Trong các cuộc thi võ từ năm 1995 đến nay tại Huế, Võ
kinh Vạn An phái là một trong những môn phái chiếm lĩnh ngôi đầu và cùng tham
gia các sự kiện văn hóa quy mô như thao diễn thủy binh thời Nguyễn lần đầu diễn
ra tại Festival Huế 2010. Tổng hội Võ thuật cổ truyền Việt
Tôi từng có dịp gặp gỡ võ sư Voelckel Louis đại diện
cho Võ kinh Vạn An tại Pháp, trực tiếp dẫn cậu con trai Voelckel Leo đã 2 lần
sang Việt Nam tham gia Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền. Louis thì bảo rằng: võ
kinh như một… món ngon đối với anh, thành tích cao trong các cuộc thi võ cổ truyền
VN ở Pháp mà anh đạt được trong những năm qua đều nhờ vào quá trình tập luyện
võ kinh. Một cao thủ người nước ngoài đã nói về võ kinh như thế, vậy võ kinh ở
ta xưa và nay có gì khác nhau, hiện nó được lưu truyền trong dân gian như thế
nào?
Thăng trầm
phái võ đất Thần kinh
Thời phong kiến, trên các cung đường dọc dài xuyên đất
nước, người ta chỉ sử dụng những phương tiện thô sơ như đi ngựa, đi bộ… Và, võ
từ lâu đã trở thành một phương cách hữu hiệu để phòng thân, rèn luyện sức khỏe.
Trong một số trường hợp, võ còn là phương tiện dùng để tiến thân, ra làm quan.
Hằng năm, để bổ sung lực lượng cho quân đội, vệ sĩ cho cấm cung, triều đình thường
tổ chức những cuộc thi võ với quy mô lớn và số võ sĩ vượt qua những quy định khắt
khe của các cuộc thi võ để được tuyển chọn vào cấm cung bảo vệ hoàng thân quốc
thích không nhiều lắm so với hàng trăm hàng ngàn người học võ. Để làm quan võ,
ngoài việc phải giỏi võ như một cao thủ giang hồ, còn cần những kiến thức khác
- cũng về võ học, thế là võ kinh ra đời, chuyên đào tạo những người học võ để
đi thi thố trong các cuộc thi tuyển này.
Chưởng môn Trần Quang Kim (giữa)
và các đệ tử Võ kinh Vạn An phái
Những người hành tẩu giang hồ dựa trên căn bản võ nghệ
ở triều Nguyễn - Phú Xuân thời ấy (Huế ngày nay) được phân định rạch ròi thành
hai hệ, bất kể xuất thân từ môn phái nào, đó là võ kinh và võ lâm. Võ kinh ở kinh
đô, người học võ bắt buộc phải học theo kiểu chương hồi để dự thi tiến sĩ võ do
triều đình tổ chức nhằm tuyển chọn nhân tài võ học. Võ lâm là những cao thủ thuộc
loại… "thảo dã", học võ để dùng chứ không phải để đi thi, chuyên hành
nghề đi áp tiêu (bảo vệ hàng hóa), hay lưu lạc hành hiệp trong dân gian.
Tất nhiên, cả võ lâm và võ kinh đều có những cao thủ
xuất chúng và những… "thấp thủ" võ công dở tệ. Gia phả Võ kinh Vạn An
phái ghi lại nhiều tên tuổi tinh thông võ nghệ. Gốc tổ là Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu
Cảnh, ông sơ là Trương Ngọc Giai từng được sắc phong Chánh đội trưởng Đội cẩm
thị vệ thời vua Tự Đức... Lưu truyền đến đời thứ 4 được cố võ sư Trương Thăng
(qua đời năm 2002) chính thức khai lập môn phái vào năm 1972, đặt tên Võ kinh Vạn
An phái.
Ngày xưa, cũng như các bí kíp võ công khác, bí quyết
võ kinh được cẩn mật gìn giữ, tuyệt đối không truyền thụ ra ngoài. Cũng chính
vì thế mà những tuyệt chiêu trong võ kinh mà các vị đại tôn sư như Lễ Thành hầu
Nguyễn Hữu Cảnh từng sở đắc đã dần mai một. Thế nhưng, dù chỉ còn lại cho đời
sau không nhiều, các đòn thế của võ kinh cũng đủ làm cho những ai đam mê võ học
phải sững người kinh ngạc.
Từ chiêu thức
Lôi phong phiến...
Đến miền đất võ Bình Định, tôi không ít lần được xem
huyền thoại đất võ Tây Sơn Phan Thọ, hùm xám miền Trung - cố võ sư Hà Trọng
Sơn, Ngọc Trản Quyền Phi Long Vịnh, Hùng kê quyền Ngô Bông… thi triển thập bát
ban võ nghệ với lòng ngưỡng phục tinh hoa võ học dân tộc dường như dồn tụ vào
nghiệp võ của các lão võ sư tên tuổi này trong chốn võ lâm. Khi lần đầu tiên chứng
kiến võ sư Lê Trần Nhật Đăng thi triển bài Lôi phong phiến tại Liên hoan quốc tế
Võ cổ truyền VN vừa diễn ra, thú thật trong tôi bỗng dấy lên nỗi mê hoặc công
phu của con nhà võ. Chỉ tiếc là bấy lâu chưa từng có ý định theo đường cung kiếm.
Võ kinh Vạn An phái trình diễn công phu
Võ sư Nhật Đăng hiện đang tu tập tại chùa Trúc Lâm -
Huế, pháp tự Thích Tâm Chiếu. Sau gần 20 năm miệt mài luyện võ, Thích Tâm Chiếu
trở thành trưởng tràng (đại sư huynh) của Võ kinh Vạn An phái. 108 đường quạt
thể hiện chiêu thức Lôi Phong Phiến được nhà sư giỏi võ múa cực kỳ điêu luyện.
Cánh quạt lúc nhẹ nhàng chao lượn, lúc mạnh mẽ tạo tiếng nổ uy lực như sấm, cuồng
phong.
Sau khi trố mắt nhìn trưởng tràng môn phái phi thân
pháp lên trời bay như chim qua chiêu Bạch hạc lượng xí (chim hạc xòe cánh), đến
chiêu Sổ bộ truy phong (dùng bộ pháp rượt theo gió), tôi đánh liều tiếp cận trưởng
tràng môn phái mong gặp được vị chưởng môn xin tập tành đôi chút công phu phòng
thân những lúc bất trắc trên đường tác nghiệp, chí ít cũng tòm tèm vài ngón nghề
của "cấm quân thị vệ" nơi hoàng cung ngày trước…
Diện kiến
chưởng môn
Cứ nghĩ chưởng môn Võ kinh Vạn An phái, võ sư Trương
Quang Kim là người kín tiếng khi kế thừa những sở học võ thuật có từ hàng trăm
năm qua. Không ngờ vị chưởng môn này tỏ ra hào sảng đúng chất con nhà võ trước
sự quan tâm của một kẻ ngoại đạo về võ như tôi trong lần đầu gặp mặt. "Ui
chà chà, rứa thì hay quá!", chưởng môn Trần Quang Kim nói đặc giọng Huế, tỏ
vẻ đồng ý ngay, đoạn ông kể một mạch về lai lịch môn phái mình.
Vị chưởng môn từng đóng vai tướng Lê Phụng Hiểu trong
phim Thăng Long nhân kiệt, bảo: "Hồi xưa võ học môn phái khư khư giữ như bảo
bối, chỉ truyền dạy trong nội bộ gia đình. Về sau này được phổ biến rộng rãi khắp
nơi. Đã đến lúc cần phải thay đổi, bằng không thì sẽ mai một, thất truyền đi mất".
Dứt lời, ông vận bộ áo chưởng môn bề thế, nhanh nhẹn thị phạm cho tôi xem thêm
những bài võ đặc trưng của môn phái như: Linh miêu tẩy diện, Song đao hồ điệp,
Long phụng kiếm pháp, Miêu xà quyền… "Chiêu thức võ kinh trông đơn giản
nhưng đòn thế quyết định. Thân pháp tránh né nhanh, nhẹ phù hợp với vóc dáng
người Việt. Những lúc lâm nguy thì ra đòn sát thủ. Đặc biệt nó có được cái tinh
túy của võ, đó là hình (đòn thế góc cạnh) - lực (đánh mạnh) - ý (nghĩ đâu đánh
đó) và khí (đòn thế dựa theo hơi thở)". Lời phân giải của vị chưởng môn
khiến tinh thần học võ của tôi càng hăng hái.
Đành thôi…
“cấm quân thị vệ”
Quy trình tập luyện võ kinh qua chỉ giới của vị chưởng
môn khiến tôi toát cả mồ hôi, thầm nghĩ có lẽ mình dồn sức tập đến già cũng
chưa chắc thành công với chiêu thức Bạch hạc lượng xí! Hóa ra muốn luyện công
phu buộc phải thông thạo thập bát ban võ nghệ, mà bước vào luyện thập bát ban
cũng đã phải trải qua tới 8 bước. Thời gian của mỗi bước dài hay ngắn lại tùy
thuộc vào khiếu võ của từng người học. Bước một khởi đầu luyện nhãn pháp. Nhất
chỉ nhãn pháp công của Võ kinh Vạn An phái dùng tay để luyện đôi mắt tinh anh.
Kế đến luyện tấn pháp (chân vững như bàn thạch), luyện
thủ pháp (44 bộ gồm gạt, đỡ, chỉ, chỏ, chưởng…), luyện cước pháp (thập bát liên
hoàn cước), luyện thân pháp (đỉnh cao là loạn đả tàng vân), luyện quyền pháp, binh
khí pháp và bước cuối cùng để "ra lò" một võ sĩ là luyện đấu pháp với
song đấu luyện, song đấu đối kháng và đấu tự do. Quá trình tập luyện bài bản
như thế nên thầy trò Võ kinh Vạn An phái có được nội công thâm hậu, dùng yết hầu
bẻ cong 3 ngọn giáo gí sát phần đầu nhọn hoắt vào cổ rồi kê đá lấy búa tạ đập
trên lưng mà chẳng hề hấn chi!...
Quả thật, không có cái gì đạt đến đỉnh cao mà không cần
khổ luyện. Tôi đành thôi chuyện tập tành công phu sau khi lạnh sống lưng với những
yêu cầu hà khắc để được trở thành cái gọi là "cấm quân thị vệ" như
cha ông thuở trước. Bàn tay con nhà võ chắc nịch của vị chưởng môn Võ kinh Vạn
An phái vỗ vỗ vào vai tôi như một lời động viên. Tràng cười rổn rảng của ông
làm tôi cứ liên tưởng về những võ tướng VN từng vung gươm ra sa trường, bảo vệ
biên cương ngày xưa…
Nguồn tin: Thanh Niên
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự