Chi cục Thuế Văn Lãng: Tăng thu nhờ làm tốt công tác phối hợp

Thứ sáu - 12/11/2010 03:50
Ông Chu Văn Dưỡng, Chi cục phó Chi cục thuế Văn Lãng cho biết: Công tác thu ngân sách trên địa bàn từ đầu năm đến nay gặp khá nhiều thuận lợi do tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện tiếp tục được duy trì ở tốc độ khá, khu kinh tế Đồng Đăng- Lạng Sơn đã bắt đầu hình thành, tạo đà cho khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh phát triển, mặc dù hiệu quả về thu ngân sách chưa thực sự cao nhưng cũng góp phần khuyến khích sản xuất kinh doanh, thu hút các nguồn vốn đầu tư.

Ngoài ra, đơn vị còn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng trên địa bàn trong việc tổ chức, quản lý các khoản thu, nộp ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể đối với công tác thu, chi ngân sách, ý thức trách nhiệm của người nộp thuế trong việc tự giác chấp hành nghĩa vụ nộp thuế ngày càng được nâng cao.

Đội ngũ cán bộ Chi cục ngày càng được củng cố và hoàn thiện trong việc tổ chức, triển khai các biện pháp quản lý thu ngân sách trên địa bàn. Vì vậy, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện tính đến hết tháng 10/2010 đạt 31,82 tỉ đồng, đạt 101,6% pháp lệnh giao.

Trong đó có một số khoản thu khá như: thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 20,266 tỉ đồng, đạt 102% pháp lệnh giao, bằng 244,8% so với cùng kỳ, thuế thu nhập cá nhân đạt 1,131 tỉ đồng, bằng 899% so với cùng kỳ; thu từ xây dựng cơ bản đạt 137 triệu đồng, bằng 457% so với cùng kỳ.

 

Khách mua hàng ở chợ cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng)

Theo ông Dưỡng, để đạt được kết quả trên, Chi cục thuế Văn Lãng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND huyện vận dụng linh hoạt, chặt chẽ các cơ chế chính sách như: phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu, các ngành chức năng trên địa bàn huyện tổ chức triển khai các biện pháp, tạo điều kiện thông thoáng để thu hút các tổ chức, cá nhân đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tổ chức đa dạng các loại hình kinh doanh, văn minh thương mại để thu hút khách du lịch đến các cửa khẩu tham quan, mua sắm, giao thương.

Đặc biệt, có một số khoản thu trước đây đạt được rất thấp như phí vệ sinh môi trường đối với các công trình xây dựng cơ bản. Hiện nay, do làm tốt công tác phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành chức năng, phòng ban cấp huyện như: Công an huyện, phòng Dân tộc và Tôn giáo, phòng Công thương, Kho bạc Nhà nước huyện và các đơn vị quản lý các công trình xây dựng quản lý chặt chẽ, nghiêm túc việc nộp các loại phí, nếu như chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sẽ không được thanh quyết toán các hạng mục công trình đã thi công.

Do vậy số thu từ khoản này đã tăng đến 357% so với cùng kỳ năm 2009. Đối với một số doanh nghiệp chậm nộp thuế, Chi cục cũng phối hợp với các ngành chức năng tăng cường đôn đốc, kiểm tra thu hồi nợ đọng, nợ xấu.

Đơn cử như việc thu hồi nợ đọng tại công ty Cổ phần Thái Nguyên, chi nhánh Lạng Sơn nợ đọng 237,5 triệu đồng, Chi cục đã phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng trong huyện ra quyết định xử phạt hành vi chậm nộp thuế trên 20 triệu đồng và tiến hành các thủ tục xử lý cần thiết theo đúng quy định pháp luật, đến tháng 10/2010, đơn vị này đã nộp đủ các loại thuế, phí theo đúng quy định.

Trong thời gian tới, Chi cục Thuế Văn Lãng tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác thuế. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng trong việc thực hiện các quy chế phối hợp về quản lý thu ngân sách nhà nước, đấu tranh với các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế.

Chủ động khai thác triệt để các nguồn thu, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế trên địa bàn để góp phần thu đúng, thu đủ và tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây