến bộ và không được hưởng những gì đáng lẽ mình được
hưởng. Nhưng rồi mọi chuyện đã qua đi. Một cơ may, và cũng lại là nhân duyên
đưa tôi sang một bước ngoặt khác trong cuộc đời. Đó là thời điểm tôi chuyển
nghề. Tôi đã tưởng mình nằm mơ khi sang làm công việc mới, công việc mà suốt
một thời trẻ tôi ngưỡng vọng, ao ước. Đến bây giờ tôi mới lý giải được vì sao
tôi gặp được cơ duyên đó, âu cũng là nhân - quả mà thôi. Thân thiện, cư xử tốt
với mọi người, đến khi mình cần, sẽ có người giúp đỡ.
Ở
công việc mới, tôi có nhiều điều kiện đi đây, đi đó, học hỏi nhiều, mắt thấy
tai nghe cũng lắm. "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" là thế. Thêm
nữa, mỗi độ tuổi, con người ta cũng có những thay đổi, nhận thức cũng khác, và
dần dần tôi đã bớt sân hận, bớt đòi hỏi và đã biết thoả hiệp với cuộc đời... Có
thể, vì đã nhận thức được lẽ đó, mà cuộc sống của tôi thật vui vẻ, thoải mái và
cảm thấy lòng mình nhẹ nhàng hơn.
Và
rồi mỗi ngày, duyên đến với Đạo Phật như càng gần với tôi, được lân mẫn với các
vị tăng, ni để trao đổi, học hỏi; gặp gỡ nhiều Phật tử, được giới thiệu, thậm
chí có cư sỹ còn tặng những cuốn sách quí về Đạo Phật… Đọc, chiêm nghiệm đã
giúp tôi nhìn nhận lại mình rõ ràng hơn.
Cuộc
sống thật khó khăn. Chẳng thể ngày một ngày hai mà đến được với Đạo Phật, chẳng
phải đã đến rồi mà theo được. Theo rồi chưa chắc đã giác ngộ được …Tất thảy còn
phải do duyên nghiệp mà nên. Ấy mới cần phải tu hành, và quan trọng hơn cả phải
nhất tâm tin tưởng con đường mình chọn là đúng đắn, tin tưởng rằng, con đường
ấy dẫu “xa” hay “gần” thì kiên trì sẽ tới đích. Đó chính là điều tôi nhận ra
sau 30 năm, kể từ ngày hai anh em tôi trò chuyện với nhau về Đạo Phật.
Giờ
đây, dẫu tôi chưa hiểu Đạo Phật bao nhiêu, và càng chưa tu tập được gì nhiều,
bởi cuộc sống còn quá nhiều gian truân buộc mình phải đối mặt. Song, có một
điều tôi đã thấy rất rõ ràng, trong cuộc sống hàng ngày, càng xả được nhiều,
mình càng thanh thản và thấy cuộc sống có nhiều ý nghĩa.
Nguồn tin: Theo: Nghiên cứu Phật học
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự