Công đoàn Điện lực Lạng Sơn xóa nhà dột nát, ấm áp tình người

Thứ năm - 12/11/2009 20:39
Từ năm 2006 đến nay, công đoàn Điện lực Lạng Sơn đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể trong ngành thực hiện tốt chương trình “mái ấm công đoàn”, xoá nhà dột nát cho 4 gia đình công nhân viên chức, lao động (CNVC, LĐ) trong đơn vị với tổng số tiền lên đến hơn 160 triệu đồng, trong đó chỉ tính riêng năm 2009 đã xoá được 2 nhà dột nát với tổng số tiền lên đến hơn 100 triệu đồng.

Ông Trần Tuấn Khanh, Chủ tịch công đoàn Điện lực Lạng Sơn cho biết: Xác định có “an cư thì mới lạc nghiệp“, vì vậy, những năm qua bên cạnh việc chăm lo mọi mặt cho đời sống CNVC, LĐ, công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát cho các đối tượng CNVC, LĐ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở đã được công đoàn, lãnh đạo Điện lực ưu tiên hàng đầu.

Để tổ chức thực hiện tốt, đơn vị đã tổ chức rà soát, thống kê xem xét cụ thể từng gia đình CNVC, LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tất cả các chi nhánh, phân xưởng trực thuộc, sau đó tổng hợp, đánh giá, lấy ý kiến bình xét của các đồng nghiệp đang cùng công tác để từ đó có các phương án giúp đỡ hợp lý.

Qua rà soát, đánh giá vào thời điểm cuối năm 2008, có 2 gia đình CNVC, LĐ nhà quá dột nát, không có điều kiện xây mới. Đến năm 2009 công đoàn Điện lực Lạng Sơn đã phối hợp với công đoàn ngành tổ chức hỗ trợ xây mới cho các đối tượng này 2 căn nhà với tổng giá trị hỗ trợ mỗi căn là 50 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu trong quá trình xây dựng có phát sinh thêm từ 10- 15 triệu đồng, công đoàn Công ty Điện lực I, công đoàn Điện lực Lạng Sơn sẽ huy động các nguồn đóng góp để hỗ trợ thêm. Gia đình chị Nông Thanh Quê, trú tại thôn Thuần Như I, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia, là nhân viên thu ngân của Chi nhánh điện Bình Gia là một trong 2 đối tượng được giúp đỡ lần này.

Hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, cả gia đình có 4 nhân khẩu, trong đó có 2 con đang tuổi ăn học, chồng làm nông nghiệp nhưng cả gia đình chỉ có 2 sào ruộng, hàng năm vất vả cấy hái cũng chưa đủ gạo ăn, tất cả mọi chi tiêu trong gia đình, nuôi con học hành chỉ trông chờ vào đồng lương thu ngân ít ỏi của chị. Chị Quê cho biết: Căn nhà bằng gỗ tạp, lợp ngói cũ rộng 30m2 của gia đình chị được bố mẹ làm cho cách đây đã hơn chục năm, nay đã mục nát, mỗi khi trời nắng nhìn lên thấy...lỗ chỗ trời xanh, khi mưa thì nước dột tứ phía, lấy tăng bạt che phủ cũng không xuể, nguy hiểm hơn là nó có thể sập bất cứ lúc nào.

Gia đình cũng muốn tu sửa đã lâu nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên không thể thực hiện được. Trong năm 2009, chị được công đoàn ngành hỗ trợ 50 triệu đồng, công đoàn công ty Điện lực I, công đoàn Điện lực Lạng Sơn hỗ trợ thêm 20 triệu đồng để xây căn nhà mới lát gạch hoa, mái ngói, có đóng trần rộng 51 m2, khang trang sạch đẹp cùng đầy đủ các công trình phụ, nhà bếp riêng biệt.

Từ nay vợ chồng, con cái chị đã có chỗ ăn, chỗ ở đàng hoàng, các cháu chuyên tâm học tập, chị rất xúc động, không biết nói gì hơn ngoài câu cảm ơn và tự hứa: sẽ cố gắng công tác tốt, nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, học giỏi để không phụ sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với gia đình chị.

Còn đối với gia đình anh Lương Văn Cường, đang công tác tại Chi nhánh điện Tràng Định, ngôi nhà anh lúc mới dựng chỉ là ngôi nhà tạm, nhưng đến năm 2009 cũng có tuổi đời lên đến 33 năm. Hoàn cảnh anh cũng đặc biệt khó khăn: 14 năm nuôi mẹ già ốm liệt giường, vợ làm ruộng, 2 con còn nhỏ, đứa lớn 13 tuổi, đứa bé lên 9.

Chỉ lo cái ăn cho gia đình cũng còn khó khăn, nói gì đến sửa chữa, xây mới nhà thì anh chị lại càng không bao giờ dám mơ. Thế nhưng, mọi chuyện nay đã khác, được sự quan tâm của công đoàn ngành với mức hỗ trợ 50 triệu đồng và có thể còn hơn nữa, anh chị đang tất bật chuẩn bị xây nhà. Tết này chắc chắn vợ chồng, con cái anh chị sẽ được ở trong căn nhà mới ấm áp tình người.

Anh Khanh còn cho biết thêm: trước đây, cũng từ chương trình “mái ấm công đoàn” đợt I đã được thực hiện trong năm 2006- 2007, công đoàn ngành điện đã xoá được 2 nhà dột nát cho cho 2 hộ gia đình CNVC, LĐ trong ngành với mức hỗ trợ mỗi gia đình 30 triệu đồng. Chương trình này không giới hạn về chỉ tiêu, chỉ có một vài tiêu chí để bình chọn, đánh giá.

Đến nay, trong gần 600 hộ gia đình CNVC, LĐ của Điện lực Lạng Sơn, đã cơ bản không còn hộ có nhà tạm, dột nát. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của các đoàn viên công đoàn không ngừng được cải thiện, mọi người đều yên tâm công tác, năng suất, chất lượng công việc được nâng cao, hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn Điện lực năm sau luôn cao hơn năm trước.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây