Thiện
và ác không thể nào gặp nhau, thì làm sao có thể chống đối nhau để dẫn đến tình
trạng thiện thắng, ác bại hay thiện bại, ác thắng.
Do
đó, vấn đề đặt ra thắng bại giữa thiện và ác hay giữa ác và thiện chỉ là những
vấn đề của thế giới khái niệm, của tri thức ảo giác, của chủng tử vô minh và tà
kiến, chứ không phải là của thế giới thực nghiệm, chứng nghiệm và chánh kiến
đối với giáo lý nhân duyên, nhân quả.
Thiện
hay ác chỉ là những dòng chảy biến thiên vô tận của nhân và duyên ở nơi tâm
thức cá nhân và cộng đồng. Trong dòng chảy của tâm thức ấy, nếu bạn khởi lên một
niệm thiện và niệm thiện ấy được yểm trợ bởi những điều kiện thích hợp với
chúng, cho đến khi hội đủ nhân duyên, chúng sẽ dẫn sinh cho bạn những hoa trái
an lạc.
Và
cũng ở trong dòng chảy của tâm thức ấy, nếu bạn khởi lên niệm bất thiện và niệm
bất thiện ấy được yểm trợ bởi những điều kiện thích hợp với chúng, cho đến khi hội
đủ nhân duyên, chúng sẽ dẫn sinh cho bạn những hoa trái khổ đau.
Vì
vậy, khổ đau hay an lạc không đến với bạn từ những áp lực bên ngoài, mà đến từ
dòng chảy nhân duyên thiện ác ở nơi tâm thức của bạn.
Do
đó, bạn muốn chống lại điều ác, thì chỉ có phương pháp duy nhất là tâm bạn đừng
nghĩ đến điều ác, khiến cho mọi nhân duyên sinh khởi điều ác nơi tâm bạn tự nó hủy
diệt. Và mọi người muốn chống lại điều ác, thì chỉ có phương pháp duy nhất là
tâm thức cộng đồng đừng nghĩ đến điều ác, khiến cho mọi nhân duyên sinh khởi
điều ác ở nơi tâm thức cộng đồng tự nó hủy diệt.
Với
phương pháp ấy, bạn và cộng đồng của bạn hãy nỗ lực thực tập mỗi ngày, thì sự
hòa bình, an lạc và văn minh không còn là những ước mơ mà là những hiện thực;
không còn là những đối tượng khát thèm tìm kiếm mà chính nó là cuộc sống của bạn
và cộng đồng của bạn.
Nguồn tin: theo Hoằng Pháp
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự