Chi cục Hải quan Cốc Nam: Thu thuế xuất nhập khẩu đạt cao

Thứ sáu - 11/12/2009 21:56
Quản lý một khu vực chưa hẳn được coi là cửa khẩu, nguồn hàng hoá XNK qua lại cũng không lớn như cửa khẩu Hữu Nghị hay Tân Thanh, nhưng Chi cục Hải quan Cốc Nam đã không ngừng đổi mới, hiện đại hoá hải quan, cải cách hành chính để đáp ứng tốt yêu cầu phát triển trong xu thế hội nhập kinh tế. Chính vậy, đến nay số thu thuế XNK của đơn vị đã đạt trên 52 tỷ đồng, vượt 12 tỷ đồng so với chỉ tiêu trên giao.

Ông Phùng Quang Hội, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cốc Nam khẳng định: “Đây là năm đơn vị thu cao nhất từ trước đến nay. Năm 2008, tổng thu nộp NSNN của Chi cục Cốc Nam đạt khoảng 47 tỷ - con số này đã được Cục Hải quan Lạng Sơn đánh giá cao, vì thế, sang năm 2009 cấp trên đã giao chỉ tiêu cao hơn.

Những tưởng trong điều kiện kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề do cơn khủng hoảng tài chính, số thu này sẽ khó đạt. Nhưng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ đơn vị, chúng tôi đã hoàn thành và vượt kế hoạch được giao…”.

Từ đầu năm, nỗi lo của ông Hội là hoàn toàn có cơ sở, ngoại trừ địa hình, địa thế của khu vực Cốc Nam chưa thuận lợi cho việc mở rộng giao thương, XNK hàng hoá, Luật GTGT có hiệu lực từ 1/1/2009 về việc cắt giảm 50% thuế suất gia tăng của một số nhóm mặt hàng chắc chắn ảnh hưởng đến số thu của chi cục.

Ngoài ra, địa bàn quản lý của chi cục rất phức tạp, có nhiều đường ngang, lối tắt khiến việc quản lý hàng hoá nhập lậu rất khó khăn. Hơn thế, điều kiện mặt bằng tập kết, bốc dỡ hàng hoá hiện tại của khu vực còn chật hẹp, khu vực tập kết hàng hoá XNK để kiểm tra không có mái che, không có kho chứa hàng chờ làm thủ tục hải quan, việc bốc xếp hàng hoá còn thiếu chuyên nghiệp do thiếu máy móc chuyên dụng… làm ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian thông quan hàng hoá, do vậy việc thu hút nhiều doanh nghiệp đến chi cục làm thủ tục XNK hàng hoá là khá khó khăn.

Ông Phùng Quang Hội cho biết, xác định trước những khó khăn, vì thế đơn vị đã xây dựng một kế hoạch cụ thể như: áp dụng chặt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan, Luật Thuế XNK, Luật Quản lý thuế và các nghị định, thông tư hướng dẫn... đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động XNK, công tác quản lý thuế được chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Cùng với quy trình nghiệp vụ hải quan hợp lý, ứng dụng sự chuyển đổi phương pháp quản lý hải quan hiện đại, đơn vị tiếp tục tiến hành cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ nhằm tạo sự thông thoáng cho các doanh nghiệp, thông quan hàng hoá nhanh chóng, để từ đó “bù đắp” vào khoảng thời gian chậm từ khâu bốc dỡ hàng.

Trên hết, chi cục còn triển khai một cách quyết liệt trong việc hướng dẫn các doanh nghiệp khai báo hải quan từ xa, việc này cũng góp phần tạo sự thuận lợi cho hoạt động XK, NK hàng hoá.

Có thể nói rằng, với phương châm “thuận lợi, tận tuỵ, chính xác”, Chi cục Hải quan Cốc Nam đã để lại ấn tượng đẹp trong các doanh nghiệp hoạt động XNK qua khu vực này. Chính điều này cũng làm “xoá mờ” đi những trở ngại mà các doanh nghiệp lo lắng khi làm thủ tục thông quan.

Do đó, từ đầu năm đến nay, chi cục đã làm thủ tục cho 2.867 bộ tờ khai (bằng 170% so với cùng kỳ 2008). Sự “thuận lợi, tận tuỵ, chính xác” này đã tạo nên niềm tin từ phía các doanh nghiệp, họ đến làm thủ tục tại chi cục nhiều hơn. Minh chứng rõ nét nhất là lượng hàng hoá nhập khẩu qua chi cục rất phong phú , từ mặt hàng tiêu dùng, dụng cụ cơ khí, dụng cụ điện cầm tay như máy bào, máy soi gỗ, máy khoan…

Qua đây có thể khẳng định, Chi cục Hải quan Cốc Nam luôn coi doanh nghiệp là đối tác – đây là tư tưởng xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn và coi đây là giải pháp quan trọng để thu hút các doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan tại chi cục.

Thời gian qua, ngoài việc quản lý tốt nguồn hàng 254, Chi cục Hải quan Cốc Nam đã gần như chặn đứng được việc buôn lậu, vận chuyển hàng hoá qua biên. Đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn ngăn chặn ngay từ lực lượng mang vác thuê, do đó, trong năm đơn vị đã phát hiện và bắt giữ hơn 90 vụ buôn lậu, gian lận thương mai và vận chuyển hàng hoá trái phép qua biên giới.

Việc chi cục làm tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đã góp phần không nhỏ vào tổng số thu của đơn vị. Đặc biệt, năm 2009 này, Chi cục Hải quan Cốc Nam đã làm tốt công tác thu thập xử lý thông tin và quản lý rủi ro. Qua thu thập và đánh giá, chi cục đã chuyển luồng 10 bộ hồ sơ (việc chuyển luồng để kiểm tra chi tiết hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hoá theo Luật Quản lý thuế).

Hiệu quả của việc chuyển luồng và định giá đúng giá trị hàng hoá đã mang lại kết quả khả quan, số thuế tăng do chuyển luồng được gần 16,5 tỷ đồng.

Tổng số thu thuế trên của Chi cục Hải quan Cốc Nam dù không thể so được với số thu ở cửa khẩu Hữu Nghị hay Tân Thanh, nhưng với sự cải cách hành chính thông thoáng đã góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Lạng Sơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây