Các cơ quan đảng, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác

Thứ sáu - 13/05/2011 20:01
Thực hiện Chỉ thị số 58-CT/TW ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH và Đề án 47, 06 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng, Tỉnh ủy luôn xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao.

Thành lập Ban Chỉ đạo CNTT các cơ quan đảng của Tỉnh ủy. Xây dựng và triển khai dự án tin học hóa hoạt động của các cơ quan Đảng, hỗ trợ ứng dụng và phát triển CNTT trong các tổ chức, cơ quan đảng và đã đạt được những kết quả nhất định. Nhận thức của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của CNTT đã được nâng lên một bước. Tạo dựng được một cơ sở hạ tầng kỹ thuật mạng máy tính khá cơ bản và đồng bộ từ Tỉnh ủy xuống đến các đảng ủy xã, phường, thị trấn.

 

Phóng viên Báo Lạng Sơn sử dụng máy vi tính, khai thác mạng phục vụ công tác chuyên môn

Tính đến nay, qua kết quả triển khai Đề án 47 và 06, hạ tầng kỹ thuật CNTT của các cơ quan đảng được triển khai cơ bản đồng bộ, hệ thống mạng máy tính kết nối từ tỉnh đến 153/226 đảng ủy xã, phường, thị trấn bằng đường truyền MegaWAN (phấn đấu đến hết năm 2011, nâng tổng số xã, phường, thị trấn kết nối với mạng máy tính của Tỉnh ủy là 223/226 đơn vị).

Đã trang bị nhiều thiết bị tin học và xây dựng, kết nối mạng được 23 đơn vị, trong đó có 19 mạng nội bộ gồm 11 huyện ủy, thành ủy, ban đảng tỉnh, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Báo Lạng Sơn. Nhiều chỉ tiêu trong dự án đã hoàn thành và vượt như chỉ tiêu kết nối, lắp đặt đối với các đảng ủy xã, phường, thị trấn, máy chủ…

Tạo dựng được một kho dữ liệu dùng chung có vai trò to lớn trong việc hỗ trợ công tác quản lý, điều hành của các cơ quan đảng. Việc số hóa các cơ sở dữ liệu là công việc thường xuyên được quan tâm thực hiện. Phần mềm văn phòng OpenOffice.org (mã nguồn mở) được sử dụng, khai thác hiệu quả tại tất cả các cơ quan đảng.

Đặc biệt, với mục tiêu ứng dụng CNTT phục vụ đại hội Đảng các cấp, Lạng Sơn đã chủ động xây dựng phần mềm kiểm phiếu phục vụ đại hội Đảng các cấp. Kết quả, trên 230 đảng bộ triển khai áp dụng CNTT trong kiểm phiếu và những vấn đề khác đã mang lại hiệu quả cao và thiết thực.

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, lãnh đạo và hiệu quả sử dụng, khai thác máy tính, mạng máy tính phục vụ công tác chuyên môn và điều hành tổ chức của các cấp ủy đảng, từ năm 2003 đến nay, Tỉnh ủy đã chỉ đạo, mở được 75 lớp đào tạo về CNTT với 1.599 lượt người tham gia. Với phương châm đầu tư đến đâu, khai thác hiệu quả đến đó, trong những năm qua, Tỉnh ủy luôn chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng mạng máy tính.

Từ chỗ chưa có một hệ thống mạng LAN tại các đơn vị, đến nay mỗi đơn vị cấp tỉnh và huyện đều có 1 mạng LAN được thiết kế, xây dựng đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và được kết nối với nhau thành một mạng chung của Tỉnh ủy.

Tại mỗi đơn vị, ngoài mạng nội bộ kết nối với Tỉnh ủy còn một mạng riêng dùng truy cập Internet nhằm hỗ trợ bổ sung cho lãnh đạo, chuyên viên, nhân viên nghiệp vụ trong công tác. Nếu so sánh với hệ thống cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh thì các cơ quan đảng là đơn vị đi đầu trong việc triển khai, ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành tổ chức và công tác chuyên môn với phương châm đảm bảo, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả.

Việc ứng dụng và phát triển CNTT chính là phương tiện trong cải cách hành chính, vì thông qua hệ thống CNTT ứng dụng, bộ máy các cơ quan đảng có thể liên kết với nhau khi thực hiện các hoạt động quản lý, điều hành tại các cấp ủy.

Việc quy trình hóa hỗ trợ công tác quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng đã hình thành các phương pháp quản lý, điều hành và lề lối làm việc mới trong nhiều cấp ủy đảng, từng bước thay đổi thói quen và lề lối làm việc cũ, chuyển dần sang phong cách làm việc mới thông qua việc sử dụng máy tính, mạng tin học… góp phần thiết thực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây