Matthieu Ricard: Thiền sẽ giúp bạn trở thành người tốt hơn

Thứ sáu - 27/08/2010 03:23
Matthieu Ricard là một nhà sư người Pháp có bằng tiến sĩ về sinh học phân tử. Ngài đã làm nhiều thí nghiệm về ảnh hưởng của thiền lên não bộ con ngườ . Sau đây là cuộc phỏng vấn ngắn với Ngài về thiền học.

Làm thế nào mà Ngài lại có liên hệ đến khoa học về thiền?

Đức Dalai Latma thường ví Phật giáo là khoa học về tâm . Điều này không có gì là ngạc nhiên vì kinh điển Phật giáo đều chú trọng đến sự thật của mọi phương cách tu tập tâm linh, dù là về thể xác hay tâm hồn đều trực tiếp hoặc gián tiếp liên hệ đến tâm .

Vì thế, chẳng có gì là ngạc nhiên khi một cuộc hội thảo được tổ chức vào năm 2000 với sự tham gia của nhiều chuyên gia về cảm giác của con người : tâm lý học, thần kinh học và triết học đã bỏ ra cả tuần lễ để cùng thảo luận với Đức Dalai Latma về thiền tại thành phố Dharamsala, Ấn Độ, nơi Ngài đang sinh sống . Sau đó, chúng tôi đã đồng ý phát triển một chương trình nghiên cứu ngắn hạn và dài hạn về ảnh hưởng của việc luyện tâm hay nói một cách khác là ảnh hưởng của thiền lên con người .

Ngài đã khám phá được gì về thiền lên não bộ của con người?

Nhiều thí nghiệm đã chỉ ra rằng phần não liên hệ đến cảm xúc như tình yêu thương hoạt động mạnh hơn với những người luyện tập thiền . Các khám phá này cho thấy rằng phẩm chất của con người có thể được nuôi dưỡng thông qua việc luyện tâm . Các nghiên cứu về ảnh hưởng của trạng thái tâm lên sức khỏe, điều mà người ta từng cho là giả tưởng, thì nay lại trở thành một phần của các nghiên cứu khoa học .

Ngài có phải luyện tập thiền rất nhiều mới cảm nhận được lợi ích của thiền không?

Không, chúng ta không cần phải luyện tập thiền thật giỏi thì mới cảm nhận được lợi ích của nó . Bạn chỉ cần thiền khoảng 20 phút mỗi ngày cũng giúp bạn giảm stress, áp lực, giận dữ, đau khổ . Tập thiền khoảng 30 phút mỗi ngày trong 8 tuần sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và khả năng tập trung . Nó cũng giúp cho việc làm lành những vết thương và giảm sức ép ở động mạch của những người bị cao huyết áp .

Ngài có thể nói một chút về quyển sách "Nghệ thuật của Thiền" được không?

Quyển sách này chú trọng đến câu hỏi: Tại sao chúng ta phải luyện tập thiền? Câu trả lời là vì tất cả chúng ta đều có thể chuyển đổi theo hướng tích cực, điều mà đến giờ vẫn chưa được đề cập đến nhiều lắm . Thật là tiếc vì chúng ta chỉ biết đến việc luyện tập và học hỏi . Chúng ta bỏ ra rất nhiều năm để đến trường và luyện tập nhiều thứ như thể thao nhưnng chúng ta lại không nghĩ đến việc luyện tập để có thể áp dụng vào việc phát triển sự tối ưu về phẩm chất của con người .

Ngài có thể nói một chút về hội thảo "Tâm và cuộc sống" trong việc mang lòng từ bi vào nền kinh tế được không?

Cuộc hội thảo này sẽ diễn ra vào tháng tư ở Zurich với thành phần tham dự là các nhà kinh tế học, những người có thể diễn tả, giải thích rằng sự tha thứ có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu . Trong quá khứ, những nghiên cứu như thế thường bị bác bỏ bởi những nhà phân tích kinh tế đầy hoài nghi .

Tuy nhiên,  những người như Ernst Fehr, nhà kinh tế học nổi tiếng người Thụy Sĩ sẽ chỉ ra rằng lòng vị tha sẽ tạo ra luật lệ và nó nằm trong lợi ích của những người ích kỷ để cùng hợp tác với nhau nhằm giúp cho xa hội hoạt động được hiệu quả và tốt đẹp hơn .

Nguồn tin: NewScientist

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây