Hội Nông dân Đình Lập: Giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ tư - 11/11/2009 07:42
Hàng trăm hộ nông dân được tập huấn, hàng nghìn hộ có vốn tăng gia sản xuất..., để có được điều này, Hội Nông dân Đình Lập đã đứng ra tín chấp, giúp nhau để phát triển kinh tế. Có vốn, có kỹ thuật, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Đình Lập đã thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu ngay chính trên mảnh đất của mình.

Với trên 3.300 hội viên, Hội Nông dân huyện Đình Lập xác định đây là lực lượng đông đảo có vai trò quan trọng trong mục tiêu phát triển kinh tế của Đình Lập. Để nông dân phát triển kinh tế nâng cao đời sống Hội đã đứng ra nhận ủy thác từ các ngân hàng tạo nguồn vốn cho hội viên phát triển sản xuất, nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng Nông nông nghiệp và phát triển nông thôn với tổng dư nợ trên 10 tỷ đồng.

Ngoài ra hội còn có qũy riêng gần 200 triệu đồng vốn quay vòng cho hội viên phát triển sản xuất. Từ những nguồn trên hàng năm bà con đã có vốn tái sản xuất đầu tư vào trồng trọt chăn nuôi.

Điển hình là mô hình của anh Nông Văn Khang xã Cường Lợi, được vay 60 triệu đồng anh đầu tư vào chăn lợn, thả cá, trồng rừng trung bình mỗi năm cho thu nhập trên 40 triệu đồng, hiệu quả từ những mô hình trên gia đình anh đã xây dựng đựơc căn nhà khang trang, chuồng nuôi, ao nuôi được nâng cấp hay gia đình anh Hoàng Văn Lợi thôn Nà Van  với mô hình chăn nuôi lợn, trồng màu, trồng rừng kết hợp với dịch vụ cho hiệu quả kinh tế cao, ổn định cuộc sống.

Nhận thấy để nguồn vốn phát huy hiệu quả hội viên nông dân cần phải đựơc học tập khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất, Hội đã phối hợp với các nghành khuyến nông, khuyến lâm, thú y, trung tâm cây giống mở các lớp tập huấn phổ biến kiến thức để hội viên trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay mở trên 20 lớp tập huấn với hơn 700 lượt hội viên tham gia về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, bảo vệ môi trường, sửa chữa máy móc nông cụ, tổ chức hội nghị đầu bờ khảo nghiệm giống lúa mới.

Đồng thời các cấp hội cũng thường xuyên vận động hội viên làm chuồng trại kiên cố, tăng thêm đầu con. Bên cạnh đó hội còn phối hợp với phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện chương trình 135 cung ứng giống lúa, ngô, con giống, cám tổng hợp tại xã Lâm Ca và thị trấn Đình Lập trị giá 175 triệu đồng.

Phát huy thế mạnh của huyện là trồng rừng Hội xác định đây là một trong những mục tiêu chính giúp bà con xóa đói giảm nghèo. Những năm qua phong trào trồng rừng phát triển mạnh tại các xã Đình Lập, Lâm Ca, Bắc Lãng chủ yếu phát triển cây thông và keo, kết hợp trồng rừng đi đôi với bảo vệ rừng, tăng cường phủ xanh đất trống đồi núi trọc, nhiều hộ đã trồng được hàng chục ha sắp cho thu hoạch.

Những năm qua hội luôn thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng của huyện đề ra. Để nâng cao hiệu quả sản xuất các hội cơ sở đã chủ động tín chấp phân bón trả chậm với trạm vật tư nông nghiệp cho hội viên nông dân kịp thời phục vụ sản xuất, cung ứng trên 67 tấn phân NPK cho các xã Đình Lập, Cường Lợi, thị trấn Đình Lập.

Những chương trình kế hoạch cụ thể được Hội triển khai trong trời gian qua đã mang lại cho hội viên nông dân những thay đổi đáng kể trong cuộc sống, tuy nhiên quá trình phát triển kinh tế cho hội viên còn gặp không ít khó khăn  về đầu ra cho sản phẩm, đây là vấn đề khiến bà con còn lúng túng trong việc xác định mục tiêu “trồng cây gì, nuôi con gì”, diện tích canh tác còn hạn chế, áp dụng khoa học kỹ thuật chưa đồng bộ nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Trước những khó khăn đó Hội nông dân cần nỗ lực hơn nữa tìm hướng đi để hội viên yên tâm sản xuất phát triển kinh tế.

Nguồn tin: baolangson.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây