Tịnh xá Ngọc Vạn trồng cây, bảo vệ rừng

Thứ bảy - 09/10/2010 23:08
“Đời này giặc giã, chiến tranh, khủng bố thiệt hại ít hơn so với biến đổi khí hậu…”. Đó là câu nói của Đại Đức Giác Hạnh, là người thực hiện chương trình trồng cây gây rừng, bảo vệ môi trường sống, góp phần giảm các thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra.

Đó là mục đích của người con Phật hành đạo trên quê hương của Bồ Tát Thích Quảng Đức này. Địa hình đồi núi ở nơi đây rất dốc, dễ bị rửa trôi và sạc lở, cùng với yếu tố sông ngoài ngắn và dốc, chế độ nước lên xuống bất thường, là những nguyên nhân gây trụt đất, sạc lở đất hằng năm.

Nhân dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp, một trong các hình thức đó là trồng nông sản trên nương, rẫy, chủ yếu là các loại cây ngắn ngày.

Vùng đất Tu Bông này mưa gió rất nhiều, đa phần các cây ngắn ngày không có tính chất giữ đất mặt khi mưa xuống.

Như vậy, được vài năm thì đất trở nên xấu đi và không thể duy trì canh tác được, dẫn đến đất rừng bị bỏ trống. Nó trở thành nguyên nhân gây ra trụt, sạt lở đất đồi núi.

Vào năm trước, trụt đất đã làm chết 3 mạng người làm nương rẫy, 2 người tìm được thi thể, còn lại 1 người bị chôn vùi trong đất cát tìm không thấy. 

Thấy cảnh thương tâm như vậy, Đại Đức Giác Hạnh, luôn ấp ủ một nguyện vọng phục hồi lại rừng trên quê hương của Bồ Tát Thích Quảng Đức này.

Đến nay nhân duyên đã đủ Đại Đức bắt đầu vào công cuộc phục hồi rừng. Mặc dầu trời mưa gió do áp thấp nhiệt đới gây ra, nhưng các Sư cùng Phật tử vẫn đội mưa mang cây lên rừng để hoàn thành ước nguyện. Bây giờ nó là rừng tái sinh, mai này nó là rừng nguyên sinh.

Nhận thấy việc làm ích lợi, những người có nương rẫy không còn canh tác nữa đã nhường lại nương rẫy cho dự án trồng rừng này.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây