Công an thị trấn Đồng Đăng chống buôn lậu từ quản lý phương tiện

Thứ tư - 02/12/2009 07:37
Địa bàn thị trấn Đồng Đăng luôn là trọng điểm của xe Min chuyên chở hàng lậu, chạy quá tốc độ gây mất an toàn giao thông, vì vậy Đồn Công an thị trấn Đồng Đăng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý xe vi phạm nhằm chống buôn lậu và giữ gìn an ninh trật tự.

Thị trấn Đồng Đăng là điểm chính của trung chuyển hàng hoá qua biên giới, trong đó không ít chủ hàng lợi dụng các đường ngang ngõ tắt để buôn lậu. Phương thức buôn lậu chủ yếu là dựa vào đội quân chuyên chở bằng xe Min cũ nát. Một chiếc xe Min có thể chở lượng hàng gấp 3 lần so với xe bình thường. 

Theo thống kê mỗi ngày có hàng trăm xe Min ở thị trấn, các địa bàn lân cận lên cửa khẩu chở hàng. Khi chở hàng lậu, người điều khiển phương tiện chạy rất nhanh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thực hiện Kế hoạch 720 ngày 10/8/2009, của Công an tỉnh về mở đợt tăng cường kiểm tra ô tô, xe máy vi phạm, Công an thị trấn Đồng Đăng đã phối kết hợp với các đơn vị chuyên môn, chỉ đạo lực lượng công an viên thị trấn tích cực ra quân tuần tra kiểm soát khép kín 24/24 giờ, tập trung chủ yếu vào các xe Min chở hàng lậu, nhằm loại bỏ các phương tiện cũ nát gây nguy hiểm, và đây cũng là một biện pháp trọng yếu để chống buôn lậu.

Qua hơn một tháng ra quân, toàn đơn vị đã triển khai xử lý 146 xe máy vi phạm trong đó có 70 chiếc xe Min được thay đổi kết cấu để chở hàng. Trung tá Thi Văn Tăng, Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông Công an thị trấn Đồng Đăng cho biết, việc xử lý mạnh các xe Min chở hàng đã làm tình hình buôn lậu giảm đáng kể, các đối tượng khi không còn phương tiện vận chuyển, lực lượng chức năng phối kết hợp tấn công mạnh nên bước đầu đã lập lại trật tự ở khu vực thị trấn, hiện số lượng xe chở hàng lậu gây nguy hiểm đã cơ bản giải quyết xong.

Qua hơn một tháng triển khai, đơn vị đã thống kê, theo dõi số xe Min không rõ nguồn gốc hiện đang lưu hành trên địa bàn, chở hàng lậu, không đầy đủ giấy tờ, tập trung trọng điểm vào các khu vực chở hàng lậu trên địa bàn tiếp giáp với thị trấn Đồng Đăng và các khu vực Đội kiểm soát.

Do có sự tập trung quyết liệt, xử lý nghiêm nên các đối tượng vận chuyển hàng thuê buộc phải đổi sang các phương thức thủ đoạn khác như mang vác, chở bằng xe đạp, xe máy nhỏ. Điều đó đã làm tình hình trật tự giao thông trên địa bàn thị trấn được kiểm soát tốt hơn.

Tuy nhiên là phương tiện chủ lực chở hàng lậu, nên việc đấu tranh với xe Min vi phạm khá khó khăn. Lực lượng cảnh sát giao thông Đồn Công an thị trấn mỏng, phương tiện chưa đồng bộ, các đối tượng vi phạm phản ứng gay gắt dẫn đến khó khăn trong khâu xử lý.

Thượng sĩ Hoàng Nông Tuân, cảnh sát giao thông tâm sự, trong lúc xử lý các xe chở hàng lậu, nhiều đối tượng đã đổ xăng đốt xe, tháo bình xăng, chạy trốn, lách vào chỗ đông người nên việc vây bắt lại càng khó khăn hơn, tuy vậy các lực lượng chức năng vẫn kiên quyết xử lý, từ đó kiểm soát được tình hình xe máy chở hàng lậu qua địa bàn.  

Mặc dù tình trạng xe min chở hàng gây mất an toàn giao thông ở thị trấn Đồng Đăng đã giảm đáng kể, nhưng là một địa bàn nhạy cảm, các đối tượng buôn lậu đã thay thế xe min bằng những loại xe chở hàng khác như  xe Suzuki, xe ba bánh, xe máy loại 100 phân khối, thay đổi kết cấu, hàn giảm sóc tiếp tục chở hàng lậu.

Để giữ vững tình hình, tăng cường chống xe máy chở hàng lậu tại thị trấn Đồng Đăng vào dịp cuối năm, ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền cơ sở, các cấp ngành cần tiếp tục tuyên truyền, kết hợp xử lý nghiêm, tập trung giải quyết triệt để xe Min vi phạm, có như vậy ngăn chặn xe máy chở hàng lậu gây mất trật tự an toàn giao thông ở thị trấn Đồng Đăng mới thật sự bền vững.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây